Tối hậu thư của... BOT

Anh Đào |

Ngày 6.7 là thời hạn cuối để “đóng cửa trạm” nếu BOT Hà Nội- Bắc Giang không triển khai thu phí không dừng - “tối hậu thư” của Tổng Cục đường bộ. Trong khi đó, BOT T2 cũng mang món nợ và khoản “âm 99 tỉ” để gây sức ép với Chính phủ.

Trong một văn bản phải nói là thừa quyết liệt, cuối cùng, Tổng cục Đường bộ đã ra được một thời hạn cụ thể, ngày 6.7.2019, với một BOT cụ thể: Hà Nội- Bắc Giang để thể hiện sự quyết liệt trong việc thực hiện việc thu phí không dừng.

Trên thực tế, việc triển khai thu phí tự động chậm đến mức chây ì. Chây ì đến nỗi không ít câu hỏi về sự minh bạch được đặt ra và việc người dân tự tổ chức đếm xe, tính phí chính là một chỉ dấu niềm tin đang xuống đến rất thấp.

Cũng không ít lần BOT trở thành chủ đề nóng trước Quốc hội. Không ít lần, chúng tạo sóng dư luận, gây bức xúc xã hội sau khi việc che dấu doanh thu phát lộ qua các cuộc thanh tra, kiểm toán.

Không có gì phải nghi ngờ về lợi ích nhóm, về việc che giấu doanh thu để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí. Không có nghi ngờ gì về việc các BOT sợ thu phí tự động, như sợ sự minh bạch.

Phải nhấn mạnh, Chính phủ đã hai lần yêu cầu thực hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng. Gần nhất, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng từng đưa ra thời hạn 31.12.2019 như một “ngày D” để tất cả các trạm thu phí BOT phải hoàn thành việc lắp đặt thu phí tự động không dừng.

31.12 sẽ lại trôi tuột như cái hạn cuối 2018 mà Bộ GTVT từng đưa ra nếu các cơ quan thực thi vẫn giậm chân tại chỗ, nếu nhân nhượng cho vô vàn những lý do các BOT đưa ra để trì hoãn.

Nhưng, cũng là một kiểu gây sức ép, chủ đầu tư BOT T2 Vàm Cống hôm qua cũng đã đòi “trả trạm BOT” sau khi T2 phải đóng cửa.

T2, chính là cái BOT “đi 200m phải trả tiền nguyên tuyến”, chính là cái trạm “phải trả tiền trứng dù chỉ có cái vỏ”, chính là sự bắt chẹt đến mức cả người dân, lẫn chính quyền 3 tỉnh đều kêu.

Với việc đặt T2 sai vị trí trên QL, BOT này bắt chẹt xe cộ, bắt chẹt chính quyền, bắt chẹt dân chúng. Và giờ đây, với việc đòi trả lại BOT, phải chăng chủ đầu tư đang ra tối hậu thư, đang mặc cả, đang dọa cả Chính phủ?

3 quyền lợi trong mỗi dự án, trong đó có quyền lợi DN cần phải được đảm bảo. Nhưng rõ ràng không thể chấp nhận kiểu mặc cả với chính quyền, không thể chấp nhận lối “trả lại BOT” vì thua lỗ. Lại càng không thể vì “nguy cơ nợ xấu”, vì “tiềm âm” của DN mà chấp nhận một vị trí BOT đổ lên đầu dân chúng sự vô lý được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.