Rà soát bằng cấp của phi công - việc cấp bách và phải làm nghiêm ngặt

Lê Thanh phong |

Mới đây, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết, nhà chức trách Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận.

98 mạng người là nỗi đau của chừng đó gia đình, người thân của họ, không thể kể xiết. Hãy cứ theo dõi thông tin bệnh nhân người Anh bị nhiễm dịch COVID-19 đang được chữa trị tại Việt Nam, để thấy giành giật mạng sống cho một con người khó khăn như thế nào, và qua đó cũng để hiểu được rằng sinh mạng con người quý giá như thế nào.

Báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay tháng trước ở Karachi phát hiện các phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số không tuân thủ những quy trình xử lý kỹ thuật tiêu chuẩn và phớt lờ luôn cả các thông tin cảnh báo từ hệ thống kiểm soát không lưu.

Với một tai nạn hàng không, cơ hội sống sót là cực thấp, cho nên phi công sử dụng bằng giả uy hiếp an toàn bay, chưa kể thiệt hại vật chất cũng rất lớn.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - cho biết, Cục Hàng không đã dừng bay 27 phi công mang quốc tịch Pakistan đang làm việc tại Việt Nam. Đây là việc làm cần thiết của Cục Hàng không, bởi vì khả năng phi công đến từ Pakistan sử dụng bằng giả là rất cao. Ngăn chặn, kiểm tra, nếu bằng thật cho hành nghề trở lại, bằng giả thì xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với ngành nghề đặc biệt là hàng không, sử dụng lao động là chuyên gia, kỹ sư, phi công người nước ngoài là đương nhiên, vì nguồn nhân lực trong nước không cung cấp đủ. Nhưng qua vụ phi công sử dụng bằng giả bị phát hiện ở Pakistan, Việt Nam cần rà soát lại bằng cấp của phi công đến từ các nước, không chỉ Pakistan. Để lọt một trường hợp bằng giả, coi chừng sẽ phải trả giá rất đắt.

Tất nhiên, việc kiểm tra lại bằng cấp của phi công không nên làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Tổ chức rà soát bằng cấp nghiêm ngặt là cần thiết, nhưng cũng hỗ trợ các hãng hàng không hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Ngành hàng không Việt Nam phát triển rất nhanh, nguồn cầu nhân lực lớn, trong đó có phi công. Qua vụ phi công sử dụng bằng giả, cho thấy Việt Nam cần có chiến lược đào tạo phi công để chủ động nguồn nhân lực, giảm bớt phụ thuộc nước ngoài, bảo đảm ổn định thị trường lao động hàng không cũng như an toàn hàng không.

Lê Thanh phong
TIN LIÊN QUAN

Vietnam Airlines Group không sử dụng phi công Pakistan

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines Group (VNA) khẳng định sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ số phi công người nước ngoài đang làm việc tại Vietnam Airlines, Jetstar Pacific (JPA) và VASCO, hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Đình chỉ bay tạm thời 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ Nhà chức trách Hàng không Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.

250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả: Yêu cầu kiểm tra toàn bộ phi công nước ngoài

Minh Hạnh |

Trước thông tin nhà chức trách Hàng không Pakistan phát hiện ra hơn 250 phi công của nước này dùng bằng lái máy bay giả, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản 6263/BTGTVT-VT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại toàn bộ phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt.

Phản ứng của hàng không Pakistan với số phi công nghi dùng bằng giả

Lê Thanh Hà |

Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) đã tuyên bố đình chỉ bay với ít nhất 150 phi công bị nghi ngờ dùng bằng giả.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Vietnam Airlines Group không sử dụng phi công Pakistan

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines Group (VNA) khẳng định sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ số phi công người nước ngoài đang làm việc tại Vietnam Airlines, Jetstar Pacific (JPA) và VASCO, hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Đình chỉ bay tạm thời 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ Nhà chức trách Hàng không Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.

250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả: Yêu cầu kiểm tra toàn bộ phi công nước ngoài

Minh Hạnh |

Trước thông tin nhà chức trách Hàng không Pakistan phát hiện ra hơn 250 phi công của nước này dùng bằng lái máy bay giả, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản 6263/BTGTVT-VT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại toàn bộ phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt.

Phản ứng của hàng không Pakistan với số phi công nghi dùng bằng giả

Lê Thanh Hà |

Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) đã tuyên bố đình chỉ bay với ít nhất 150 phi công bị nghi ngờ dùng bằng giả.