Sửa cầu Thăng Long: Giáo sư Việt đi đâu hết cả rồi?

Lê Thanh Phong |

Mời chuyên gia sang sửa chữa mặt cầu Thăng Long!!! Chẳng lẽ Việt Nam không làm nổi cái việc sửa mặt cầu?

Để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ mời chuyên gia Nga để hỗ trợ hợp tác. Và để chuyên gia hợp tác được, phải chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát tình hình thực tế.

Ngoài ra, theo dự kiến cũng phải mời chuyên gia Trung Quốc sang vận hành một số máy móc.

Không có người giỏi thì mời chuyên gia nước ngoài, đành phải vậy thôi. Nhưng càng nghĩ càng thấy khó hiểu quá.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9.5.1985. Đã 35 năm trôi qua, chẳng lẽ Việt Nam không đào tạo ra được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia cầu đường có thể sửa chữa được cái mặt cầu đã xây cách đây chừng đó năm. Quá vô lý.

Trong rất nhiều năm, du học sinh Việt Nam học ở Liên Xô cũ, sau này là Nga, nghiên cứu sinh ngành xây dựng cầu đường không ít, vậy thì nay họ đi đâu?

So với thời đại này, công nghệ xây cầu Thăng Long đã quá lạc hậu. Chẳng lẽ giáo sư, tiến sĩ của Việt Nam không thể cải tiến để xử lý tốt hơn hay sao? Công nghệ ngày nay tiến quá xa, sao lại bó tay trước cái mặt cầu xây theo công nghệ của 35 năm trước.

Vậy thì 4.0, vậy thì cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vậy thì "Make in Việt Nam" chỉ là câu khẩu hiệu.

Và bi kịch phụ thuộc chuyên gia là ở chỗ, không có họ thì việc không chạy. Thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia nước ngoài mới có thể triển khai, nhưng chuyên gia chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19, hiện nay hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến.

Đi thực tế hiện trường ngày 31.8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể được báo cáo, theo kế hoạch, ngày 5.9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20.9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.

Ông Thể cho rằng, không thể cứ làm việc trực tuyến mãi, không thể “ngồi chờ” chuyên gia, phải có con người cụ thể trên công trường.

Đúng là không thể ngồi chờ, bởi vì theo kế hoạch phải thông xe trước ngày 31.12.2020. Nhưng "mắc kẹt" ở chỗ, chuyên gia Trung Quốc thì chưa sang, còn chuyên gia Việt lại không đảm đương được. Thật khó cho Bộ trưởng Thể trong ca này.

Hãy coi chừng, đừng để sau khi sửa xong, một thời gian sau báo chí lại đưa tin "Mặt cầu Thăng Long hỏng là do... thời tiết", như đã từng là tin "hot" cách đây 10 năm.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Gấp rút sửa cầu Thăng Long thông tuyến vành đai 3 Mai Dịch, Nam Thăng Long

Tùng Giang - Tạ Quang |

Việc đại tu mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách vì tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành, thông tuyến trong năm nay.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long đã được áp dụng tương tự như các cầu ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Lần sửa chữa này, các chuyên gia giao thông cho rằng sẽ đảm bảo tuổi thọ khai thác lâu dài.

Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa trong bao lâu?

Giang Quang - Sở Hạ |

Ngày 28.7, để sửa chữa những hư hỏng và hằn lún trên mặt cầu Thăng Long, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tiến hành rào chắn và cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gấp rút sửa cầu Thăng Long thông tuyến vành đai 3 Mai Dịch, Nam Thăng Long

Tùng Giang - Tạ Quang |

Việc đại tu mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách vì tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành, thông tuyến trong năm nay.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long đã được áp dụng tương tự như các cầu ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Lần sửa chữa này, các chuyên gia giao thông cho rằng sẽ đảm bảo tuổi thọ khai thác lâu dài.

Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa trong bao lâu?

Giang Quang - Sở Hạ |

Ngày 28.7, để sửa chữa những hư hỏng và hằn lún trên mặt cầu Thăng Long, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tiến hành rào chắn và cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long.