Thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị là đúng rồi, nhưng bao giờ?

Hoàng Lâm |

Tin tốt là Hà Nội tái khẳng định việc sẽ khai tử tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa để thay thế bằng đường sắt đô thị. Nhưng cụ thể là bao giờ thay, ai đầu tư, tiến độ thế nào thì… chưa thấy nói.

Buýt nhanh BRT điển hình cho một dự án có thể đúng về loại hình nhưng sai cả về thời điểm lẫn địa điểm. Trong cơ cấu giao thông công cộng, bên cạnh tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, buýt thường thì buýt nhanh cũng góp mặt. Minh chứng là loại hình buýt nhanh BRT đã phát huy ở nhiều đô thị trên thế giới. Nhưng ở thời điểm triển khai, buýt nhanh hay giao thông công cộng chưa thể thay thế sự tiện lợi của xe cá nhân bởi tính kết nối yếu kém. Còn địa điểm đặt tuyến này, từ Yên Nghĩa tới Cát Linh thì sai từ đầu. Dù tiếng là giải tỏa áp lực cho trục Nguyễn Trãi nhưng khi BRT vào hoạt động, với một làn đường riêng thì trục Láng Hạ, Tố Hữu, Lê Văn Lương trở thành nỗi ám ảnh tắc đường, đặc biệt giờ cao điểm. Trong đó làn dành cho BRT được coi là nguyên nhân chính.

Từ nhiều năm nay, người dân đã có ý kiến về việc khai tử tuyến BRT này, trả lại phần đường dành riêng đối với buýt nhanh cho các phương tiện khác. Cái khó là, dự án không thể sớm khai tử do liên quan đến cam kết với khoản vay của Ngân hàng Thế giới.

Vì vậy buýt nhanh BRT với khoản đầu tư lên tới 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỉ đồng thời điểm 2016-2017 suốt 6-7 năm qua trở thành món “gân gà”: Để thì quá nhiều bức xúc, bất cập, bỏ thì không được.

Đó là lý do Hà Nội đã từng có những siêu đề án về hơn 10 tuyến BRT từ gần 10 năm trước nhưng cho đến giờ chỉ có 1 tuyến ở Hà Nội trong khi nhiều loại hình xe buýt khác như buýt điện, buýt CNG đang có những kết quả tốt.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030- 2045, vận tải hành khách công cộng đạt được từ 40% đến 60% nhu cầu đi lại của người dân, tức là tăng 3 lần so với hiện nay. Trong đó trọng tâm là đường sắt đô thị.

Đồng tình với phương án thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt nhưng cần có lộ trình và phương án cụ thể, nếu không, sự chờ đợi của người dân vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa hẹn.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chi hơn 8 tỉ đồng thay biển báo, sửa nhiều hạng mục tuyến buýt BRT

Tô Thế |

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đang tiến hành bổ sung, điều chỉnh biển báo phân làn đường trên tuyến buýt nhanh BRT phù hợp theo quy chuẩn và cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục khác.

Phương tiện khác có bị phạt khi vào làn BRT trong thời gian chờ thay biển chỉ dẫn?

Tô Thế |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đang tiến hành thay đổi biển báo chỉ dẫn trên tuyến buýt nhanh BRT. Nhiều người thắc mắc liệu trong thời gian chờ thay biển, các phương tiện khác đi vào làn đường này có bị xử phạt.

Tuyến buýt nhanh BRT số 01 vẫn hoạt động bình thường

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc tháo các biển báo biển báo "Làn đường dành riêng cho xe buýt" trên tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã – Hà Đông, trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 20.12, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết việc tháo lắp để duy tu, sửa chữa theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới nhất về báo hiệu đường bộ.

Loại bỏ BRT có đem lại hiệu quả?

Xuân Mai - Hải Danh |

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội có phương án làm thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có một tuyến sẽ thay thế buýt nhanh BRT qua trục đường Lê Văn Lương. Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thay đổi này sẽ đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt là giảm tải ùn tắc giao thông.

Bố của bé gái 12 tuổi mang thai căm phẫn tiết lộ danh tính kẻ ấu dâm

Lan Hương - Đền Phú |

Bố của bé gái 12 tuổi vừa sinh con cho biết: “Tôi rất đau lòng, cháu còn quá bé. Kẻ lớn tuổi như cha, chú mà gây nên tội, đối tượng này không còn tính người. Đối tượng tình nghi là hàng xóm thân thiết, từng ăn chung bát cơm, uống chung chén rượu với gia đình. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Công an đã lấy ADN của cháu bé”. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Đ.N.A - bố của bé gái 12 tuổi mang thai 38 tuần ở Hà Nội vừa mổ sinh.

U23 Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng D sau trận thắng U23 Kuwait

NHÓM PV |

Thắng 3-1 trước U23 Kuwait trong ngày ra quân vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam có ngôi đầu bảng D.

Bố bé gái 12 tuổi mang thai chua xót khi kẻ hiếp dâm là người quá gần gũi

Lan Hương - Đền Phú |

Trả lời phỏng vấn độc quyền của Lao Động, bố bé gái 12 tuổi mang thai 38 tuần bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng có bản án thích đáng cho kẻ xâm hại bé. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án; công an đã lấy ADN của cháu bé.

Phụ huynh bức xúc khi trường học ở Thái Bình chủ trương thay mới hết đồng phục

TRUNG DU |

Thái Bình - Năm học 2023-2024 còn chưa kết thúc, Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải đã vội vã phát thông báo đến các bậc phụ huynh về chủ trương may mới đồng phục, mua sách giáo khoa, vở viết cho học sinh để chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Hà Nội chi hơn 8 tỉ đồng thay biển báo, sửa nhiều hạng mục tuyến buýt BRT

Tô Thế |

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đang tiến hành bổ sung, điều chỉnh biển báo phân làn đường trên tuyến buýt nhanh BRT phù hợp theo quy chuẩn và cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục khác.

Phương tiện khác có bị phạt khi vào làn BRT trong thời gian chờ thay biển chỉ dẫn?

Tô Thế |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đang tiến hành thay đổi biển báo chỉ dẫn trên tuyến buýt nhanh BRT. Nhiều người thắc mắc liệu trong thời gian chờ thay biển, các phương tiện khác đi vào làn đường này có bị xử phạt.

Tuyến buýt nhanh BRT số 01 vẫn hoạt động bình thường

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc tháo các biển báo biển báo "Làn đường dành riêng cho xe buýt" trên tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã – Hà Đông, trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 20.12, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết việc tháo lắp để duy tu, sửa chữa theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới nhất về báo hiệu đường bộ.

Loại bỏ BRT có đem lại hiệu quả?

Xuân Mai - Hải Danh |

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội có phương án làm thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có một tuyến sẽ thay thế buýt nhanh BRT qua trục đường Lê Văn Lương. Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thay đổi này sẽ đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt là giảm tải ùn tắc giao thông.