Thành phố Thủ Đức chưa cần gì to tát, hãy cho đường có vỉa hè

Lê Thanh Phong |

Rất nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức không có vỉa hè. Các quận này sẽ thuộc thành phố Thủ Đức.

Người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt, Lò Lu, Đỗ Xuân Hợp... (quận 9) rất vất vả và nguy hiểm. Hầu hết các tuyến đường này đều hẹp, lái xe máy hay ôtô phải căng thẳng vì đường rất đông xe, nhưng căng thẳng hơn là tránh người đi bộ.

Người đi bộ biết nguy hiểm nhưng không còn lựa chọn nào khác, vì đường không có vỉa hè. Người đi bộ hoàn toàn phó thác vào tay lái của các lái xe.

Còn cư dân sống ở các tuyến đường này thì sao? Bà con hay nói câu "mở cửa nhà là chạm cửa ôtô", bởi vì nhà sát ngay đường, nhà không có hiên, đường không có lề. Văn minh giao thông và khoa học giao thông ở đâu khi ta gọi đây là thành phố, lại còn là "thành phố thông minh, "thành phố đi đầu về công nghệ".

Nếu lưu thông trên tuyến Nguyễn Cư Trinh từ quận 2 ra quận 9 thì mới thấy sự nguy hiểm của một tuyến đường không có vỉa hè. Trên tuyến này, xe tải, container nối đuôi nhau chạy ầm ầm suốt ngày đêm, tai nạn xảy ra liên tục. Đây là con đường tử thần, nhưng không ai quan tâm xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tai nạn.

Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn ở đây chính là đường không có vỉa hè, người đi bộ lưu thông ngay trên lòng đường, hàng quán chen chúc, mở cửa nhà ra là đặt bàn ghế để buôn bán, trưng bày hàng hóa lấn cả lòng đường.

Chưa kể, trên các tuyến đường này, người ta họp chợ ngay giữa lòng đường, vô tư như lòng đường là cái chợ bày sẵn.

Xin hỏi, chính quyền ở đâu, cảnh sát giao thông ở đâu?

Đường không có vỉa hè không chỉ là nguyên nhân gây ra tai nạn mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì đường không có vỉa hè, nên nhà dân làm lề cho mình rất tùy tiện. Có nhà thụt vào, có nhà thò ra, tự làm lề theo ý mình, theo không gian sở hữu của mình. Đường gồ ghề, lồi lõm, đủ loại chất liệu, bê bối, xấu xí, nham nhở.

Những con đường này không xứng đáng gọi là đường của một thành phố lớn nhất nước.

Và khi 3 quận này trở thành thành phố, thì xin đừng nói chuyện to tát, hứa hẹn xa xôi, mà hãy xây dựng những con đường đúng chất lượng, an toàn giao thông.

Dân không cần quan tâm quận hay thành phố, mà dân cần được thụ hưởng các sản phẩm quản lý có chất lượng do chính quyền tạo ra.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Người dân Thành phố Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc xây cầu, mở đường để "giải cứu" kẹt xe cho Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Người dân Thành phố Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc xây cầu, mở đường để "giải cứu" kẹt xe cho Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .