Tài xế phản ứng trạm BOT: Bắt không đúng mạch sẽ không chữa lành bệnh

Thanh Hải |

Các trạm thu phí đường bộ thuộc dự án BOT đặt trên QL1A – đoạn qua miền Trung tiếp tục thành điểm nóng trong mấy ngày qua. Nhiều nhóm tài xế đã phản ứng các trạm BOT bằng cách trả tiền lẻ, tiền chẵn, tiền có mệnh giá thấp, tiền xu, thay lốp ngay barie trạm, nhằm gây ách tắc giao thông, buộc trạm phải xả, miễn phí.

Đối với hành vi gây rối trật tự giao thông, mất trật tự trị an thì chính quyền và cơ quan hành pháp sở tại có thể xử lý. Tuỳ mức độ vi phạm có thể phạt hành chính đến xử lý hình sự. Liên tục gây tắc QL1A – tuyến giao thông huyết mạch bắc nam của quốc gia - là nghiêm trọng, nhưng sở dĩ các lái xe không bị xử lý là vì họ đã không vi phạm pháp luật, hành động phản ứng của các bác tài là không sai. Vậy, cái sai rõ ràng là do các trạm BOT đặt trên QL để kinh doanh khi chưa đủ thuyết phục người sử dụng dịch vụ.

Các hình thức gây khó khăn với nhân viên trạm thu phí của cánh lái xe chỉ là cái cớ để phản ứng việc các dự án BOT đã đặt trạm bất hợp lý. Trong đó có dự án làm ít, thu nhiều, nghĩa là chỉ mở rộng vài mét đường trên QL1A, nhưng đặt trạm, thu phí cả con đường như 2 trạm BOT ở bắc và nam Quảng Nam, trạm Ninh An (Khánh Hoà).

Có dự án làm một nơi, thu một nẻo, như làm đường tránh, hoặc xây hầm đường bộ ở vị trí khác, nhưng chọn điểm “thắt nút cổ chai” trên QL để đặt trạm, khiến các phương tiện không qua hầm, đường tránh cũng phải đóng phí như trạm BOT Quán Hầu, Quảng Bình, trạm Cầu Rác, Hà Tĩnh, trạm BOT hầm Phú Gia, Phước Tượng, TT-Huế... Lại có trạm BOT làm sau, nhưng đặt trạm thu trước nhiều năm như Đèo Cả... Đó là chưa kể các đoạn đường thuộc dự án BOT xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhưng vẫn thu phí cao, khiến người dân bức xúc.

Vậy, để giải quyết hiện tượng phản ứng trạm BOT của người dân thì phải tìm được nguyên nhân của mâu thuẫn này. Đó là cách giải bài toán hài hoà lợi ích của nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ thông qua dự án BOT. Đó là khắc phục những sai phạm, điều chỉnh ở mức tương đối những bất hợp lý, tồn tại của các trạm BOT trên toàn quốc. Đó là minh bạch nguồn chi, thu, vốn đầu tư, nguồn vay ngân hàng từ các dự án BOT….

Nếu “để hạ nhiệt câu chuyện phản ứng các trạm BOT bằng giải pháp chính là đẩy nhanh tốc độ quyết toán và triển khai thu phí tự động” như phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì rõ ràng mới giải quyết phần ngọn. Chưa thoả mãn việc đóng phí, sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ qua các dự án BOT thì người dân sẽ có những “phát kiến” phản ứng khác. Kể cả khi các trạm BOT triển khai thu phí tự động.

Hiện đã là cao điểm vận tải hàng hoá, hành khách dịp cuối năm, lưu lượng giao thông bắc nam trên QL 1A đã tăng cao, nếu không có giải pháp hợp lý, để tái diễn tình trạng phản ứng các trạm BOT của tài xế thì thiệt hại nặng nề cho người dân lẫn nền kinh tế, gây rối trật tự xã hội. Tuy nhiên không thể chỉ dùng tiểu xảo mang tính kỹ thuật để đối phó với phản ứng của người dân.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Nhiều “chiêu” mới của cánh tài xế khi qua trạm BOT

H.THƠ - T.TUẤN - X.NHÀN |

Những ngày gần đây, tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ BOT tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã xuất hiện các “chiêu” mới của cánh tài xế.

BOT Ninh An lại 2 lần "thất thủ"

Nhiệt Băng |

Sáng 2.1, trạm BOT Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tiếp tục căng thẳng vì các tài xế bức xúc một số vấn đề liên quan đến đến việc đặt trạm BOT này. 

Trạm thu phí Cầu Rác từ chối tiền xu, hai bên "giằng co" ở trụ sở CA

Trần Tuấn |

Sử dụng nhiều đồng tiền mệnh giá 200 đồng và thêm một đồng tiền xu mệnh giá 500 đồng để qua Trạm thu phí BOT Cầu Rác, tài xế bị nhân viên thu phí từ chối bán vé qua trạm.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Nhiều “chiêu” mới của cánh tài xế khi qua trạm BOT

H.THƠ - T.TUẤN - X.NHÀN |

Những ngày gần đây, tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ BOT tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã xuất hiện các “chiêu” mới của cánh tài xế.

BOT Ninh An lại 2 lần "thất thủ"

Nhiệt Băng |

Sáng 2.1, trạm BOT Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tiếp tục căng thẳng vì các tài xế bức xúc một số vấn đề liên quan đến đến việc đặt trạm BOT này. 

Trạm thu phí Cầu Rác từ chối tiền xu, hai bên "giằng co" ở trụ sở CA

Trần Tuấn |

Sử dụng nhiều đồng tiền mệnh giá 200 đồng và thêm một đồng tiền xu mệnh giá 500 đồng để qua Trạm thu phí BOT Cầu Rác, tài xế bị nhân viên thu phí từ chối bán vé qua trạm.