Quá khủng khiếp: 52 chiếc taxi trên mỗi km2

Anh Đào |

Mật độ taxi trung bình tại khu vực nội thành thủ đô đang là 52,5 xe/km2; mỗi km đường có 16 xe taxi hoạt động. Riêng một số nút giao thông lớn, giờ cao điểm, lượng taxi chiếm 1/2 lưu lượng ôtô qua lại - thống kê của Viện Chiến lược và phát triển GTVT.

Con số taxi thực tế được thống kê hiện nay là 20.000 xe. Số lượng xe chở khách dưới 9 chỗ tham gia loại hình taxi công nghệ hiện đã được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu lên đến 21.800 xe. Như vậy, số lượng xe taxi và phương tiện hoạt động như taxi trên địa bàn Hà Nội hiện nay là 41.800 xe.

Số lượng này là nhiều hay ít? Quá ít so với nhu cầu so với dân số thủ đô. Nhưng lại quá nhiều, quá tải và “quá tả” so với hạ tầng giao thông cũng như sức chịu đựng của người dân.

Nhưng taxi cũng chỉ là một yếu tố gây ra quá tải, gây ùn tắc mà thôi. Báo Tiền Phong dẫn nguồn Phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2018, CSGT đã làm đăng ký, cấp biển số mới cho hơn 218.000 phương tiện, trong số này có hơn 38.000 ôtô, 170.000 xe máy. Tính ra, mỗi tháng, Hà Nội đang có thêm hơn 27.000 ôtô, xe máy, xe đạp điện được cấp phép lưu hành, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh vào Hà Nội tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên gọi đây là một “tốc độ kỷ lục”. Kỷ lục 27.000 phương tiện/8 tháng. Kỷ lục 2,2 triệu phương tiện năm 2008 lên đến 6 triệu sau chưa đầy 10 năm. 

Những kỷ lục không mong muốn ấy đã sinh ra hậu quả, không phải là vài chục điểm đen ùn tắc, mà ở nhiều thời điểm, cả TP như một điểm ùn tắc khổng lồ. 

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI: Nhiều tuyến đường, nút giao hiện mật độ phương tiện lưu thông đã quá tải thiết kế mặt đường từ 3 - 4 lần, riêng các tuyến đường như Lê Văn Lương, Láng, Phạm Hùng (Vành đai 3)… giờ cao điểm đã vượt 22 lần. 

Muốn giảm ùn tắc phải giảm phương tiện cá nhân, giảm mật độ dân số, mở rộng hạ tầng giao thông. Muốn giảm phương tiện cá nhân phải tăng cường phương tiện công cộng. 

Logic quá đơn giản, bài toán có sẵn đáp số, chỉ có điều nó gần như bất khả thi trong việc thực hiện.

Bất khả thi vì những “con đường đắt nhất hành tinh” đang cho thấy mở thêm, dù chỉ 1m2 hạ tầng là rất nhiều tiền, rất nan giải. 

Bất khả thi vì cho đến giờ, các dự án công cộng như đường sắt trên cao liên tục chậm tiến độ. Và thứ tiến độ, tính bằng thập kỷ ấy, đang chỉ như rùa, so với tốc độ tăng phương tiện. 

Bất khả thi vì những kỷ lục, 1km đường gánh 40 toà cao ốc chọc trời, phường có đến 100.000 dân. 

Có lẽ, HN cần lúc này là một biện pháp mạnh, quyết liệt, cần một bàn tay thép dù nhất thời có thể sẽ gây ra phản ứng.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

Mở lại làn xe riêng cho ôtô buýt thường: Phải tính toán kỹ mật độ phương tiện, lượng khách

VƯƠNG TRẦN |

Trong khi nhiều người còn đang băn khoăn về hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã, thì mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Trắng (Hà Đông). Tuy nhiên, ý tưởng này đang nhận khá nhiều những ý kiến trái chiều.

Cho các phương tiện khác "chung làn" buýt nhanh là sự thất bại của BRT

Cường Ngô |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT có thể coi là thất bại ban đầu của loại hình buýt nhanh này tại Hà Nội.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

Mở lại làn xe riêng cho ôtô buýt thường: Phải tính toán kỹ mật độ phương tiện, lượng khách

VƯƠNG TRẦN |

Trong khi nhiều người còn đang băn khoăn về hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã, thì mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Trắng (Hà Đông). Tuy nhiên, ý tưởng này đang nhận khá nhiều những ý kiến trái chiều.

Cho các phương tiện khác "chung làn" buýt nhanh là sự thất bại của BRT

Cường Ngô |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT có thể coi là thất bại ban đầu của loại hình buýt nhanh này tại Hà Nội.