Tại “ông cơ chế”, nhưng mà là ông nào?

Anh Đào |

Chính phủ, Bộ GTVT và toàn xã hội đều sốt ruột về phát triển hạ tầng cảng hàng không nhưng chỉ có ông cơ chế cứ đủng đà, đủng đỉnh - Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh.

“Ông cơ chế” khiến hàng không kẹt cứng. Kẹt theo đúng nghĩa đen từ quanh sân bay, từ trong sân bay, kẹt từ dưới đất, kẹt lên đến trời.

Kẹt, trong tình trạng “delay kinh hoàng”. Chậm chuyến 1h, nửa ngày, chậm từ sáng đến đêm.

Và hẳn nhiên, kẹt nhất là “ông cơ chế”.

TS Lương Hoài Nam, một chuyên gia về hàng không gọi ACV là một doanh nghiệp kỳ lạ: Trên thế giới không có nhà phát triển sân bay nào lại không làm khu bay như ACV. Và thứ cơ chế cho phép họ “khai thác hạ tầng nhà nước đầu tư mà không phải trả tiền” biến ACV là doanh nghiệp siêu lợi nhuận với tỉ suất lợi nhuận rất khủng.

Sự “kỳ lạ”, thật ra bắt đầu ngay từ chuyện mang một doanh nghiệp nhà nước độc quyền khai thác hạ tầng sân bay ra cổ phần hóa. Và cổ phần hóa theo kiểu bao nhiêu phần “thịt” béo bở, có thể mang lại lợi nhuận, DN này ẵm cả.

Con số không nói dối: Kết quả kinh doanh hợp nhất quý III của ACV cho thấy doanh thu bán hàng kỳ này tăng 15% lên 4.591 tỉ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 13.517 tỉ đồng, tăng 13% cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp của ACV tăng nhẹ lên 52,5%, doanh thu tài chính đạt 573 tỉ, lũy kế 9 tháng đạt gần 1.400 tỉ, tăng 18,8%.

Sự khác thường trong mô hình vận hành khiến ACV, dù đang nắm giữ 32.058 tỉ đồng, trong khi, cái đường băng của sân bay Nội Bài chẳng hạn, xuống cấp nghiêm trọng đến mức uy hiếp an toàn bay, nhưng lại không thể sửa chữa. Lý do: Đó là tài sản nhà nước. Nguyên do: Vướng cơ chế.

Từ tháng 3.2019, tại buổi tọa đàm “Biện pháp đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất” chính ông Lại Xuân Thanh cũng phải thừa nhận: “Sân bay phải được đầu tư, khai thác đồng bộ. Nếu chúng ta tiếp tục chờ đợi Nhà nước thì rất đáng lo. Ngay cả ngân sách để sửa hai đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng cũng chưa có” và “Chúng tôi có thể bỏ vốn đầu tư hạ tầng khu bay thay Nhà nước, song cần có cơ chế giao việc và thu hồi vốn”. Thế mà cái cơ chế ấy gần hết năm chưa thấy nhúc nhích.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể và tổ chức có liên quan đến khoản tiền 3.600 tỉ đồng sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, cổ phần hóa... ở ACV.

Những vi phạm trong quá trình cổ phần hóa ACV cũng là một trong những lý do khiến một số nguyên lãnh đạo (cả cán bộ cao cấp) nhận án kỷ luật. Và cái “ông cơ chế” lùng nhùng hôm nay cũng từ đó mà ra.

Có lẽ, để giải quyết “ông cơ chế” này thì những án kỷ luật là chưa đủ khi những bất cập hôm nay không được khắc phục - mà vẫn chấp nhận như một sự đã rồi.

Không ngẫu nhiên mà chính Bộ GTVT từng đề xuất Thủ tướng để xin mua lại phần vốn đã bán cho cổ đông ngoài nhà nước - cho dù, cổ phần hóa - cũng có tác giả là Bộ GTVT.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Vùng cấm, vùng mờ ám, vùng rụt rè

anh đào |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói đập cả tòa 8B Lê Trực cũng phải làm. Nhưng rồi cái “lô cốt sai phạm” vẫn ở đó, 3 tháng sau phát ngôn đầy quyết liệt của Chủ tịch thành phố, và 4 năm sau khi Thủ tướng có chỉ đạo lần đầu tháng 11.2015.

Cần xem lại cơ chế du học bằng ngân sách

lê thanh phong |

4 người du học bằng tiền ngân sách ở Quảng Ngãi không về làm việc tại địa phương như cam kết, họ phải trả lại cho tỉnh 9 tỉ đồng. Những người này thuộc diện được cử đi học để thu hút nhân tài, còn kết quả học tập của họ như thế nào chưa biết.

Thép Thái Nguyên: Đống sắt vụn và tòa lâu đài

Anh Đào |

4.421,5 tỉ đồng đã chi ra. Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là 3.896,8 tỉ. Mỗi tháng, đang phải trả lãi 40 tỉ đồng. Đổi lại, là cảnh hoang tàn. Là những đống sắt thép đồng nát gỉ mục mang tên Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II Gang thép Thái Nguyên (Tisco2).

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Vùng cấm, vùng mờ ám, vùng rụt rè

anh đào |

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói đập cả tòa 8B Lê Trực cũng phải làm. Nhưng rồi cái “lô cốt sai phạm” vẫn ở đó, 3 tháng sau phát ngôn đầy quyết liệt của Chủ tịch thành phố, và 4 năm sau khi Thủ tướng có chỉ đạo lần đầu tháng 11.2015.

Cần xem lại cơ chế du học bằng ngân sách

lê thanh phong |

4 người du học bằng tiền ngân sách ở Quảng Ngãi không về làm việc tại địa phương như cam kết, họ phải trả lại cho tỉnh 9 tỉ đồng. Những người này thuộc diện được cử đi học để thu hút nhân tài, còn kết quả học tập của họ như thế nào chưa biết.

Thép Thái Nguyên: Đống sắt vụn và tòa lâu đài

Anh Đào |

4.421,5 tỉ đồng đã chi ra. Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là 3.896,8 tỉ. Mỗi tháng, đang phải trả lãi 40 tỉ đồng. Đổi lại, là cảnh hoang tàn. Là những đống sắt thép đồng nát gỉ mục mang tên Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II Gang thép Thái Nguyên (Tisco2).