Tăng phí 37 trạm BOT: Chẳng lẽ phí cứ “như tốt sang sông”?

Anh Đào |

Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của những dự án này. Và có lẽ, trước khi đề nghị tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước, Bộ GTVT cần có một trọng tài khách quan, độc lập như thế để ít nhất thuyết phục được những người trả phí.


Chỉ ngay sau phiên chất vấn với sự mịt mùng giải pháp cho “bài toán BOT T2”, một văn bản của Bộ GTVT đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước đã được ban hành, và cũng ngay lập tức gây sốc dư luận.

Sốc, vì khoản tăng từ “12-18% theo lộ trình”

Sốc, vì điều khoản trong hợp đồng cho phép điều chỉnh thời gian thu phí, hoàn vốn khi doanh thu thực tế tăng hoặc giảm hai năm liên tiếp từ 2-5% so với tính toán ban đầu.

Sốc, vì lý do của đề nghị tăng giá, rằng: doanh thu một số trạm BOT sụt giảm do lưu lượng xe thấp hơn thực tế, chẳng hạn BOT hầm Đèo Cả, và thậm chí cả Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Sốc, vì “nguyên nhân”: do kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương không đúng dự báo làm giảm lưu lượng xe. Vì cả chủ đầu tư dự báo không đúng lưu lượng xe khiến nguồn thu hụt.

“Hụt thu” có thể là một sự thật. Và đúng, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời "cứu" 25 dự án đang giảm doanh thu thì phương án tài chính bị phá vỡ, doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay ngàn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.

Nhưng thật ra, câu chuyện các BOT nguy cấp, kêu cứu cũng phản ánh một sự vô lý xấu xí khác.

Vô lý vì khi lập dự án, nhà đầu tư tính toán đủ đường, để rồi bây giờ hụt thu lại đổ cho “lượng xe thấp hơn thực tế”, do “dự báo không đúng” rồi đổ vạ để đòi tăng phí. Chẳng lẽ BOT cũng lại như xăng dầu, (kiểu được đảm bảo cả “lợi nhuận định mức”) chỉ lãi không lỗ.

Vô lý, khi nguyên tắc BOT là hình thức huy động nguồn vốn xã hội hoá, nhưng tiền bạc lại chủ yếu vay vốn ngân hàng để rồi bây giờ mang ngân hàng ra làm con tin, mang “nợ xấu” ra làm bài cược.

Vô lý, bởi BOT cũng chính là kinh doanh, không thể cứ “hụt thu” là la làng, lại càng không thể được “bù lỗ” bằng cách xây tuyến này, chặn tuyến kia để thu tiền như thực tế tại ít nhất 17 trạm BOT đặt sai vị trí.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT vừa diễn ra, ĐBQH Bùi Văn Phương, đã dẫn kết quả “kiến nghị giảm thu phí 222 năm” theo kết luận của KTNN để đặt câu hỏi: Vì sao hai bộ (KHĐT và GTVT) không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu KTNN không cương quyết thì có phải người dân phải “trả tiền oan” cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không?”

BOT đúng là cần đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, của nhà nước, của DN. Trước câu chuyện tăng phí 12-18% ở 37 trạm BOT trên cả nước, Bộ GTVT lấy ý kiến bộ ngành địa phương trước khi trình Chính phủ là sự cẩn trọng cần thiết. Nhưng việc hụt thu, nhưng nguyên nhân tăng phí ấy nên được giám sát đánh giá từ một cơ quan độc lập, khách quan, chẳng hạn kiểm toán nhà nước. Chứ nếu chỉ dựa vào báo cáo của nhà đầu tu thì khó thuyết phục dân lắm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chưa đảm bảo sao lưu dữ liệu, BOT Pháp Vân bị yêu cầu dừng thu phí từ 10.6

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân do chưa đảm bảo các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa trả lời cụ thể vào chất vấn của đại biểu QH

Đặng Chung - Cao Nguyên - Thành Trung |

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các đại biểu Quốc hội cho biết, Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, nhận trách nhiệm những tồn tại của ngành. Tuy nhiên, một số giải pháp Bộ trưởng đưa ra còn khiến đại biểu băn khoăn. 

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chưa đảm bảo sao lưu dữ liệu, BOT Pháp Vân bị yêu cầu dừng thu phí từ 10.6

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân do chưa đảm bảo các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa trả lời cụ thể vào chất vấn của đại biểu QH

Đặng Chung - Cao Nguyên - Thành Trung |

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các đại biểu Quốc hội cho biết, Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, nhận trách nhiệm những tồn tại của ngành. Tuy nhiên, một số giải pháp Bộ trưởng đưa ra còn khiến đại biểu băn khoăn.