Số phận của một đoàn tàu nhìn từ thân phận công nhân

LÊ THANH PHONG |

Hàng trăm nhân viên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc. Đây là một dự án chưa có ngày vận hành, tương lai còn “mù mịt”.

Dự án này tuyển 1.000 người để đào tạo, nhưng tàu không vận hành thì chưa có công việc cụ thể, coi như là nuôi không. Và hàng trăm công nhân bỏ việc khi đã qua tuyển dụng, đào tạo thì cũng là một sự lãng phí.

Tình trạng này kéo dài thêm, sẽ còn có người bỏ việc, trừ những người có quyền lợi từ dự án này.

Dự án này phá tiền khủng khiếp, đội vốn nhiều lần, trả lãi mỗi năm 300 tỉ đồng. Tuyến đường gây ảnh hưởng giao thông cho thủ đô, bỏ đi không được, để thì dùng dằng mãi không xong.

Bao nhiêu lời hứa, bao nhiêu lần tăng vốn, để rồi dân chỉ thấy một con đường bêtông vắt ngang thành phố, như một bằng chứng cho một “bảo tàng về thất bại” không thể chối cãi được.

Mới đây, ngày 1.10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ, phải đưa dự án vào khai thác với thời gian sớm nhất trong năm 2019.

Và đến nay là giữa tháng 11.2019, không thấy có hy vọng, hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi dự án này. Chính những người làm việc ở đây hiểu rõ nhất về dự án và sự ra đi hàng loạt của họ là câu trả lời cho số phận của đoàn tàu.

Điều mà họ hiểu rõ trước hết chính là hai chữ an toàn. Không ai muốn làm việc trên một đoàn tàu khi nó chưa có sự bảo đảm an toàn. Và xin thưa, người dân cũng không dám chọn đoàn tàu này để đi lại nếu như không có niềm tin về sự an toàn.

Đoàn tàu này, về mặt thẩm mỹ là khó chấp nhận, so với những đoàn tàu của các nước khác thì quá kém. Tuy nhiên, cũng phải cố để sử dụng nếu như đảm bảo an toàn.

Xin nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đó là đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Nhưng xin thưa, cho đến nay, chưa có câu trả lời cho hai chữ “an toàn” cực kỳ quan trọng này. Còn sai phạm thì đã nhìn thấy, đã được chỉ ra, xử lý hay không hãy chờ các cơ quan điều tra vào cuộc.

Một dự án tiêu tốn lớn tiền của và nằm phơi cả chục năm giữa trời chưa có ngày đưa vào khai thác thì không thể không có người phải chịu trách nhiệm.

Hãy cứ làm thẳng tay, không để cho dân chúng mất niềm tin về một dự án phá tiền, phá của, lại mất thêm niềm tin về sự công minh của pháp luật.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Những số liệu so sánh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội

Nhật Huy - Tô Thế |

Các tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội) đều là những công trình đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, đóng vai trò xương sống cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

Đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn

PV |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Những số liệu so sánh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội

Nhật Huy - Tô Thế |

Các tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội) đều là những công trình đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, đóng vai trò xương sống cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

Đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn

PV |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.