Thiên la địa võng

Anh Đào |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa chính thức đề xuất lắp 34 cổng thu phí vào Trung tâm TP, tiếp tục kiên trì với đề án thu phí chống ùn tắc sau khi “cơ chế đặc thù” cho TPHCM được thông qua năm ngoái.

Phạm vi các tuyến đường dự kiến tổ chức thu phí bao gồm từ đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng. Thật khéo, nó tạo thành vành đai khép kín với 34 cổng thu phí.

Một vành đai khép kín để “thu không trượt xe nào” hay một thứ thiên la địa võng để tận thu dưới danh nghĩa chống ùn tắc có lẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn, cho dù quan chức ngành GTVT TP liên tục khẳng định đây chỉ là thu phí chống ùn tắc vào nội đô chứ không phải thu phí bảo trì đường bộ, và đề án là nhằm giảm ùn tắc giao thông chứ không phải để kinh doanh thu tiền.

Không cần phải nghi ngờ gì về tính khả thi cũng như hiệu quả của dự án: Với thiên la địa võng mịt mùng và mức thu dự kiến từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt xe tùy loại, cộng với việc phí đỗ ôtô lòng đường vừa tăng - với mức thấp nhất cũng “gấp 5 lần”, ôtô còn dám vào nội đô hoặc ở thế không thể không vào, hoặc phải nghiến răng chấp nhận đau thương. Hoặc nói như lãnh đạo ngành GTVT TP, không chấp nhận luật chơi không được.

Nhưng giảm ôtô chưa chắc đã giảm được ùn tắc.

Năm 2017, khi đề án này được đưa ra phản biện tại Mặt trận, có hai ý kiến đến giờ vẫn còn nguyên giá trị. Ông Đồng Văn Khiêm, Hội đồng Tư vấn phản biện của Mặt trận đặt vấn đề về “những con số cụ thể”: Ùn tắc vào trung tâm TP mỗi ngày là bao nhiêu? Phân tích lưu lượng xe vào trung tâm bao nhiêu? Nếu thu phí sẽ làm giảm bao nhiêu % ùn tắc. Và ông Khiêm cho rằng: Nếu giảm được ôtô mà xe máy lại tăng thì bài toán kẹt xe cứ luẩn quẩn.

Còn luật sư Trương Thị Hòa nói thẳng rằng việc thu phí sẽ “gây phản ứng từ phía người dân”. Bởi theo bà: Luật Phí và lệ phí thì không có việc thu phí để giảm ùn tắc giao thông. Và nếu bổ sung thêm phí này sẽ là phí chồng phí.

Khi Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho TPHCM được thông qua, Đề án thu phí chống ùn tắc được đặt vấn đề trở lại.

Nhưng chắc chắn nó sẽ gây ra phản ứng, chừng nào những câu hỏi tối thiểu cần có với một đề án tác động lớn tới dân cư- sự tác động- còn chưa được trả lời.

Huống chi vào/ra nội đô thành phố còn là quyền đi lại, còn là sinh kế. Và có gì đảm bảo hạn chế ôtô sẽ chống được ùn tắc khi người dân buộc phải chuyển đổi sang xe máy- thứ mà thành phố cũng đang kiên nhẫn đề xuất cấm, phương tiện cũng gây ùn tắc đâu có kém gì ôtô?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Nhà đầu tư BOT chây ì thu phí không dừng sẽ bị giám sát đặc biệt

Minh Hạnh |

Chiều 1.7, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đưa những nhà đầu tư BOT chậm thực hiện thu phí tự động không dừng và nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 vào diện giám sát đặc biệt.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Đề xuất lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Nhà đầu tư BOT chây ì thu phí không dừng sẽ bị giám sát đặc biệt

Minh Hạnh |

Chiều 1.7, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đưa những nhà đầu tư BOT chậm thực hiện thu phí tự động không dừng và nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 vào diện giám sát đặc biệt.