Sách Tiếng Việt 1 và cơn bão trong ly nước

LÊ THANH PHONG |

Trên báo chí và mạng xã hội đã có một “cơn bão” dội xuống cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD), đã hơn một tuần qua mà bão vẫn chưa tan.

 
Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục. 
Phản biện là cần thiết, một xã hội chỉ biết “đồng phục tư duy” thì sẽ không tiến bộ. Nhưng phản biện xã hội có chất lượng mới có giá trị, còn mắng chửi, mạt sát không phải là phản biện.

Các nhà ngôn ngữ học, hoặc những người tuy không có chuyên môn sâu nhưng có trình độ, có nghiên cứu về tiếng Việt đã đóng góp ý kiến rất có trách nhiệm, có giá trị để những người quan tâm, phụ huynh, học sinh có thêm thông tin tham khảo.

Ngay cả những người không có con em học chương trình này, thì qua những bài viết tốt, cũng học thêm được nhiều điều hay về ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Việt, không chỉ là chuyên môn ngôn ngữ học mà còn là lịch sử, văn hóa, triết lý của tiếng mẹ đẻ.

Những đóng góp ý kiến có trách nhiệm là những “ngọn gió lành”, nhưng đáng tiếc là quá ít, thay vào đó là những tiếng chửi ập xuống thành “cơn bão”. Nhiều người chửi bới các nhà biên soạn sách tàn tệ, rồi những người không cùng quan điểm chửi bới nhau. Có nhiều bài viết kết tội các nhà biên soạn vô số tội, người ta đã đi quá xa bản chất của sự việc. Đa số trong những người này chưa hề cầm đến cuốn sách Tiếng Việt 1 - CNGD.

GS-TS Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - trả lời trên Lao Động: “Đánh vần theo công nghệ giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy”. Thế thì, có đến mức đẩy nó đi xa đến những kết tội, nhục mạ các nhà biên soạn sách hay không? Đây chính là tạo “cơn bão trong ly nước”.

Chưa kể, chính những người trong cuộc, họ là giáo viên dạy chương trình này, học sinh học chương trình này, liệu họ có phải là “những bị hại” của chương trình hay không? Họ không lên tiếng là “người bị hại” tại sao người ngoài lại mắng chửi và kết tội những người biên soạn sách và chương trình.

Nguy hiểm hơn, có nhiều trang sách được chế ra, với nội dung rất tệ hại như giáo viên bắt học sinh nếm phân gà, rồi vu cho sách của chương trình giáo dục chính khóa hoặc của sách Tiếng Việt 1 - CNGD. Thế là nhiều người tin theo, share trên mạng, không cần kiểm chứng, rồi chửi bới không chỉ những người biên soạn mà chửi cả ngành giáo dục.

Một điều đáng lo ngại từ “cơn bão” này chính là những người muốn làm cái mới sẽ rất e ngại. Một xã hội mà khi có ai đó lên tiếng hay làm ra cái mới, ít nhận được sự góp ý xây dựng để tốt hơn, mà chịu toàn lời mạt sát, thì còn mấy ai dám?

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.

Trẻ học Tiếng Việt công nghệ giáo dục khen học rất vui, đọc viết lưu loát

Nguyễn Hà |

"Con đi học rất vui, không có nhiều bài tập. Con có thể đọc viết lưu loát không bị nhầm chữ" - đây là chia sẻ của những em nhỏ theo học bộ sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục

Phát ngôn "sốc" của GS Hồ Ngọc Đại về cải cách giáo dục và chương trình “Công nghệ giáo dục”

Văn Phú - Đặng Chung |

Giữa những tranh cãi về cách đánh vần, đọc thơ theo ô vuông, tam giác, GS Hồ Ngọc Đại đã dành 2 tiếng đối thoại, chia sẻ với báo chí về những câu chuyện của bản thân, kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu giáo dục. Tại buổi đối thoại này, ông có không ít phát mạnh về triết lý giáo dục và cuốn sách “Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục”.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.

Trẻ học Tiếng Việt công nghệ giáo dục khen học rất vui, đọc viết lưu loát

Nguyễn Hà |

"Con đi học rất vui, không có nhiều bài tập. Con có thể đọc viết lưu loát không bị nhầm chữ" - đây là chia sẻ của những em nhỏ theo học bộ sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục

Phát ngôn "sốc" của GS Hồ Ngọc Đại về cải cách giáo dục và chương trình “Công nghệ giáo dục”

Văn Phú - Đặng Chung |

Giữa những tranh cãi về cách đánh vần, đọc thơ theo ô vuông, tam giác, GS Hồ Ngọc Đại đã dành 2 tiếng đối thoại, chia sẻ với báo chí về những câu chuyện của bản thân, kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu giáo dục. Tại buổi đối thoại này, ông có không ít phát mạnh về triết lý giáo dục và cuốn sách “Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục”.