Quá tải bãi giữ xe vi phạm giao thông, nên phân loại, bán đấu giá

Thanh Hải |

Trước thực trạng quá tải các bãi giữ xe vi phạm giao thông đường bộ, đã có đề xuất tiêu hủy hoặc chi ngân sách mở rộng, xây thêm nhà xe để bảo quản... Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến phản đối cả 2 đề nghị này...

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính riêng 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 8.2.2024 đến ngày 14.2.2024) cơ quan chức năng đã xử lý trên 70.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, riêng vi phạm nồng độ cồn gần 30.000 trường hợp. Cơ quan chức năng tạm giữ gần 36.000 phương tiện, gồm gần 1.500 ôtô và hơn 34.000 xe máy..., đã dồn thêm áp lực cho các bãi giữ xe.

Vấn đề quá tải các bãi giữ xe vi phạm vốn xảy ra ở nhiều địa phương cả nước từ trước. Riêng Hà Nội, trong năm 2023, các đơn vị đã tạm giữ gần 43.000 xe vi phạm giao thông.

Bãi giữ xe tang vật, xe vi phạm giao thông quá tải một phần do đương sự không chịu đến để được giải quyết, lấy lại phương tiện. Nhiều trường hợp bỏ luôn xe vì số tiền phạt, phí giữ cao hơn giá trị xe.

Vì vậy, xe ở nhiều bãi bị xuống cấp, hư hỏng, bị bỏ bê chẳng khác gì bãi phế liệu. Đã có nhiều ý kiến đề xuất nên tiêu hủy phương tiện mà người vi phạm từ chối nhận lại. Có cả ý kiến của luật sư.

Đề nghị này không sai, bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định cụ thể về xử lý. Trong đó có cho phép tiêu hủy.

Nhưng vi phạm giao thông là chủ phương tiện, ôtô, xe máy "vô can", việc gì tiêu hủy nó? Đây là tài sản, tiêu hủy là lãng phí xã hội.

Đề xuất tiêu hủy các phương tiện tham gia đua xe đã từng được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra từ năm 2011, từng gây tranh cãi và không được chấp nhận.

Từ những năm 1999, 2000, Đà Nẵng đã từng quyết định tịch thu xe đua, xe bị bỏ lại bãi giữ quá hạn, bán đấu giá để lấy tiền hỗ trợ cho người nghèo.

Hiện nay, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định cụ thể về xử lý, cho phép tiêu hủy, cho bán đấu giá sung công quỹ... Vì vậy, không việc gì phải tốn ngân sách để mở rộng, xây thêm bãi giữ xe vi phạm. Cũng không nên tiêu hủy các phương tiện như những đề xuất nói trên, vừa tốn tiền, mất công, lại còn gây lãng phí tài sản xã hội.

Xe vi phạm giao thông quá hạn, không đến lấy, có thể phân loại về tính hợp pháp, chọn lựa xe còn giá trị sử dụng, xe đã thành phế liệu... để tịch thu sung công quỹ hoặc bán đấu giá giúp người nghèo.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

Xuyên Đông |

Theo quy định, bãi chứa xe vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn có thể được chi tiền mở rộng nếu bị quá tải.

Bãi xe vi phạm quá tải, nhân viên trông giữ ngóng chủ phương tiện từng ngày

Tùng Giang |

Việc hàng nghìn xe vi phạm không có chủ đến làm thủ tục nhận về khiến các kho bãi giữ xe quá tải nghiêm trọng. Việc này không chỉ gây láng phí mà còn ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của doanh nghiệp và của nhân viên trông giữ.

Trường hợp xe vi phạm nồng độ cồn bị tiêu hủy

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều người vi phạm nồng độ cồn không đến lấy xe. Việc này khiến cho nhiều bãi giữ xe vi phạm bị quá tải. Theo quy định xe vi phạm không đến lấy có thể bị tiêu hủy.

Phương tiện chất đống thành bãi phế liệu ở điểm giữ xe vi phạm tại Hà Nội

Ngọc Thùy |

Hàng nghìn xe vi phạm luật giao thông, hoặc xe tang vật bị tạm giữ nhưng qua nhiều năm không có chủ đến nhận đã khiến các bãi giữ xe bị quá tải nghiêm trọng. Trong đó có nhiều xe lâu ngày không sử dụng bị hư hỏng nặng, cỏ dại và bụi phủ dày đặc.

Vụ nhờ Đỗ Hữu Ca chạy án, Trương Xuân Đước điều hành 26 công ty, mua bán hơn 21.000 hóa đơn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo cáo trạng, “ông trùm hóa đơn” Trương Xuân Đước cùng vợ đã thành lập 26 công ty, trong đó có 10 công ty do Đước trực tiếp làm giám đốc; số còn lại do những người khác đứng danh giám đốc. Suốt quá trình hoạt động cho đến khi bị bắt, thông qua 26 công ty này, đã có hơn 21.000 hóa đơn được mua bán.

"Thót tim" các phương tiện vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km đi qua địa phận 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị hiện có 2 làn xe, không có dải phân cách, nhiều phương tiện lái ẩu, vượt lấn làn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cao tốc này tồn tại những bất cập khiến nhiều người lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường này.

Chợ truyền thống Yên Bái xuống cấp, tiểu thương ngủ gật vì vắng khách, ế ẩm

Hồng Nguyên |

Từng được coi là trung tâm mua sắm của tỉnh Yên Bái và vùng lân cận, nhưng hiện tại chợ truyền thống này đã xuống cấp, lượng khách ra vào vô cùng thưa thớt.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long xin giảm án

Việt Dũng |

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - người bị kết án 18 năm tù trong đại án Việt Á về tội "Nhận hối lộ" - đã gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bãi tạm giữ xe vi phạm nồng độ cồn quá tải, có thể được chi tiền mở rộng

Xuyên Đông |

Theo quy định, bãi chứa xe vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn có thể được chi tiền mở rộng nếu bị quá tải.

Bãi xe vi phạm quá tải, nhân viên trông giữ ngóng chủ phương tiện từng ngày

Tùng Giang |

Việc hàng nghìn xe vi phạm không có chủ đến làm thủ tục nhận về khiến các kho bãi giữ xe quá tải nghiêm trọng. Việc này không chỉ gây láng phí mà còn ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của doanh nghiệp và của nhân viên trông giữ.

Trường hợp xe vi phạm nồng độ cồn bị tiêu hủy

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều người vi phạm nồng độ cồn không đến lấy xe. Việc này khiến cho nhiều bãi giữ xe vi phạm bị quá tải. Theo quy định xe vi phạm không đến lấy có thể bị tiêu hủy.

Phương tiện chất đống thành bãi phế liệu ở điểm giữ xe vi phạm tại Hà Nội

Ngọc Thùy |

Hàng nghìn xe vi phạm luật giao thông, hoặc xe tang vật bị tạm giữ nhưng qua nhiều năm không có chủ đến nhận đã khiến các bãi giữ xe bị quá tải nghiêm trọng. Trong đó có nhiều xe lâu ngày không sử dụng bị hư hỏng nặng, cỏ dại và bụi phủ dày đặc.