Sẽ có một thứ gọi là phí chống ngập, BOT chống ngập

Đào Tuấn |

Phân viện Kinh tế xây dựng miền Nam vừa hoàn thành việc lập phương án giá dịch vụ chống ngập theo đặt hàng của Sở Xây dựng TPHCM. Cụ thể, mức giá dịch vụ chống ngập trên địa bàn TPHCM là 3.668 đồng/m2/tháng.

3.668 đồng này sẽ là căn cứ để thành phố kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, gọi là xã hội hóa. Cho dễ hiểu, đó sẽ là một thứ BOT chống ngập. Và chính dân sẽ là người trả tiền.

Ngay lập tức, đã có phản ứng từ phía các chuyên gia kinh tế. Chuyên gia quy hoạch, KTS Ngô Viết Nam phản biện với 2 lý do: Việc tính giá dịch vụ theo mét vuông là không hợp lý. Mỗi điểm ngập có những nguyên nhân khác nhau, không thể tính toán trên diện tích mét vuông, rồi áp dụng chung cho cả TP. Thứ hai, tác nhân gây ngập không phải người dân.

Ví dụ mà KTS Ngô Viết Nam đưa ra là “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh. Trước đây, hoàn toàn không ngập. Nhưng từ khi hàng loạt dự án, cao ốc mọc lên thì vừa mưa đã ngập. “Nguyên nhân chính gây ngập là do phát triển thiếu bền vững, đô thị hóa tràn lan, nhà cao “cắm” vô tội vạ, bêtông hóa toàn TP gây ngập là hệ quả của việc buông lỏng quản lý trong cấp phép quy hoạch, xây dựng”...

KTS Nam quá đúng. Lỗi ngập lụt không phải từ dân. Và chẳng có cái lý nào buộc dân, lại phải chịu một thứ BOT vô lý như “phí chống ngập”.

Huống chi, việc cào bằng 3.668 đồng/m2/tháng chắc chắn sẽ tạo ra sự thiếu công bằng khi mức độ ngập mỗi nơi một khác chứ ngập thì không bình quân, không bình đẳng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong từng đưa ra một con số:  Trong năm 2019 TPHCM triển khai đầu tư xây dựng 218 dự án chống ngập với tổng kinh phí gần 8.000 tỉ đồng.

8.000 tỉ mới chỉ là phần nhỏ so với nhu cầu 97.000 tỉ cho giai đoạn 2016-2020, so với tính toán so với nhu cầu đến 6 tỉ USD. Nhưng phép cộng của những khoản tiền này thì lại không hề nhỏ. Từ năm 2008 - 2018, 22.948 tỉ đồng đã “đổ xuống cống”. Năm 2020 con số này sẽ còn nhiều hơn nữa.

Với thực tế càng ném tiền càng ngập, có lẽ, trước khi tính đến chuyện đặt BOT chống ngập, những đồng tiền của dân cần được tính đến yếu tố hiệu quả đã. Có lẽ, với một thứ BOT ảnh hưởng đến cả chục triệu dân, ngay từ đầu đã gây tranh cãi, những tác động phải được tính toán, kể cả ở sức chịu đựng.

Chứ dân đã quá khổ vì ngập lụt, nay lại thêm một thứ BOT nữa thì chịu sao cho thấu.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng sẽ vận hành tháng 10.2020

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng khẳng định, nếu được bàn giao mặt bằng cuối tháng 5 thì sẽ đẩy nhanh tiến độ, khánh thành dự án vào tháng 10.2020.

TPHCM: Tranh cãi đề xuất dùng sà lan chở “siêu máy bơm” chống ngập

MINH QUÂN |

Đề xuất chống ngập cho đường Nguyễn Văn Quá và đường Phan Huy Ích bằng hệ thống sà lan di động chở máy bơm công suất lớn của Công ty Quang Trung đang có nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi và điều kiện triển khai.

Cận cảnh dự án chống ngập 10.000 tỉ ở TPHCM sau gần 4 năm thi công

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm khởi công, dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1" với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành 77% tiến độ.  Sau Tết, hơn 1.000 công nhân, kỹ sư và máy móc đang gấp rút thi công trên toàn bộ công trình để dự án có thể hoàn thành cuối năm 2020.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

TPHCM: Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng sẽ vận hành tháng 10.2020

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng khẳng định, nếu được bàn giao mặt bằng cuối tháng 5 thì sẽ đẩy nhanh tiến độ, khánh thành dự án vào tháng 10.2020.

TPHCM: Tranh cãi đề xuất dùng sà lan chở “siêu máy bơm” chống ngập

MINH QUÂN |

Đề xuất chống ngập cho đường Nguyễn Văn Quá và đường Phan Huy Ích bằng hệ thống sà lan di động chở máy bơm công suất lớn của Công ty Quang Trung đang có nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi và điều kiện triển khai.

Cận cảnh dự án chống ngập 10.000 tỉ ở TPHCM sau gần 4 năm thi công

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm khởi công, dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1" với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành 77% tiến độ.  Sau Tết, hơn 1.000 công nhân, kỹ sư và máy móc đang gấp rút thi công trên toàn bộ công trình để dự án có thể hoàn thành cuối năm 2020.