Sách giáo khoa chỉ là "học liệu", không phải “chỗ dựa”

Hoàng Văn Minh |

Những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn, được dư luận quan tâm đặc biệt trước thềm năm học mới.

"Nhà giáo cần thay đổi quan niệm và cách sử dụng sách giáo khoa”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kêu gọi tại cuộc gặp gỡ với giáo viên cả nước vào ngày 15.8.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong chương trình đổi mới giáo dục, sách giáo khoa chỉ còn là một công cụ, là học liệu, cũng có thể là công cụ, học liệu đặc biệt nhưng chúng ta cần sử dụng sách giáo khoa một cách chủ động, không lệ thuộc.

Sách giáo khoa chỉ là “những đường dẫn” để người học tiếp cận được các nguồn học liệu khác cho mục đích bổ sung thông tin - bà Andrea Carr, Giám đốc điều hành Công ty giáo dục Rising Stars and Hodder, Primary của Anh - nói về vai trò của sách giáo khoa ở Anh tại một hội thảo quốc tế liên quan đến việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới cách đây mấy năm.

Theo bà Andrea Carr, nhiều môn học ở Anh hiện nay thậm chí không cần đến sách giáo khoa. Bởi việc dạy và học hoàn toàn không chỉ dừng lại ở kiến thức trong sách mà thông qua đó kích thích người học tiếp tục đào sâu, mở rộng kiến thức, kỹ năng...

Sách giáo khoa – học liệu là một khái niệm rất mới mẻ không chỉ với học sinh, phụ huynh mà cả với thầy cô giáo. Bởi lâu nay, theo khuôn phép của “giáo dục đồng phục”, sách giáo khoa là “chỗ dựa” để giáo viên, học sinh phải theo đó mà dạy, học, kiểm tra, học gì phải thi đó… khiến giáo viên và học sinh không còn khả năng sáng tạo nay tư duy độc lập.

Đổi mới giáo dục, bắt đầu bằng việc thay đổi quan niệm và giảm dần sự lệ thuộc vào sách giáo khoa. Và điều chưa có tiền lệ là tới đây, giáo viên sẽ được nhiều quyền, chủ động hơn trong việc quyết định các nội dung, tuần tự bài học, tổ chức kiểm tra đánh giá…

Đổi mới giáo dục, coi sách giáo khoa là “học liệu”, là “những đường dẫn”, tất yếu cũng sẽ không cần thiết phải có thêm nữa một bộ sách giáo khoa do Nhà nước soạn thảo như đang có đề xuất và tranh cãi vì học sinh và giáo viên không còn cần “chỗ dựa” cũng như gây tốn kém, lãng phí.

Tất nhiên, sự đổi mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không thể một sớm một chiều. Bởi từ truyền thống “chỗ dựa” đến cách tân công cụ, “học liệu”, “những đường dẫn” là hai thái cực trái ngược nhau. Kéo theo đó là những tư duy, thói quen đã ngấm vào trong máu thịt.

Vậy nên ngành giáo dục trong bối cảnh như hiện nay, ngoài việc cần kiên trinh (không bỏ nghề), kiên trì (làm sao để phụ huynh, xã hội hiểu, đồng hành, ủng hộ) thì quan trọng nhất là phải kiên định với con đường, mục tiêu đổi mới.

Đó cũng là những thông điệp quan trọng mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gửi gắm đến các thầy cô giáo trong buổi gặp mặt trước thềm năm học mới đây.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Nhiều phản hồi tích cực sau 3 năm dạy học Chương trình GDPT mới

trà my |

Sau 3 năm dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều thầy cô cho rằng, bước đầu đã đón nhận những tín hiệu tích cực.

Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách sẽ gây tốn kém, lãng phí

Vân Hà (thực hiện) |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách hoàn toàn không cần thiết trong bối cảnh thực hiện xã hội hóa như hiện nay. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà - Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đồng thời là giáo viên Trường THPT Lương Tài, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vấn đề này.

Bộ Giáo dục cân nhắc điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

Tường Vân |

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ xem xét điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS.

Lắng nghe tiếng nói của giáo viên để có giải pháp tháo gỡ

Tường Vân |

Đã có hơn 6.200 câu hỏi, ý kiến gửi tới chương trình “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục” được tổ chức vào ngày 15.8. Những tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo sẽ được lắng nghe, chia sẻ, để có những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục.

Giáo viên kiến nghị điều gì đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn?

Trà my |

Thu nhập, thăng hạng giáo viên,... là một trong hàng nghìn câu hỏi của giáo viên gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nhiều giáo viên còn băn khoăn một số điểm ở Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sách giáo khoa mới đầy ắp kệ, đáp ứng nhu cầu thị trường

Tường Vân - Trà My |

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khắp các cửa hàng sách, việc mua sách giáo khoa mới diễn ra sôi động.

Điểm chuẩn năm 2023 của tất cả trường đại học trên cả nước

Trang Hà |

Từ 14h ngày 22.8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn năm 2023. Báo Lao Động sẽ liên tục cập nhật nhanh nhất danh sách các trường công bố điểm chuẩn để thí sinh tra cứu và tham khảo.

14 giờ giải cứu nghẹt thở 8 người mắc kẹt trên cáp treo ở độ cao 270m

Ngọc Vân |

Toàn bộ 8 người đã được giải cứu khỏi cáp treo mắc kẹt ở Pakistan sau 14 giờ kịch tính.

Nhiều phản hồi tích cực sau 3 năm dạy học Chương trình GDPT mới

trà my |

Sau 3 năm dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều thầy cô cho rằng, bước đầu đã đón nhận những tín hiệu tích cực.

Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách sẽ gây tốn kém, lãng phí

Vân Hà (thực hiện) |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách hoàn toàn không cần thiết trong bối cảnh thực hiện xã hội hóa như hiện nay. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà - Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đồng thời là giáo viên Trường THPT Lương Tài, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vấn đề này.

Bộ Giáo dục cân nhắc điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

Tường Vân |

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ xem xét điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS.

Lắng nghe tiếng nói của giáo viên để có giải pháp tháo gỡ

Tường Vân |

Đã có hơn 6.200 câu hỏi, ý kiến gửi tới chương trình “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục” được tổ chức vào ngày 15.8. Những tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo sẽ được lắng nghe, chia sẻ, để có những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục.

Giáo viên kiến nghị điều gì đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn?

Trà my |

Thu nhập, thăng hạng giáo viên,... là một trong hàng nghìn câu hỏi của giáo viên gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nhiều giáo viên còn băn khoăn một số điểm ở Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sách giáo khoa mới đầy ắp kệ, đáp ứng nhu cầu thị trường

Tường Vân - Trà My |

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khắp các cửa hàng sách, việc mua sách giáo khoa mới diễn ra sôi động.