Tàu Cát Linh diễn tập không báo trước: Rồi sự cố thật cũng chỉ là diễn

Anh Đào |

Sau sự cố mất tín hiệu tàu Cát Linh- Hà Đông, metro Hà Nội giải thích đó là “diễn tập”. Vừa xong, họ tuyên bố sẽ còn có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, và “không báo trước cho hành khách”.

Tối 7.12, đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông bất ngờ gặp sự cố “mất tín hiệu” khiến tàu “đứng ịch một chỗ”.

Khoảng 30 hành khách đã được sơ tán khỏi tàu.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) sau đó giải thích đó là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kích hoạt 1 trong 63 tình huống thử nghiệm kỹ thuật vận hành tàu. Và đó là “Tình huống mất tín hiệu”.

Cái tàu, thật ra là một cỗ máy, trong vận hành thì trục trặc, sự cố là đương nhiên. Nhưng trong sự cố ngày 7.12, có cái gì đó sai sai.

Một kỹ sư ngành đường sắt trao đổi với Lao động, rằng: Metro được thiết kế mức an ninh cấp 1, đảm bảo vận hành thông suốt. Ngay cả trong trường hợp “mất điện nửa thành phố” thì nguồn điện khác dự phòng sẽ tự động cấp cho toàn tuyến. Nguyên tắc của metro là tuyệt đối không có bất cứ đơn vị nào, kể cả Chính phủ, có thể can thiệp được vào hệ thống thông tin, tín hiệu của metro mà người đứng đầu Trung tâm điều độ chạy tàu lại không biết, không đồng ý.

Và ông đặt câu hỏi: Sở đã can thiệp bằng cách nào? Bằng kiểu gì mà Tổng Giám đốc Metro Hà Nội “không biết”?

Và quan trọng hơn: Nếu hệ thống tín hiệu của metro có thể tác động từ bên ngoài từ một cơ quan nhà nước thì liệu “những người xấu khác” cũng có thể tác động?

Trở lại với việc Metro Hà Nội tuyên bố sẽ còn có thêm những tình huống diễn tập sự cố bất ngờ, và “không báo trước cho hành khách”.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI dẫn chiếu các quy định pháp luật về diễn tập, ứng phó, nhất là tại Luật Đường sắt năm 2017 cũng như các nghị định, thông tư hướng dẫn..., khẳng định rằng: Việc diễn tập cấp cứu trong hoạt động y tế, hay phòng cháy, chữa cháy, đều phải dựa trên các quy định rất cụ thể về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cách thức triển khai theo phương án được phê duyệt và đặc biệt là những việc ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và sinh hoạt của người dân thì luôn phải được thông báo trước

“Bất kể vì lý do gì cũng không thể mang người dân ra làm "thí nghiệm" và đẩy họ hoàn toàn bị động, rơi vào tình thế bất ngờ như vậy được”- Luật sư Trương Thanh Đức nói trên Đài truyền hình quốc gia.

Sự nguy hiểm của việc “không báo trước” còn ở chỗ nó sẽ biến những sự cố thật sự đều chỉ là “diễn tập không báo trước”?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Xác minh, xử lý nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Thế Kỷ |

Hà Nội - Hình ảnh nhóm nam thanh niên cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã gây xôn xao dư luận trong những ngày qua .

Tuyến Cát Linh-Hà Đông: Đường sắt trên cao và câu hỏi từ dưới… mặt đất

Linh Anh |

Vậy là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thương mại được hơn 3 tuần và cho đến ngày 28.11 là tròn 1 tuần thu vé. Thế nhưng, lại còn quá nhiều câu hỏi đặt ra từ tuyến đường sắt này, nếu nhìn từ dưới… mặt đất.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại: Còn quá sớm để đánh giá về hiệu quả

Tô Thế |

Hà Nội - Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo nhiều người dân, giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá được mức độ hiệu quả của tuyến tàu trên cao này.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Xác minh, xử lý nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Thế Kỷ |

Hà Nội - Hình ảnh nhóm nam thanh niên cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã gây xôn xao dư luận trong những ngày qua .

Tuyến Cát Linh-Hà Đông: Đường sắt trên cao và câu hỏi từ dưới… mặt đất

Linh Anh |

Vậy là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thương mại được hơn 3 tuần và cho đến ngày 28.11 là tròn 1 tuần thu vé. Thế nhưng, lại còn quá nhiều câu hỏi đặt ra từ tuyến đường sắt này, nếu nhìn từ dưới… mặt đất.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại: Còn quá sớm để đánh giá về hiệu quả

Tô Thế |

Hà Nội - Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo nhiều người dân, giờ vẫn còn quá sớm để đánh giá được mức độ hiệu quả của tuyến tàu trên cao này.