Tối hậu thư cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lê Thanh Phong |

Tập trung giải quyết dứt điểm Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà  Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020, đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội.

Thêm một thời hạn cho dự án tai tiếng này, và không biết đây có là “tối hậu thư” cuối cùng hay không?

Cho đến nay, phải khẳng định rằng, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một điển hình về sự thất bại của ngành giao thông của Việt Nam. 

Có quá nhiều điều để chứng minh thuyết phục về sự thất bại của nó trong quá trình thực hiện, 13km nhưng làm gần 10 năm chưa xong, đội vốn từ 8.770 tỉ đồng lên 18.000 tỉ đồng (tăng 9.231 tỉ đồng, tương đương trên 205%). Chỉ chừng đó thôi thì “ăn làm sao nói làm sao” với dân bây giờ?

Còn khi đưa vào vận hành, cũng chưa có gì cho thấy sự lạc quan về hiệu quả của dự án.  Tuy nhiên, “đến nước này” thì chỉ mong tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác, có chạy lui chạy tới để khỏi chướng con mắt của dân chúng. Bao năm nay, một khối bêtông chạy dài giữa lòng Thành phố Hà Nội như trêu ngươi, như chọc tức dân, chưa kể gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị, kể cả gây ra tai nạn chết người.

Gần đây nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Và năm 2019 đã qua từ lâu. Ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chắc còn nhớ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Năm 2020 chỉ còn hơn 6 tháng nữa, liệu dự án có đưa vào khai thác được không? Đã có rất nhiều chỉ đạo từ lãnh đạo Chính phủ, có những chỉ đạo “rất quyết liệt”, nhưng dự án cứ trơ ra, cứ lì ra, như một kẻ “ăn vạ” nằm giữa thủ đô. 

Về phía ban quản lý dự án, nhà thầu, luôn đưa những tin như “ru ngủ” người dân, nào là ngay từ tháng 4.2019 dự án đã hoàn thành 100% hạng mục, nào là đưa vào chạy thử, nào là chỉ còn chờ bàn giao...

Dân không còn tin các ông nói nữa, chỉ khi nào tận mắt thấy đoàn tàu chở khách chạy “trên cao” thì khi đó mới tin.

Và dân cũng dám mong thêm một điều, đó là hai chữ an toàn.

Mất tiền, mất thời gian, mất niềm tin bao nhiêu đó đủ rồi, nhưng tuyệt đối là không để mất mạng người dân! 

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.

Cử tri Hà Nội đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Tùng Giang |

Sau kì họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, sáng 4.12, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu và đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Chương Mỹ.

Chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi với cử tri

Nguyễn Hà |

Liên quan đến những chậm trễ trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Tranh luận quanh việc xét xử kín vụ “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong

Anh Tú |

TPHCM - Dự kiến, vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong sẽ được xét xử kín vào ngày 21.7 tại TAND TPHCM. Tuy nhiên, với việc xét xử theo hình thức xử kín đang khiến nhiều người không khỏi thắc mắc và tranh luận.

Nga trên đà chiến thắng lớn nhất sau 4 tháng chiến sự ở Ukraina

Song Minh |

Nga đang giành những chiến tích lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraina 4 tháng trước đây.

"Trốn" nắng, nông dân chong đèn xuống đồng từ xế chiều đến đêm muộn

Hải Yến - Thu Hoài |

Hà Nội - Để "trốn" nắng nóng gay gắt vào ban ngày, người nông dân tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ xuống ruộng từ xế chiều đến tận đêm muộn.

Muôn kiểu trông con của gia đình công nhân

BẢO HÂN - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Do công việc bận rộn, nên nhiều vợ chồng công nhân khi có con phải gửi về quê hoặc nhờ ông bà lên ở cùng trông nom, chăm sóc. Ông, bà đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe kém nhưng vẫn luôn cố gắng vượt qua các khó khăn, bất tiện, tất cả vì con, vì cháu.  

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.

Cử tri Hà Nội đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Tùng Giang |

Sau kì họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, sáng 4.12, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu và đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Chương Mỹ.

Chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi với cử tri

Nguyễn Hà |

Liên quan đến những chậm trễ trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị.