Thiếu bãi đỗ xe, đường phố ngày càng chật hẹp, ùn tắc

Lê Thanh Phong |

Cách đây 13 năm, người dân TPHCM phấn khởi khi báo chí đưa tin động thổ dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” ở Công viên Lê Văn Tám, Quận 1. Theo thông tin từ chủ đầu tư, khi hoàn thành bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải.

Nhưng thật thất vọng khi dự án bất động suốt bao nhiêu năm, nói trắng ra là nó đã bị khai tử. Nguyên nhân là gì, chủ đầu tư trả lời báo chí là vướng quá nhiều thủ tục, hồ sơ bị “ngâm”, dự án bị kéo dài, đội vốn. Và từ đó đến nay, nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe cũng chỉ nghe trên báo đài, còn ngoài đường thì xe vẫn chen chúc vì thiếu chỗ đỗ. Có nhiều tuyến đường, lề đường trở thành bãi đỗ xe máy, ôtô, vừa chiếm không gian dành cho người đi bộ, vừa làm mất mỹ quan đô thị.

Số lượng xe máy, ôtô tăng từng ngày, đó là nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, mật độ phương tiện giao thông đã quá dày đặc, thì việc tăng lượng xe máy, ôtô càng thêm áp lực. Đường sá chật hẹp, lại thêm nhiều xe cộ đỗ hai bên đường, khiến cho hẹp càng hẹp hơn, ùn tắc càng ùn tắc hơn. Nhưng không đỗ hai bên đường thì xin hỏi đỗ ở đâu?

Có điều, mặt đường có giới hạn, đất không "đẻ" ra được, nhưng xe máy, ôtô thì được sản xuất và tung ra thị trường từng ngày.

Ai cũng biết, nếu có các bãi đỗ xe phân bố hợp lý trong thành phố, đặc biệt là ở khu vực nội thành, thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng ôtô chiếm không gian mặt đường. Nhưng từ cái biết đến thực tế lại là chuyện khác. Mấy chục năm qua, TPHCM chưa thực hiện được dự án bãi đỗ xe ở các điểm quy hoạch là do có tầm nhìn, nhưng không triển khai thực hiện được. Tất nhiên, cái dân cần là sản phẩm, không phải là "tầm nhìn".

Muốn có sản phẩm thì phải mời gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án bãi đỗ xe, khai thác chiều cao và không gian ngầm. Nhưng qua các dự án bị treo, cho thấy doanh nghiệp gặp quá nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án. Cho nên, chính quyền các địa phương cần có sự tháo gỡ thủ tục, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Chỉ cần có chính sách hỗ trợ và ưu đãi hợp lý, thủ tục nhanh gọn thông suốt, thì sẽ có nhiều nhà đầu tư nhảy vào sân chơi này. Còn làm khó thì doanh nghiệp sẽ quay lưng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bãi đỗ xe 10 năm không xong ở Hà Nội, quận nói doanh nghiệp không làm, không phối hợp

Lam Duy |

Hà Nội - Theo chính quyền địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy (quận Long Biên) không thực hiện dự án và cũng không phối hợp với địa phương.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Bốn khu đất 1.500m2 ở TPHCM được đề xuất làm bãi đỗ xe cao tầng

HỮU CHÁNH |

Nhà xe cao tầng được đề xuất xây dựng trên bốn khu đất do Nhà nước quản lý với tổng diện tích dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ôtô từ 9 chỗ trở xuống và hàng trăm xe máy.

Á hậu Phương Nga: Hoa hậu, á hậu phải nỗ lực để được nhãn hàng chú ý

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động, Á hậu Bùi Phương Nga chia sẻ về sức ép giữ hình ảnh và nỗ lực phấn đấu suốt hành trình dài để biến cơ hội thành thời cơ phát triển bản thân.

Bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp nói "không hợp lý"

Cường Ngô |

Hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế nhằm ngăn chặn hàng giả, trốn thuế. Tuy nhiên, có doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, điều này không cần thiết, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỉ thủ tiêu chứng cứ ra sao?

Việt Dũng |

Hà Nội - Khi biết đàn em bị bắt giữ lúc rút 800 triệu đồng, Nguyễn Minh Thành - trùm đường dây đánh bạc nghìn tỉ đã chỉ đạo đồng phạm thủ tiêu loạt chứng cứ.

Đường cửa ngõ phía Đông TPHCM sắp được chi hơn 2.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Đường Nguyễn Thị Định nằm ở cửa ngõ phía Đông TPHCM đang được Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đề xuất nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng.

Dàn cảnh mua cà phê rồi cướp điện thoại giữa ban ngày

NGUYÊN ANH - PHƯƠNG VŨ |

Đoạn clip trích xuất từ camera nhà dân ghi lại cảnh 2 thanh niên vào tiệm cà phê ở TP Rạch Giá (Kiên Giang), 1 người ngồi đợi trên xe máy, 1 người vào mua rồi lợi dụng người bán sơ hở đã cướp điện thoại và tẩu thoát.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong ở Hà Nội, quận nói doanh nghiệp không làm, không phối hợp

Lam Duy |

Hà Nội - Theo chính quyền địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy (quận Long Biên) không thực hiện dự án và cũng không phối hợp với địa phương.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Bốn khu đất 1.500m2 ở TPHCM được đề xuất làm bãi đỗ xe cao tầng

HỮU CHÁNH |

Nhà xe cao tầng được đề xuất xây dựng trên bốn khu đất do Nhà nước quản lý với tổng diện tích dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ôtô từ 9 chỗ trở xuống và hàng trăm xe máy.