Thu phí cao tốc: Dân yêu cầu làm thật tốt 3 việc

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc "mấy đời" cũng được, nhưng đường phải chất lượng, chất lượng cao và đặc biệt là minh bạch, không tham ô tham nhũng.

Liên quan đến vấn đề thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Nguồn phí đó là để phục vụ cho việc quản lý, bảo trì. Còn nếu thu phí mà dư ra, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường mới, đó là lý do tại sao gọi là thu phí cao tốc trọn đời.

Đất nước đang rất cần nhiều đường cao tốc, trước mắt là nối trọn vẹn trục Bắc Nam, từ Cà Mau ra tới Lạng Sơn, kế tiếp là các trục quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, khai thác tiềm năng du lịch, tăng sức cạnh tranh hàng hoá. Cho nên, đầu tư để làm đường cao tốc phải linh hoạt, đa dạng, mới mong ước mơ về một quốc gia "cao tốc" trở thành hiện thực.

Đầu tư các dự án cao tốc là cần thiết, người dân được thụ hưởng, dân không quan tâm nhà nước hay tư nhân.

Dù là nhà nước hay tư nhân, thì dân cũng yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Trước hết là chất lượng đảm bảo chuẩn quốc tế, đường phẳng phiu, an toàn như cao tốc của các nước văn minh. Không chỉ chất lượng mà còn sạch sẽ, không ô nhiễm vì bụi bặm. Việt Nam đường cao tốc rất ít, nhưng quản lý kém, đường xấu, ổ voi, ổ trâu. Hai bên cao tốc, rác thải rất nhiều, nhất là túi ni lon, chai nhựa.

Mặt đường xấu, nhiều đất dơ bẩn, mưa trơn trợt, nắng bụi mù. Rất không an toàn.

Thứ hai là thu phí với mức phù hợp, không ép người dân phải trả phí cao. Dân mình rất tốt, chỉ cần thu phí đúng với thực tế, công bằng cho cả hai bên là dân đồng tình ủng hộ.

Thứ ba là minh bạch, đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất. Minh bạch trong xây dựng, không tham ô, tham nhũng. Vì khi có tham ô, tham nhũng thì không thể có công trình đạt chất lượng. Và vì phải chi cho tiêu cực, vốn đầu tư đội giá lên cao hơn so với thực tế, nên tính toán mức thu phí cao để bù đắp.

Vụ này với vụ nâng khống thiết bị y tế, sau đó chặt chém bệnh nhân với giá dịch vụ cao là một kịch bản tham ô y như nhau.

Nếu làm đúng các tiêu chuẩn như dân yêu cầu thì cứ thu phí sòng phẳng, ai cần thì đi cao tốc, ai không cần sẽ chọn quốc lộ. Hãy để cửa cho người dân lựa chọn, không ép đi cao tốc để thu tiền.

Đối với đường cao tốc đầu từ bằng ngân sách Nhà nước, nếu thu phí suốt đời thì phải sử dụng đồng tiền hợp lý, duy tu bảo dưỡng công trình, không bị phí chồng phí.

Hợp lý là sau thời gian hoàn vốn, phải giảm bớt mức phí, chỉ phục vụ duy tu, bảo dưỡng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Vẫn lo ngại phí chồng phí

Cao Nguyên |

Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này một số chuyên gia tài chính cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Thậm chí, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nếu không có sự đánh giá toàn diện sẽ dễ dẫn tới gánh nặng cho người dân và phí chồng phí.

Làm thế nào để nhập làn ô tô an toàn khi vào cao tốc

Như Quỳnh |

Trang bị kỹ năng nhập làn ô tô vào cao tốc chính xác là điều các tài xế cần phải chuẩn bị để bảo vệ chính mình và người khác.

Bộ GTVT: Không muốn trả tiền cao tốc thì đi QL1

đặng tiến |

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP, Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành - trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã nêu rõ nguyên tắc nghiên cứu thu phí với các đoạn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Lê Thanh Phong |

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Mức thu phí cao tốc: Thả nổi hay không?

Đặng Tiến |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, sẽ đề xuất xây dựng mức trần phí cao tốc sẽ do nhà đầu tư quyết định, thay vì Bộ GTVT quyết định như hiện nay. Nếu được thông qua, nhà đầu tư sẽ toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thả nổi như vậy sẽ đổ cái khó sang các doanh nghiệp vận tải.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Vẫn lo ngại phí chồng phí

Cao Nguyên |

Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này một số chuyên gia tài chính cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Thậm chí, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nếu không có sự đánh giá toàn diện sẽ dễ dẫn tới gánh nặng cho người dân và phí chồng phí.

Làm thế nào để nhập làn ô tô an toàn khi vào cao tốc

Như Quỳnh |

Trang bị kỹ năng nhập làn ô tô vào cao tốc chính xác là điều các tài xế cần phải chuẩn bị để bảo vệ chính mình và người khác.

Bộ GTVT: Không muốn trả tiền cao tốc thì đi QL1

đặng tiến |

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP, Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành - trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã nêu rõ nguyên tắc nghiên cứu thu phí với các đoạn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Lê Thanh Phong |

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Mức thu phí cao tốc: Thả nổi hay không?

Đặng Tiến |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, sẽ đề xuất xây dựng mức trần phí cao tốc sẽ do nhà đầu tư quyết định, thay vì Bộ GTVT quyết định như hiện nay. Nếu được thông qua, nhà đầu tư sẽ toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thả nổi như vậy sẽ đổ cái khó sang các doanh nghiệp vận tải.