Thu phí ôtô lưu thông vào khu vực thành phố là hạ sách

Lê Thanh Phong |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM lập dự án thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào trung tâm TPHCM nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Hiện TPHCM có khoảng 9 triệu phương tiện, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Mỗi năm số lượng phương tiện tại TPHCM tăng bình quân trên 8%, trong khi đó tốc độ đáp ứng về hạ tầng hằng năm rất hạn chế, khoảng 2%/năm. Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nếu không có giải pháp khoa học, phù hợp, hiệu quả, sẽ đến lúc không nhúc nhích được.

Nhưng liệu giải pháp thu phí ôtô vào khu vực trung tâm thành phố có phù hợp với thực tế xã hội.

Với mức phí thấp nhất là 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng đối với xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh, sẽ tăng gánh nặng chi tiêu lên vai người dân, doanh nghiệp. Xe biển xanh có nhà nước trả, còn xe dân thì dân tự trả. Doanh nghiệp sẽ bị tăng chi phí cho khoản này, tất cả đẩy vào giá thành sản phẩm, dịch vụ, mất sức cạnh tranh.

Điểm hạ sách thứ hai, đó là tổng vốn đầu tư của dự án là 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án là 448 tỉ đồng, gần 1.800 tỉ đồng còn lại là chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện dự án chẳng đem lại lợi ích gì hơn là thu tiền của dân. Bởi vì trên thực tế, xe của cơ quan nhà nước thì chạy vô tư vì nhà nước trả tiền, xe của doanh nghiệp cũng phải vào thành phố vì đó là công việc làm ăn. Người dân đi làm thường ngày cũng không bỏ việc để tiết kiệm tiền được. Cho nên, mục tiêu giảm kẹt xe coi như phá sản ngay từ đầu.

Thượng sách là toàn bộ hệ thống hành chính của chính quyền thành phố được số hóa, hoàn thiện chính quyền điện tử, người dân, doanh nghiệp không còn phải đi lại mới thực hiện được các thủ tục mà chỉ cần ngồi ở nhà "click" thiết bị thông minh. 

Thượng sách là tổ chức cho nhân viên của các cơ quan nhà nước, tùy theo bộ phận, đặc thù công việc có thể làm việc tại nhà. Được như vậy sẽ hạn chế được một lượng lớn người và phương tiện ra đường mỗi ngày.

Thượng sách là xây dựng thêm nhiều cầu, đường, cầu vượt, hầm chui, hạ tầng giao thông hiện đại, tổ chức giao thông khoa học.

Thượng sách là xây dựng hệ thống giao thông công cộng để người dân lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân.

Đừng chọn hạ sách để thu phí của dân.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rào chắn đường thi công dự án chống ngập, dân khốn khổ vì kẹt xe

Việt Phong |

TPHCM - Đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao Tô Ngọc Vân bị rào chắn một phần đường thi công dự án chống ngập khiến tình trạng kẹt xe xảy ra "như cơm bữa".

Cấp phép sản xuất cho VTV Cần Thơ - kênh truyền hình mới của Đài THVN

Trần Tuấn |

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất kênh Tổng hợp Tây Nam Bộ (VTV Cần Thơ) hướng tới khán giả khu vực miền Tây Nam Bộ và nhân dân cả nước quan tâm đến khu vực này.

Sở Công thương TPHCM nói về việc cây xăng dầu treo biển hết hàng

MINH QUÂN |

TPHCM - Lãnh đạo Sở Công thương TPHCM khẳng định tình hình nguồn cung xăng dầu trên địa bàn thành phố tương đối ổn, chỉ thiếu cục bộ ở một số thời điểm.

Phạt tù 2 đối tượng ở Phú Quốc dùng nhiều thủ đoạn nhằm lật đổ chính quyền

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - 2 đối tượng đã xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý; chia rẽ, phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cả nước ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19 mới

HƯƠNG GIANG |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 được ghi nhận tại các tỉnh thành trên cả nước ngày 6.10 là 1.130, giảm 64 ca so với hôm qua (1.194 ca). Hôm nay còn 76 F0 nặng phải thở oxy, không ghi nhận F0 tử vong. 

Hà Nội: Lắp rào chắn, vỉa hè vẫn bị chiếm dụng bán hàng, đỗ ôtô

VĨNH HOÀNG - HỮU CHÁNH |

Nhiều quận ở Hà Nội đã cho dựng hàng loạt rào chắn vỉa hè trên các tuyến phố để giành lại không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên đến nay, biện pháp này gần như chưa phát huy tác dụng.

Khoảnh khắc xe tải đâm ngang xe chở công nhân tại Nghệ An

Thế Kỷ |

Vụ va chạm giữa xe tải và xe chở công nhân xảy ra tại khu vực ngã tư xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Cú tông mạnh khiến 18 công nhân ngồi trên xe bị thương, trong đó 4 công nhân bị thương nặng.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rào chắn đường thi công dự án chống ngập, dân khốn khổ vì kẹt xe

Việt Phong |

TPHCM - Đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao Tô Ngọc Vân bị rào chắn một phần đường thi công dự án chống ngập khiến tình trạng kẹt xe xảy ra "như cơm bữa".