Liên quan đến vấn đề thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Nguồn phí đó là để phục vụ cho việc quản lý, bảo trì. Còn nếu thu phí mà dư ra, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường mới, đó là lý do tại sao gọi là thu phí cao tốc trọn đời.
Đất nước đang rất cần nhiều đường cao tốc, trước mắt là nối trọn vẹn trục Bắc Nam, từ Cà Mau ra tới Lạng Sơn, kế tiếp là các trục quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, khai thác tiềm năng du lịch, tăng sức cạnh tranh hàng hoá. Cho nên, đầu tư để làm đường cao tốc phải linh hoạt, đa dạng, mới mong ước mơ về một quốc gia "cao tốc" trở thành hiện thực.
Đầu tư các dự án cao tốc là cần thiết, người dân được thụ hưởng, dân không quan tâm nhà nước hay tư nhân.
Dù là nhà nước hay tư nhân, thì dân cũng yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Trước hết là chất lượng đảm bảo chuẩn quốc tế, đường phẳng phiu, an toàn như cao tốc của các nước văn minh. Không chỉ chất lượng mà còn sạch sẽ, không ô nhiễm vì bụi bặm. Việt Nam đường cao tốc rất ít, nhưng quản lý kém, đường xấu, ổ voi, ổ trâu. Hai bên cao tốc, rác thải rất nhiều, nhất là túi ni lon, chai nhựa.
Mặt đường xấu, nhiều đất dơ bẩn, mưa trơn trợt, nắng bụi mù. Rất không an toàn.
Thứ hai là thu phí với mức phù hợp, không ép người dân phải trả phí cao. Dân mình rất tốt, chỉ cần thu phí đúng với thực tế, công bằng cho cả hai bên là dân đồng tình ủng hộ.
Thứ ba là minh bạch, đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất. Minh bạch trong xây dựng, không tham ô, tham nhũng. Vì khi có tham ô, tham nhũng thì không thể có công trình đạt chất lượng. Và vì phải chi cho tiêu cực, vốn đầu tư đội giá lên cao hơn so với thực tế, nên tính toán mức thu phí cao để bù đắp.
Vụ này với vụ nâng khống thiết bị y tế, sau đó chặt chém bệnh nhân với giá dịch vụ cao là một kịch bản tham ô y như nhau.
Nếu làm đúng các tiêu chuẩn như dân yêu cầu thì cứ thu phí sòng phẳng, ai cần thì đi cao tốc, ai không cần sẽ chọn quốc lộ. Hãy để cửa cho người dân lựa chọn, không ép đi cao tốc để thu tiền.
Đối với đường cao tốc đầu từ bằng ngân sách Nhà nước, nếu thu phí suốt đời thì phải sử dụng đồng tiền hợp lý, duy tu bảo dưỡng công trình, không bị phí chồng phí.
Hợp lý là sau thời gian hoàn vốn, phải giảm bớt mức phí, chỉ phục vụ duy tu, bảo dưỡng.