Tiền không có lỗi!

Anh Đào |

“Cần được xem xét và cân nhắc” - chữ trong ngoặc kép là với nguồn vốn vay Trung Quốc - đề xuất của Bộ KHĐT trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại (ODA).

Muốn hay không vẫn phải nhắc lại những thông số rất bức xúc từ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông: 14km chiều dài. Số km ngầm: 0. Tổng vốn 552 triệu USD, “điều chỉnh” lên 802 triệu. Nguồn vốn: Trung Quốc. Đơn giá: 63 triệu USD/km. Khởi công 2011. Hoạt động: ? (hỏi chấm). Tốc độ 35km/h. 600 người vận hành. Mỗi năm trả lãi 650 tỉ đồng. Mỗi ngày phải trả 1,8 tỉ đồng.

Theo Bộ KHĐT, vay vốn Trung Quốc, thực hiện qua Ngân hàng XNK Trung Quốc - đi kèm điều kiện lãi suất (khoảng 3%/năm), phí cam kết (0,5%), phí quản lý (0,5%), thời hạn vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm.

Nhưng "tín dụng ưu đãi của Trung Quốc chỉ phù hợp cho các dự án có nguồn thu trực tiếp, có khả năng trả nợ”.

Và việc “cần xem xét, cân nhắc” còn xuất phát từ một trong những lý do không vui khác: “Một số dự án sử dụng vốn vay, nhà thầu, thiết bị Trung Quốc thường xuyên chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng, tăng tổng mức đẩu tư... ảnh hưởng hiệu quả đầu tư" - dẫn từ báo cáo.

Cát Linh - Hà Đông không phải là dự án gây nhiều bức xúc duy nhất. “Người anh em” của nó - tuyến Nhổn - Ga Hà Nội - cũng lê lết, bê bết không kém: Khởi công 2010, dự kiến 2021, tức 11 năm. Và tổng vốn từ 1 tỉ USD giờ đã là 1,6 tỉ USD.

Hà Nội cũng không phải thành phố duy nhất lĩnh trái đắng. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 1,09 tỉ USD ban đầu đã đội lên 2,49 tỉ. Tuyến Bến Thành - Tham Lương từ 1,3 tỉ lên 2,05 tỉ USD.

3 dự án này sử dụng ODA đa dạng, từ nguồn vay ADB, ODA Nhật Bản, Đức...

“Câu trả lời chung”, vừa đội vốn khủng khiếp vừa kéo dài tiến độ vô hạn cho thấy thực tế rằng đồng tiền không có lỗi dù là nhân dân tệ Trung Quốc, yên Nhật, mác Đức, hay dollar Mỹ dẫu cho tính chất vay và các điều kiện vay vốn khác nhau.

Lỗi chính là ở những người quản lý, sử dụng và chịu trách nhiệm với đồng vốn, vốn không dễ để vay.

Trước Quốc hội, nhiều lần khuyến cáo về ODA “miếng pho mát cho không là miếng pho mát trong bẫy chuột” đã được cất lên.

Cho nên, những kiến nghị của Bộ KHĐT hôm nay là cần thiết, nhưng chưa đủ. Chừng nào mà cơ chế “tập thể trách nhiệm” hay “lý do khách quan” vẫn còn được chấp nhận trong việc xử lý trách nhiệm những dự án đầy rẫy "sự cố" như Cát Linh - Hà Đông.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Phát thẻ đi thử tàu Cát Linh- Hà Đông bằng chữ Trung Quốc: Phê bình tổng thầu

KH |

Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải vừa thừa nhận những lùm xùm quanh việc Tổng thầu Trung Quốc tự ý đưa người không có nhiệm vụ lên tàu Cát Linh - Hà Đông và phát hành nội bộ thẻ lên tàu bằng tiếng Trung Quốc.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Phát thẻ đi thử tàu Cát Linh- Hà Đông bằng chữ Trung Quốc: Phê bình tổng thầu

KH |

Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải vừa thừa nhận những lùm xùm quanh việc Tổng thầu Trung Quốc tự ý đưa người không có nhiệm vụ lên tàu Cát Linh - Hà Đông và phát hành nội bộ thẻ lên tàu bằng tiếng Trung Quốc.

Điểm tin kinh tế sáng 12.8: Sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tu Anh |

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, khách phải chịu nóng hơn 1 giờ; kỹ thuật viên Trung Quốc sắp vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông; MobiFone đã chuyển 1.000 SIM 11 số về 10 số... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (12.8).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).