Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Lạ, nhưng cũng chẳng lạ mấy, là thái độ ủng hộ của dư luận sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông để mời và chọn nhà thầu nội cho 8 hợp phần dự án còn lại.

Lạ, ở chỗ đấu thầu quốc tế lẽ ra luôn là thước đo để tuyển được nhà thầu có kinh nghiệm nhất, giá rẻ nhất. Đáng lẽ đấu thầu quốc tế là cách thức minh bạch và công khai nhất tránh chỉ định thầu, loại bỏ được lợi ích nhóm.

Nhưng cũng không lạ, vì từ lâu nay, đấu thầu quốc tế gần như do các nhà thầu Trung Quốc độc chiếm.

Nhưng rồi 8 dự án hợp phần của cao tốc Bắc Nam rồi sẽ ra sao sau khi loại bỏ hình thức đấu thầu quốc tế? Chúng được làm thế nào và chất lượng có đảm bảo, lại là một câu chuyện không ít đau đầu.

Còn nhớ khi dự lễ khởi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói về những tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, làm cho đường chất lượng xấu. Rồi tình trạng “bán thầu B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy.

Phát biểu của Thủ tướng không ngẫu nhiên đâu.

B mấy phẩy thì dân không biết, chứ chất lượng những con đường thì vẫn trờ trờ ra đấy thôi.

Chúng ta đang phải chịu đựng những “cao tốc 34.000 tỉ chi chít ổ gà, ổ trâu, ổ voi”.

Chúng ta đang có những con đường lún nứt nghiêm trọng, nhưng lại được giải thích là do mưa, do nắng, do thời tiết.

Gần nhất, thời sự nhất và cũng gây không ít bức xúc là chuyện “hố tử thần” sâu cả mét trên dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, dù mức đầu tư lên đến 250 tỉ đồng.

Chúng ta còn đang phải chịu đựng các dự án BOT nữa, nó “đặt nhầm chỗ” đến mức giờ dân gọi đó là những “con đường BÓP”.

Nếu bỏ thầu quốc tế rồi rút cục lại chỉ định thầu vì chẳng hạn- quá ít nhà thầu trong nước tham gia - thì bỏ thầu quốc tế sẽ đơn thuần chỉ là loại bỏ yếu tố đấu thầu cạnh tranh, và việc chỉ định sẽ giống như chia miếng bánh mà thôi.

Nếu loại được những nhà thầu ngoại để tránh nguy cơ “đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông” mà lại thay bằng những cao tốc ổ gà, ổ trâu, ổ voi... thì khác gì thay tai họa này bằng một sự tồi tệ khác?

Nếu công trình sử dụng sau ít năm đã xuống cấp hoặc nứt nẻ, ổ gà, ổ trâu sẽ là “có tội với nhân dân”- lời Thủ tướng.

Và cái tội ấy chỉ có thể tránh bằng một cuộc đấu thầu công khai, chỉ có thể tránh được bằng một cơ chế giám sát đủ mạnh. Tất nhiên, còn cả việc ràng buộc trách nhiệm nhà thầu nữa.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Nhà hát Thủ Thiêm, cao tốc 34.000 tỉ và căn bệnh đầu tư công

Xuân Hùng |

“Câu chuyện xây dựng nhà hát nhạc hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm và những vấn đề chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện nay là những bài học rất rõ ràng về kỷ luật quản lý đầu tư công” - TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương trả lời phỏng vấn Báo Lao Động ngày 17.10.

Cao tốc 34.000 tỉ đã được khắc phục xong, chờ nghiệm thu

HOÀNG VINH |

Sau gần 3 ngày sửa chữa những vị trí hư hỏng trên mặt đường, trưa 17.10, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được khắc phục hoàn toàn, chờ nghiệm thu.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Nhà hát Thủ Thiêm, cao tốc 34.000 tỉ và căn bệnh đầu tư công

Xuân Hùng |

“Câu chuyện xây dựng nhà hát nhạc hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm và những vấn đề chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện nay là những bài học rất rõ ràng về kỷ luật quản lý đầu tư công” - TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương trả lời phỏng vấn Báo Lao Động ngày 17.10.

Cao tốc 34.000 tỉ đã được khắc phục xong, chờ nghiệm thu

HOÀNG VINH |

Sau gần 3 ngày sửa chữa những vị trí hư hỏng trên mặt đường, trưa 17.10, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được khắc phục hoàn toàn, chờ nghiệm thu.