Sau phí cao tốc, người ta còn muốn lập thêm một cái quỹ!

Anh Đào |

Với một phép tính trừ đơn giản: Nhà nước phải chi khoảng 400 ngàn tỉ, nhưng chỉ cấp được 300 ngàn tỉ, người ta bắt đầu nói về việc “có một quỹ riêng cho kết cấu hạ tầng giao thông”.

“Người ta” ở đây là ông Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT.

Trên báo ngành, Viện trưởng Mười tính toán: Nhu cầu của ngành GTVT giai đoạn đến 2025 vào khoảng 520 ngàn tỉ, trong đó có 120 ngàn tỉ huy động theo hình thức PPP. Như vậy, nhà nước sẽ phải chi khoảng 400 ngàn tỉ. Nguồn đầu tư công trung hạn dự kiến cấp cho ngành GTVT chỉ khoảng 300 ngàn tỉ.

Và giải pháp cho “Nhu cầu lúc nào cũng vượt quá nguồn vốn” là “phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào danh mục các loại phí thuộc lĩnh vực đường bộ”. Và - cái này đáng để nói - “có một quỹ riêng cho kết cấu hạ tầng giao thông”.

Hai giải pháp, đều là biện pháp tăng thu. Đều nhòm vào túi dân cả.

Còn nhớ khi đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư được Bộ GTVT đưa ra, đã có không ít dư luận phản đối. Bởi bản chất câu chuyện là tiền nhà nước đầu tư, các nguồn vốn vay đều từ tiền thuế của dân cả. Nói nhà nước đầu tư - một hình thức là để phân biệt với nguồn vốn xã hội hoá, chứ không có nghĩa tiền nhà nước khác với tiền thuế dân.

So với nhu cầu, tiền luôn thiếu. “Sáng kiến” về một thứ quỹ, về chuyện thu phí cao tốc của Viện trưởng Lê Đỗ Mười rất xứng để ngành giao thông cho một điểm 10.

Nhưng đối với dân thì không, thì đó là một điểm trừ.

Bởi một cái quỹ không thể nói khơi khơi vậy được.

Bởi một cái quỹ không thể không tính toán đến sức chịu đựng của dân, cũng như những tác động tới chi phí vận tải của các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.

Một cái quỹ, càng không thể không giải thích sự liên quan với phí bảo trì đường bộ mà dân đang gánh, với thuế mà dân đang nộp, với nợ mà dân phải trả - để hình thành nguồn lực cho hạ tầng giao thông suốt bao năm nay.

Chìa khoá tiền luôn là một cái khó. Nhưng chính vì thế nó cần liệu cơm gắp mắm, cần có những tính toán, ưu tiên, chứ không thể cứ vẽ ra rồi giải quyết cái khó ấy bằng túi dân.

Một nhu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách và rồi đẻ ra phí, đẻ ra một cái quỹ. Làm gì có cái lý nào như thế.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Thu phí cao tốc từ nguồn vốn Nhà nước: Làm rõ lợi ích cho người dân

minh bằng |

Bộ GTVT, Bộ Tài chính đang trình dự thảo về việc các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ tiến hành thu phí. Điều đáng nói, trong các quy định hiện nay đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ không được thu phí. Vì vậy, để thực hiện việc này phải sửa luật và làm rõ lợi ích của người dân.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

"Phí cao tốc cả đời"- vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được xướng lên!

Anh Đào |

Quỹ bảo trì đường bộ đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào. Nếu phí cao tốc, kể cả đường BOT bị thu “cả đời” thì không chỉ là phí chồng phí mà còn cưỡng từ, đoạt lý.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Thu phí cao tốc từ nguồn vốn Nhà nước: Làm rõ lợi ích cho người dân

minh bằng |

Bộ GTVT, Bộ Tài chính đang trình dự thảo về việc các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ tiến hành thu phí. Điều đáng nói, trong các quy định hiện nay đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ không được thu phí. Vì vậy, để thực hiện việc này phải sửa luật và làm rõ lợi ích của người dân.

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

"Phí cao tốc cả đời"- vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được xướng lên!

Anh Đào |

Quỹ bảo trì đường bộ đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào. Nếu phí cao tốc, kể cả đường BOT bị thu “cả đời” thì không chỉ là phí chồng phí mà còn cưỡng từ, đoạt lý.