Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa “ghi bàn sớm” khi chính thức đề xuất cho cổ động viên được vào sân vận động Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển trong hai trận đấu với Nhật Bản ngày 11.11 và Saudi Arabia ngày 16.11.
Theo đề nghị này, số lượng CĐV được vào sân “tối đa là 50%” so với sức chứa 40.000 chỗ của sân Mỹ Đình.
Những cổ động viên được vào sân sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể: Phải có xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ.
“Quả bóng”, giờ trong chân Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và chính quyền thành phố Hà Nội.
Cuộc sống đã thực sự trở lại sau Nghị quyết 128 của Chính phủ. Phần mềm quét mã QR code đã được thống nhất trên toàn quốc. Các quy định phòng chống dịch đã trở thành một kỹ năng nhuần nhuyễn trong dân suốt 2 năm sống chung với dịch. Và việc cho phép cổ động viên tới sân vận động thực sự là một phép thử. Phép thử cho sự trở lại của ngành du lịch, phép thử cho “bình thường mới” ở Thủ đô.
Tháng 6 năm ngoái, truyền thông quốc tế “choáng váng” khi V-League trở lại với những khán đài chật kín, với những “trận đấu 30.000 khán giả”. Báo chí Thái Lan thậm chí còn “sốc” với những hình ảnh vạn người, không đeo khẩu trang, ngồi kín sân Thiên Trường.
Chúng ta đọc trên đó những từ ngữ bày tỏ ngợi khen - “cổ động viên không hề bị hạn chế”, “Việt Nam mở cửa bóng đá trở lại và phá vỡ mọi quy tắc”… Những lời khen không phải về chuyên môn bóng đá, mà những lời khen cho công tác phòng chống dịch.
20.000 cổ động viên tới sân. Điều đó rất cần thiết, là lời động viên thiết thực nhất cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Chính VFF cũng khẳng định rằng: "Việc phải thi đấu không khán giả trong trận gặp Australia ngày 7.9 vừa qua đã phần nào khiến tuyển Việt Nam bị thiệt thòi. Hơn lúc nào hết, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang rất cần sự tiếp sức từ các khán đài của "chảo lửa Mỹ Đình", nhất là trong chặng đường khó khăn hiện nay".
20.000 cổ động viên tới sân là phép thử cho Hà Nội, cho ngành du lịch.
Và 20.000 cổ động viên tới sân, chắc chắn, còn là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới nhân dân (món ăn tinh thần cũng cần như cơm ăn nước uống vậy), gửi tới thế giới, trong đó có các nhà đầu tư về hiệu quả của công tác phòng chống dịch, về sự trở lại thật sự của một cuộc sống bình thường mới.
Thật ra, không có gì có thể mạnh mẽ bằng bóng đá trong việc truyền đi một thông điệp cả.