Nếu để kể, chắc nhiều người sẽ không quên câu chuyện “cọng hành lá” thời giãn cách đã có lúc tăng lên 100.000 đồng/kg.
100.000 đồng, so với trước đó chỉ 30.000-45.000 đồng, tỉ lệ tăng từ 200-300%.
Tại sao giá hành lại tăng như vậy?
Câu trả lời - không hề vô lý: Các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng bị đè nặng bởi một thứ chi phí mới đã được định hình, gọi tên: Phí covid. Mà cụ thể là chi phí cho xét nghiệm, chi phí cho nhân lực bị buộc cách ly y tế…
Từ thứ đơn giản, “không thể đừng” như cọng hành, mớ rau, ký gạo mà cũng tăng phi mã… cho thấy sức ép cực lớn lên túi tiền người dân vốn ngày càng eo hẹp.
Năm ngoái, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết: 32,1 triệu người bị ảnh hưởng thu nhập việc làm… 32,1 triệu, có nghĩa là 1/3 dân số.
Khảo sát của Ban IV vừa công bố cũng cho biết có tới 62% người được khảo sát cho biết đã mất việc làm vì COVID-19.
Trong số này, một nửa mất việc trong 1-3 tháng, 25% mất việc dưới 1 tháng và 15% đã không còn việc hơn nửa năm.
Một nửa trong số 62% mất việc ấy nói đến một thực tế là chỉ còn tiền đảm bảo cuộc sống dưới 1 tháng.
Nghị quyết 01 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, về việc tăng lương, vì thế, đáng là một tin vui.
Dù dịch bệnh vẫn phức tạp, nhưng ngân sách nhà nước không hề thiếu tiền.
Tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hồi giữa tháng 8, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nguồn dành để tăng lương đã sẵn sàng với 252.000 tỉ còn dư.
Báo cáo mới nhất từ Bộ Tài chính cho biết thu ngân sách Nhà nước tháng 8 đạt 78.600 tỉ. Luỹ kế 8 tháng đầu năm đã đạt đến con số hơn 1 triệu tỉ đồng, bằng 74,8% dự toán, và vẫn tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020
Tăng lương vì thế, là để “trả nợ” cho lần xin hoãn năm ngoái, và cũng để bù đắp ít nhiều cho những gì mà người dân đã phải thắt lưng buộc bụng trong hơn 1 năm qua khi “cái gì cũng tăng, trừ thu nhập”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng khẳng định: “Dứt khoát phải cải cách tiền lương vào 1.7.2022, không thể chậm được”.
Nhưng suy cho cùng, lương tăng, vào giữa sang năm, chỉ thật sự có ý nghĩa khi đi kèm các biện pháp để không tồn tại một mặt bằng giá mới.