Tắc dưới đất, tắc trên trời, tắc từ tư duy

LÊ THANH PHONG |

Thông báo tại các sân bay “máy bay về trễ” là chuyện thường xuyên. Hành khách bức xúc, kêu ca, nhưng ít ai hiểu rằng, trong những chuyến bay bị hoãn đó, đa phần là do tắc dưới đất, tắc trên trời tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách đi tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn gặp phải tình trạng lên máy bay đúng giờ, nhưng từ chỗ đậu lăn bánh ra đường cất hạ cánh mất rất nhiều thời gian, quá sốt ruột, vì phải ngồi trên máy bay từ 40 - 50 phút, có thể hơn.

Nguyên nhân là máy bay nối đuôi nhau chờ cất cánh.

Tân Sơn Nhất có 2 đường cất hạ cánh, nhưng không thể cất hạ cánh cùng lúc, mà phải chờ máy bay hạ cánh xong ở bên kia thì máy bay bên này mới được cất cánh. Số lượng máy bay cất cánh và hạ cánh càng nhiều thì dồn ứ máy bay cất cánh càng nhiều.

Máy bay không cất cánh đúng giờ, kéo theo một chuỗi delay tiếp theo. Hành khách “mắng” các hãng hàng không, còn các hãng hàng không thì phải chịu trận vì chẳng dám mắng ai.

Đó là xếp hàng dưới đất để cất cánh, bay vòng trên trời chờ phiên hạ cánh nữa mới đau. Khởi hành chậm vì bị delay bởi lý do “máy bay về trễ” như phân tích trên. Rồi khi về tới Tân Sơn Nhất, máy bay lại bay lòng vòng vài chục phút vì không thể hạ cánh, cơ trưởng thông báo do có nhiều máy bay cất hạ cánh, “mật độ dày đặc”. Như vậy lại “delay” lần thứ hai, có sốt ruột cũng phải chịu trận. Khổ nhất là những hành khách đến Tân Sơn Nhất để bay nối chuyến quốc tế. Bị delay, họ không đủ thời gian để làm thủ tục cho chuyến bay tiếp theo. Ngồi trên máy bay mà như ngồi trên “đống lửa”.

Không chỉ một chiếc bay lòng vòng, mà nhiều chiếc như vậy, tốn kém nhiên liệu, các hãng hàng không cay đắng chấp nhận, chưa kể lãng phí chung của xã hội. Nhưng cay đắng hơn là “máy bay về trễ”, kéo theo một chuỗi delay khác, thiệt thòi lớn nhất đối với các hãng hàng không là không làm hài lòng hành khách.

Tình trạng trên xảy ra nhiều năm nay, nhưng ngày càng nặng nề hơn vì có thêm hãng hàng không ra đời, các hãng hàng không mua thêm nhiều máy bay, phục vụ nhu cầu đi lại bằng máy bay ngày càng cao của người dân.

Tư nhân lập hãng hàng không là đáng khuyến khích, ngành hàng không tăng trưởng cao là điều đáng mừng, đừng có tư duy theo cách của một cựu quan chức ngành giao thông là hạn chế hàng không để phát triển đường sắt.

Tắc dưới đất, tắc trên trời và tắc từ tư duy quản lý.

Hãy thay đổi tư duy, xã hội hóa xây dựng cảng hàng không sân bay để có một hạ tầng hàng không chất lượng cao phục vụ cho phát triển.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Sau một ngày Tân Sơn Nhất tắt loa phát thanh: Hành khách đồng tình

Huân Cao |

Từ ngày 1.7, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế, nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng môi trường sân bay yên tĩnh. Điều này đã nhận được sừ đồng tình và ủng hộ của phần lớn hành khách cả trong nước và quốc tê.

Vì sao dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về tay ACV?

Khánh Hoà |

Trước một số ý kiến lùm xùm xung quanh việc chỉ định dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các bên liên quan đã lên tiếng lý giải.

4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Sau một ngày Tân Sơn Nhất tắt loa phát thanh: Hành khách đồng tình

Huân Cao |

Từ ngày 1.7, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế, nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng môi trường sân bay yên tĩnh. Điều này đã nhận được sừ đồng tình và ủng hộ của phần lớn hành khách cả trong nước và quốc tê.

Vì sao dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về tay ACV?

Khánh Hoà |

Trước một số ý kiến lùm xùm xung quanh việc chỉ định dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các bên liên quan đã lên tiếng lý giải.

4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).