Thành phố Thủ Đức chưa cần gì to tát, hãy cho đường có vỉa hè

Lê Thanh Phong |

Rất nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức không có vỉa hè. Các quận này sẽ thuộc thành phố Thủ Đức.

Người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt, Lò Lu, Đỗ Xuân Hợp... (quận 9) rất vất vả và nguy hiểm. Hầu hết các tuyến đường này đều hẹp, lái xe máy hay ôtô phải căng thẳng vì đường rất đông xe, nhưng căng thẳng hơn là tránh người đi bộ.

Người đi bộ biết nguy hiểm nhưng không còn lựa chọn nào khác, vì đường không có vỉa hè. Người đi bộ hoàn toàn phó thác vào tay lái của các lái xe.

Còn cư dân sống ở các tuyến đường này thì sao? Bà con hay nói câu "mở cửa nhà là chạm cửa ôtô", bởi vì nhà sát ngay đường, nhà không có hiên, đường không có lề. Văn minh giao thông và khoa học giao thông ở đâu khi ta gọi đây là thành phố, lại còn là "thành phố thông minh, "thành phố đi đầu về công nghệ".

Nếu lưu thông trên tuyến Nguyễn Cư Trinh từ quận 2 ra quận 9 thì mới thấy sự nguy hiểm của một tuyến đường không có vỉa hè. Trên tuyến này, xe tải, container nối đuôi nhau chạy ầm ầm suốt ngày đêm, tai nạn xảy ra liên tục. Đây là con đường tử thần, nhưng không ai quan tâm xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra tai nạn.

Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn ở đây chính là đường không có vỉa hè, người đi bộ lưu thông ngay trên lòng đường, hàng quán chen chúc, mở cửa nhà ra là đặt bàn ghế để buôn bán, trưng bày hàng hóa lấn cả lòng đường.

Chưa kể, trên các tuyến đường này, người ta họp chợ ngay giữa lòng đường, vô tư như lòng đường là cái chợ bày sẵn.

Xin hỏi, chính quyền ở đâu, cảnh sát giao thông ở đâu?

Đường không có vỉa hè không chỉ là nguyên nhân gây ra tai nạn mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì đường không có vỉa hè, nên nhà dân làm lề cho mình rất tùy tiện. Có nhà thụt vào, có nhà thò ra, tự làm lề theo ý mình, theo không gian sở hữu của mình. Đường gồ ghề, lồi lõm, đủ loại chất liệu, bê bối, xấu xí, nham nhở.

Những con đường này không xứng đáng gọi là đường của một thành phố lớn nhất nước.

Và khi 3 quận này trở thành thành phố, thì xin đừng nói chuyện to tát, hứa hẹn xa xôi, mà hãy xây dựng những con đường đúng chất lượng, an toàn giao thông.

Dân không cần quan tâm quận hay thành phố, mà dân cần được thụ hưởng các sản phẩm quản lý có chất lượng do chính quyền tạo ra.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Người dân Thành phố Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc xây cầu, mở đường để "giải cứu" kẹt xe cho Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .

Việt Nam thu hút trên 14 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Vũ Long |

6 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được 14,03 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tranh luận quanh việc xét xử kín vụ “dì ghẻ” bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong

Anh Tú |

TPHCM - Dự kiến, vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong sẽ được xét xử kín vào ngày 21.7 tại TAND TPHCM. Tuy nhiên, với việc xét xử theo hình thức xử kín đang khiến nhiều người không khỏi thắc mắc và tranh luận.

Nga trên đà chiến thắng lớn nhất sau 4 tháng chiến sự ở Ukraina

Song Minh |

Nga đang giành những chiến tích lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraina 4 tháng trước đây.

"Trốn" nắng, nông dân chong đèn xuống đồng từ xế chiều đến đêm muộn

Hải Yến - Thu Hoài |

Hà Nội - Để "trốn" nắng nóng gay gắt vào ban ngày, người nông dân tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ xuống ruộng từ xế chiều đến tận đêm muộn.

Bao giờ nắng nóng cháy da kết thúc, mưa dông giải nhiệt quay lại miền Bắc?

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết nắng nóng gay gắt sẽ tiếp diễn tại Bắc Bộ trong ngày 28 - 29.6 trước khi đón mưa dông giải nhiệt. 

Sân bay Nội Bài đang quá tải

Minh Hạnh |

Theo đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, hiện lượng khách qua sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới. Dự báo đầu tháng 7.2022, mỗi ngày có thể đón tới 110.000 lượt khách.

Người dân Thành phố Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc xây cầu, mở đường để "giải cứu" kẹt xe cho Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .