Thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt, rồi Hà Nội sẽ chỉ còn 1 điểm: Ùn tắc cả thành phố

Anh Đào |

Thật sự muốn nhắn gửi mấy "ông" đề xuất làm thêm 14 làn đường riêng cho xe buýt là các vị cứ chỉ cần đừng làm, đừng đề xuất gì thêm hết. Dân sợ BRT lắm rồi.

Năm 2016, Chủ tịch Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Đức Chung có chuyến thị sát “đi xe buýt với người dân” khi tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội khánh thành.

Hôm ấy là “lưng lửng” buổi sáng ngày 31.12. Và, như các bạn cũng đoán, người ta thường sẽ nói gì, "chém" gì, khen gì trong lễ… khai trương tuyến buýt đầu tiên với mức đầu tư cả ngàn tỉ cho chỉ 14,7km.

Chỉ 3 tháng sau, BRT thất bại thảm hại với mỗi xe trung bình chỉ 41 khách/90 công suất. Tốc độ “nhanh” nhưng chỉ 20km/h. Ế, chậm đã đành, nó lại chiếm luôn một làn riêng trong tuyến huyết mạch Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu, đẩy tất cả các phương tiện còn lại vào cảnh ùn tắc kéo dài cả cây số, ùn tắc đến hỗn loạn.

Vài tháng sau đó, cũng chính ông Chung yêu cầu BRT chia đường với xe buýt thường và “có thể cả với các phương tiện khác” để giảm áp lực cho làn còn lại.

Ngàn tỉ, coi như đã bị ném qua cửa sổ như thế đó.

Ấy vậy mà vừa xong, lại có đề xuất Hà Nội làm thêm 14 làn đường riêng cho xe buýt. Kiến nghị này nhằm: Giảm tình trạng ùn tắc do có quá nhiều phương tiện cá nhân.

Nhìn danh sách các tuyến đề xuất “làn riêng” thì toàn là các tuyến đang vỡ trận. Và nếu làn đường bị thu hẹp 1/3 để có làn riêng cho xe buýt thì khỏi phải đoán, thủ đô sẽ chỉ còn 1 điểm ùn tắc và đó là tắc cả thành phố.

Buýt, phương tiện công cộng số 1 thế giới, đối với thế giới thì chính là công cụ để giảm ùn tắc, để giảm lượng xe cá nhân. Nhưng buýt, cũng phải đồng nghĩa với hạ tầng đủ khả năng đáp ứng mà nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên từng tính toán chỉ số lòng đường cần rộng 30-40m.

Mọi con đường Hà Nội có thể “xén” vỉa hè đều đã xén cả. Nhưng 17-18m lòng đường ấy, vẫn như những nút cổ chai so với lượng phương tiện khổng lồ- không thể bớt xén bằng việc thêm một làn riêng cho thứ ế chỏng chơ, thiếu hiệu quả, đang tồn tại như một thứ “của nợ”.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh, một nhà khoa học, xin hãy thẳng tay bác bỏ cái đề xuất ngớ ngẩn, phi thực tế đầy nguy cơ làm khổ dân kia đi.

Xin nhắc lại cả ngàn tỉ cho 14,7km đường riêng, với mỗi chiếc xe buýt BRT tới 5 tỉ bạc đang chính là thứ mà người dân coi như một nguyên nhân gây cảnh ùn tắc, một thủ phạm đầy đoạ cuộc sống của họ.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đánh giá nghiêm túc bài học BRT Kim Mã - Yên Nghĩa

Minh Quân - Văn Nguyễn |

Có thêm nhiều chuyên gia giao thông nhìn nhận sự thất bại của tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là một bài học đắt giá cần được đánh giá nghiêm túc và nếu tiếp tục nhìn vào điều kiện hạ tầng cũng như mật độ giao thông hiện hữu tại Hà Nội hiện nay, đề xuất mở thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt là không khả thi.

Đề xuất Hà Nội mở thêm 14 làn đường dành riêng cho xe buýt: Bài học giao thông hỗn loạn trên tuyến đường BRT

Phạm Đông- Kim Anh |

Khi đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt tại Hà Nội được đưa ra, nhiều người dân lại thêm lo lắng khi nhìn từ tuyến đường BRT đầu tiên của Thủ đô. Tuyến xe buýt nhanh này được sử dụng phần đường cũ (tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc), từ khi có BRT thì việc ùn tắc trên tuyến đường này càng trở nên trầm trọng khiến người tham gia giao thông khốn khổ vì một bên thì ùn ứ, một bên thì lại quá thông thoáng.

Hà Nội: BRT 3 năm di chuyển chậm, thêm 14 làn ưu tiên xe buýt sẽ ra sao?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Sau 3 năm được đưa vào khai thác, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Vậy làm thế nào để đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt của Hà Nội hiệu quả?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đánh giá nghiêm túc bài học BRT Kim Mã - Yên Nghĩa

Minh Quân - Văn Nguyễn |

Có thêm nhiều chuyên gia giao thông nhìn nhận sự thất bại của tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là một bài học đắt giá cần được đánh giá nghiêm túc và nếu tiếp tục nhìn vào điều kiện hạ tầng cũng như mật độ giao thông hiện hữu tại Hà Nội hiện nay, đề xuất mở thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt là không khả thi.

Đề xuất Hà Nội mở thêm 14 làn đường dành riêng cho xe buýt: Bài học giao thông hỗn loạn trên tuyến đường BRT

Phạm Đông- Kim Anh |

Khi đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt tại Hà Nội được đưa ra, nhiều người dân lại thêm lo lắng khi nhìn từ tuyến đường BRT đầu tiên của Thủ đô. Tuyến xe buýt nhanh này được sử dụng phần đường cũ (tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc), từ khi có BRT thì việc ùn tắc trên tuyến đường này càng trở nên trầm trọng khiến người tham gia giao thông khốn khổ vì một bên thì ùn ứ, một bên thì lại quá thông thoáng.

Hà Nội: BRT 3 năm di chuyển chậm, thêm 14 làn ưu tiên xe buýt sẽ ra sao?

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Sau 3 năm được đưa vào khai thác, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra tại Hà Nội. Vậy làm thế nào để đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt của Hà Nội hiệu quả?