Thu phí ôtô lưu thông vào khu vực thành phố là hạ sách

Lê Thanh Phong |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM lập dự án thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào trung tâm TPHCM nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Hiện TPHCM có khoảng 9 triệu phương tiện, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Mỗi năm số lượng phương tiện tại TPHCM tăng bình quân trên 8%, trong khi đó tốc độ đáp ứng về hạ tầng hằng năm rất hạn chế, khoảng 2%/năm. Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nếu không có giải pháp khoa học, phù hợp, hiệu quả, sẽ đến lúc không nhúc nhích được.

Nhưng liệu giải pháp thu phí ôtô vào khu vực trung tâm thành phố có phù hợp với thực tế xã hội.

Với mức phí thấp nhất là 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng đối với xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh, sẽ tăng gánh nặng chi tiêu lên vai người dân, doanh nghiệp. Xe biển xanh có nhà nước trả, còn xe dân thì dân tự trả. Doanh nghiệp sẽ bị tăng chi phí cho khoản này, tất cả đẩy vào giá thành sản phẩm, dịch vụ, mất sức cạnh tranh.

Điểm hạ sách thứ hai, đó là tổng vốn đầu tư của dự án là 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án là 448 tỉ đồng, gần 1.800 tỉ đồng còn lại là chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện dự án chẳng đem lại lợi ích gì hơn là thu tiền của dân. Bởi vì trên thực tế, xe của cơ quan nhà nước thì chạy vô tư vì nhà nước trả tiền, xe của doanh nghiệp cũng phải vào thành phố vì đó là công việc làm ăn. Người dân đi làm thường ngày cũng không bỏ việc để tiết kiệm tiền được. Cho nên, mục tiêu giảm kẹt xe coi như phá sản ngay từ đầu.

Thượng sách là toàn bộ hệ thống hành chính của chính quyền thành phố được số hóa, hoàn thiện chính quyền điện tử, người dân, doanh nghiệp không còn phải đi lại mới thực hiện được các thủ tục mà chỉ cần ngồi ở nhà "click" thiết bị thông minh.

Thượng sách là tổ chức cho nhân viên của các cơ quan nhà nước, tùy theo bộ phận, đặc thù công việc có thể làm việc tại nhà. Được như vậy sẽ hạn chế được một lượng lớn người và phương tiện ra đường mỗi ngày.

Thượng sách là xây dựng thêm nhiều cầu, đường, cầu vượt, hầm chui, hạ tầng giao thông hiện đại, tổ chức giao thông khoa học.

Thượng sách là xây dựng hệ thống giao thông công cộng để người dân lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân.

Đừng chọn hạ sách để thu phí của dân.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rào chắn đường thi công dự án chống ngập, dân khốn khổ vì kẹt xe

Việt Phong |

TPHCM - Đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao Tô Ngọc Vân bị rào chắn một phần đường thi công dự án chống ngập khiến tình trạng kẹt xe xảy ra "như cơm bữa".

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Kẹt xe càng nghiêm trọng khi xe khách cỡ lớn vào trung tâm TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Phương tiện quá đông gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố (TP), đặc biệt là vào giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xe khách cỡ lớn lưu thông vào trung tâm TP, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rào chắn đường thi công dự án chống ngập, dân khốn khổ vì kẹt xe

Việt Phong |

TPHCM - Đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao Tô Ngọc Vân bị rào chắn một phần đường thi công dự án chống ngập khiến tình trạng kẹt xe xảy ra "như cơm bữa".