Sòng phẳng

Anh Đào |

“Tiền thuế bảo vệ môi trường (BVMT) phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường thì người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác"- phát ngôn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Cuối cùng, thuế BVMT trong xăng dầu cũng tăng kịch khung lên mức 4.0000 đồng trong mỗi lít xăng, sau quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Và thời điểm là từ ngày 1.1.2019. Nhưng chưa đầy 24h sau đó, xăng dầu đồng loạt tăng giá, cao nhất tới 360 đồng mỗi lít. 

15.700 tỉ đồng có thể là một khoản thu cho ngân sách, nhìn từ quyết định này, nhưng rõ ràng, nó không phải là tin tức vui vẻ gì cho dân, cho các doanh nghiệp, cho cả nền kinh tế khi mà xăng dầu là loại mặt hàng “đầu vào của đầu vào” mà những tính toán tác động luôn chỉ là lý thuyết. 

Báo Người Lao Động dẫn lời một giám đốc công ty vận tải bình luận mức tăng kịch khung này trong hai chữ “chết chắc”. Chết, vì doanh nghiệp (DN) vận tải đã điêu đứng trước những cơn biến động không ngừng của giá xăng dầu. Chết, vì giá cước sẽ đội theo giá xăng dầu.

“Trước đây, vận chuyển một chuyến xe container hàng từ TPHCM - Đà Nẵng, sau khi trừ chi phí, nhà xe còn dư 6 triệu đồng. Khi giá dầu từ 14.000 đồng/lít, sau nhiều đợt tăng giá, lên 18.000 đồng/lít thì một chuyến xe chỉ dư 1-2 triệu đồng”. Và tương lai thì đúng là không còn tính, không còn tự quyết được nữa. 

Trở lại với phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tiền thuế bảo vệ môi trường phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường...”. Điều đó đúng, như một lẽ công bằng cần thiết và tối thiểu. 

Những con số luôn khách quan: Theo số liệu từ chính Bộ Tài chính, năm 2016, tổng số tiền thuế BVMT thu qua xăng dầu lên tới 42.300 tỉ đồng thì số thực chi cho môi trường chỉ 12.290 tỉ đồng. Trong cả giai đoạn 2012-2016, thu ngân sách từ thuế BVMT đã tăng gấp 4 lần, từ 11.160 tỷ đồng lên 41.924 tỉ đồng. Có nghĩa, trong 4 năm, số thu đã tăng thêm 30.000 tỉ. Trong khi đó, chi cho BVMT luôn rất “khiêm tốn”: Nếu 2012 chỉ 9.000 tỉ đồng thì 2016 chỉ 12.290 tỉ đồng. 

Số thu còn lại được sử dụng cho các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và cả để tăng lương... - những nhiệm vụ cũng quan trọng nhưng không có bất kỳ mối liên hệ nào tới môi trường. 

15.700 con số rất nhỏ trong cơ cấu thu của ngân sách Nhà nước, nhưng lại là những khoản chi không nhỏ đối với DN, đối với người dân, chưa kể những tác động kép làm đội giá, làm gia tăng lạm phát. 

Cho nên, sòng phẳng trong thu chi, sòng phẳng trong mục đích phải là một yêu cầu giấy trắng mực đen, một thứ sòng phẳng mang tính điều kiện và phải được giám sát từ những người đại diện của dân.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1.1.2019

Xuân Hải |

Chiều 20.9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Gánh nặng dồn lên vai người tiêu dùng

ĐẶNG TIẾN |

Với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu tăng kịch khung từ ngày 1.7.2018. Việc này gây tác động không nhỏ đến người tiêu dùng, đặc biệt là thị trường vận tải.

Infographic: Tiền thuế bảo vệ môi trường sẽ được sử dụng thế nào?

Văn Thắng |

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu kịch khung, cụ thể xăng là 4.000 đồng/lít và dầu là 2.000 đồng/lít. Phần thu được từ thuế bảo vệ môi trường sẽ nộp vào ngân sách, và từ đó Quốc hội sẽ cân đối và duyệt chi ăn cứ vào tình hình ngân sách hàng năm.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1.1.2019

Xuân Hải |

Chiều 20.9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Gánh nặng dồn lên vai người tiêu dùng

ĐẶNG TIẾN |

Với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu tăng kịch khung từ ngày 1.7.2018. Việc này gây tác động không nhỏ đến người tiêu dùng, đặc biệt là thị trường vận tải.

Infographic: Tiền thuế bảo vệ môi trường sẽ được sử dụng thế nào?

Văn Thắng |

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu kịch khung, cụ thể xăng là 4.000 đồng/lít và dầu là 2.000 đồng/lít. Phần thu được từ thuế bảo vệ môi trường sẽ nộp vào ngân sách, và từ đó Quốc hội sẽ cân đối và duyệt chi ăn cứ vào tình hình ngân sách hàng năm.