Tàu tốc độ cao là lựa chọn thực tế hơn tàu cao tốc

Lê Thanh Phong |

Lựa chọn hai phương án xây dựng dự án tàu cao tốc Bắc - Nam hay tàu tốc độ cao được đưa ra từ lâu, tranh luận quyết liệt, và cho đến nay, cũng chưa khẳng định đã có bên thắng. Nhưng có thể nói, tàu tốc độ cao có sức thuyết phục hơn tàu cao tốc.

Bởi lẽ, câu hỏi đặt ra là tiền đâu để đầu tư tàu cao tốc?

Với phương án xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h, với tổng vốn 58,7 tỉ USD, đó là làm chuẩn chỉ, còn trúc trắc, trục trặc như các dự án giao thông đường sắt trên cao, metro, thì không biết sẽ thêm bao nhiêu để có con số cuối cùng.

Nếu áp dụng phương án đường sắt tốc độ 200 km/h, tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 26 tỉ USD.

Còn nữa, với thời gian xây dựng kéo dài, liệu cách tính để cho ra con số 58,7 tỉ đã là tính đủ tính đúng chưa, hay đến lúc cuối lại bảo tính nhầm. Cho nên, về phương diện tài chính, không thấy có sự đảm bảo nào để có sự yên tâm trong đầu tư dự án.

Và cho dù bài toán tài chính đầu tư dự án tính đúng, thì nguồn lực trong nước không đủ, phải đi vay. Gánh nặng ngân sách phải chịu thêm môt sức ép quá lớn, tiền bạc đổ vào “canh bạc” này sẽ làm ảnh hưởng chung cả nền kinh tế.

Thôi hãy cứ cho viễn cảnh lạc quan nhất, đó là hoàn thành dự án đường sắt cao tốc thì thêm bài toán nữa, đó là giá vé bao nhiêu. Thu vé giá cao thì không có hành khách, thu vé thấp thì không đủ để bù chi phí hoạt động. Tàu cao tốc mà không có hành khách để có dòng tiền vào thì liệu có đủ sức để vận hành không?

Thêm câu hỏi nữa, ngay bây giờ khi chúng ta đang còn bàn cãi cho đến khi hoàn thành dự án dự kiến là năm 2030, liệu công nghệ của ngày hôm nay mà chúng ta áp dụng có còn hiện đại không hay đã lạc hậu ngay từ khi còn đang xây dựng.

Trong lúc, thực tế trước mắt, từng ngày là tuyến đường sắt Bắc - Nam không khai thác hiệu quả, hành khách, hàng hóa dồn lên đường bộ. Sự quá tải của đường bộ tạo ra những hậu quả như chúng ta đã chứng kiến, đặc biệt là tai nạn giao thông.

Trước đòi hỏi cấp bách của phát triển, cần một dự án có thể thực hiện nhanh, hiệu quả, thì đường sắt tốc độ cao là phương án phù hợp. Đã có nhiều chuyên gia đề xuất phương án đường sắt khổ đường 1.435 mét, chạy bình quân tốc độ 150km/h, mức đầu tư bằng 1/4 đường sắt cao tốc.

Trong điều kiện Việt Nam, có đường sắt Bắc - Nam tốc độ 150km để chở hành khách và hàng hóa, thì bộ mặt giao thông chung đã thay đổi, người dân, doanh nghiệp có thêm kênh lưu thông để lựa chọn, tác động tích cực cho phát triển kinh tế.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sau mưa lũ

Minh Hạnh |

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn tại miền Trung khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực này bị gián đoạn nhiều ngày qua. Đến 2h30 ngày 14.10.2020 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Khắc phục đường sắt Bắc - Nam bị lũ cuốn

PHÚC ĐẠT |

Sau nhiều giờ bị chia cắt, khoảng 10 mét đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Thừa Thiên Huế bị lũ cuốn đã được khắc phục.

Cải tạo, nâng cấp cầu yếu tuyến đường sắt Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Sáng 18.5, tại Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải đã phát lệnh thi công gói thầu XL-CY-02 thuộc dự án Cải tạo nâng cấp, cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sau mưa lũ

Minh Hạnh |

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn tại miền Trung khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực này bị gián đoạn nhiều ngày qua. Đến 2h30 ngày 14.10.2020 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Khắc phục đường sắt Bắc - Nam bị lũ cuốn

PHÚC ĐẠT |

Sau nhiều giờ bị chia cắt, khoảng 10 mét đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Thừa Thiên Huế bị lũ cuốn đã được khắc phục.

Cải tạo, nâng cấp cầu yếu tuyến đường sắt Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Sáng 18.5, tại Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải đã phát lệnh thi công gói thầu XL-CY-02 thuộc dự án Cải tạo nâng cấp, cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách.