Dẫu việc sáp nhập 3 văn phòng làm 2 hay làm 1, khiến “cái cổ không biết ngoái kiểu nào” thì đó vẫn là nỗ lực tinh giản liên quan trực tiếp đến tiền thuế của dân.
“Văn phòng như cái cổ” - ví von thú vị của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển - khi ông chỉ ra những bất cập trong việc thí điểm sáp nhập 3 văn phòng (HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH): “Như Chánh văn phòng (CVP), một bên vừa đưa ra các vấn đề của Ủy ban để trình ra Hội đồng, bên này lại báo cáo thẩm tra, sau này lại tiếp thu, giải trình. Văn phòng như cái cổ, giờ một cổ phụ hai đầu, không biết ngoái kiểu nào”.
Và ông đề nghị đưa hai phương án: Một là theo hướng thí điểm sáp nhập 3 thành 1, tức “1 cổ 3 đầu”. Và hai: Có Văn phòng UBND và Văn phòng của đoàn ĐBQH - HĐND.
Bộ máy các văn phòng hiện khá là... hoành tráng.
Tính đến thời điểm 1.3.2018, Văn phòng HĐND cấp tỉnh có 1.552 biên chế, với 63 CVP, 118 Phó CVP, 137 phòng với 128 Trưởng phòng, 182 Phó Trưởng phòng, 605 chuyên viên và 444 hợp đồng lao động. Văn phòng UBND cấp tỉnh có 6.620 biên chế, với 62 CVP, 199 Phó CPV.
Và 337 biên chế hành chính tại các Văn phòng Đoàn ĐBQH.
Với 3 cơ quan độc lập như hiện nay, tổng cộng có có 189 CPV, ít nhất 378 Phó CPV.
Lắm cơ quan, nhiều ghế khiến bộ máy quá cồng kềnh, khó tập trung nguồn lực. Chưa kể câu chuyện không ít tốn kém là trụ sở. Bởi nếu mỗi tỉnh, thành có 3 đơn vị tương đương cấp sở làm nhiệm vụ tham mưu, thì toàn quốc sẽ có 189 cơ quan và trên 500 lãnh đạo cấp sở, chưa kể những phái sinh cấp phòng.
Câu chuyện 1 cổ 3 đầu hay 2 đầu sẽ được đưa ra QH kỳ họp tới. Và nó sẽ toàn vẹn nếu xét cả trên hai khía cạnh sự hợp lý trong cơ cấu bộ máy và cả trong lợi ích của dân. Bởi giảm - dù chỉ 1 cơ quan, 1 biên chế thôi, cũng đã đỡ bao nhiêu chi phí, bao nhiêu tiền thuế của dân. Nhưng cái cần nhất trong câu chuyện “tách nhập” này lại đơn giản chỉ là sự thống nhất, là những đánh giá tác động đủ chính xác, đủ sức thuyết phục để tránh tình trạng hôm nay nhập vì thấy cần thiết, rồi ngày mai tách cũng lại vì sự... cần thiết.
Nói như Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: “Nhập vào tách ra lần này là lần thứ 3. Lúc tôi làm ở Hải Dương cũng tách ra nhập vào, rồi khi làm luật khoá 13 lại tách ra, giờ lại nhập vào”. Và bà đề nghị sẽ phải đánh giá phương án hợp nhất để “có cơ sở đánh giá tác động”, để “Thôi lần này đừng có tách ra nhập vào nữa”.