Phục hồi kinh tế phải mạnh dạn mở cửa như Phú Yên

Lê Thanh Phong |

Phú Yên thống nhất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 với tần suất khai thác: Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày, Phú Yên - TPHCM 4 chuyến khứ hồi/ngày, đây là nội dung tại văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 3.10.

Tất nhiên, hành khách đi máy bay phải thực hiện các quy định về y tế, đảm bảo an toàn không lây nhiễm dịch bệnh.

Hà Nội vẫn quyết tâm “đóng cửa” các tuyến đường bộ, đường sắt, đường không. Hải Phòng cũng không mở cửa. TPHCM “phong kín” các con đường bằng những quy định gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu đi lại.

Phú Yên mạnh dạn mở cửa, dư luận rất ủng hộ quyết định này của lãnh đạo tỉnh. Phòng chống dịch là việc phải làm và làm thật hiệu quả, nhưng phục hồi kinh tế, tạo điều kiện cho người dân được làm ăn sinh sống cũng phải làm. Lãnh đạo có xứng đáng không, có giỏi không chính là ở chỗ này đây.

Phú Yên là vùng đất hiền hòa, có nhiều thắng cảnh, nhiều hải sản nổi tiếng như cá ngừ đại dương, tôm hùm... Mở cửa thu hút du lịch, người dân có thêm cơ hội để làm ăn sinh sống, địa phương phục hồi kinh tế. Và không chỉ thế, một tỉnh “hồi sinh” sẽ tác động đến một vùng, nhiều tỉnh “hồi sinh”, tác động đến toàn quốc.

Nhưng rất đáng tiếc là tư duy của lãnh đạo Phú Yên bị lực cản từ phía khác, vì cửa kinh tế không thể mở một cánh.

Trong bài viết "Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa” đăng trên Lao Động ngày 2.10, có phân tích: "Tân Sơn Nhất - Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết".

Đúng như phân tích trên, Phú Yên mở 3 chuyến bay khứ hồi Hà Nội mỗi ngày nhưng làm sao bay được khi Nội Bài đóng cửa? Phú Yên mở 4 chuyến bay khứ hồi TPHCM nhưng TPHCM đưa ra những quy định ra vào thành phố ngặt nghèo thì ai bay?

Còn các tỉnh, thành khác nữa, liệu có mở cửa để cho người dân đi lại. Đồng thời, các địa phương có mở rộng cửa để đón người dân các nơi khác đến quê hương mình. Ai cũng đóng kín cửa nhà mình, "nội bất xuất, ngoại bất nhập", thì phục hồi kinh tế chỉ là câu nói trên cửa miệng mà thôi.

Cho nên, cánh cửa hàng không Phú Yên mở ra như một thông điệp gửi đến các địa phương khác, rằng hãy cùng nhau mở cửa nền kinh tế. Hãy để người dân tự do đi lại, buôn bán làm ăn, lao động sản xuất.

Mong rằng, sẽ còn nhiều tỉnh, thành mạnh dạn mở cửa như Phú Yên.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Từ chối phục vụ các khách hàng không quét mã QR code khi vào siêu thị

Trần Tuấn |

Các khách hàng không chịu quét mã QR code, khai báo y tế đều bị từ chối phục vụ khi đến các nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội.

Chủ tịch nước chứng kiến nhiều thoả thuận hợp tác hàng không Việt- Mỹ

Khánh Minh |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến Bamboo Airways và Vietjet ký các thỏa thuận hợp tác với đối tác Mỹ trị giá hơn 2,2 tỉ USD hôm 21.9 theo giờ Mỹ.

Hàng không mong mở lại đường bay, sớm triển khai hộ chiếu vaccine

Minh Hạnh |

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến các đường bay chở khách trong nước và quốc tế phải dừng hoạt động, hàng loạt tàu bay phải nằm đất khiến các hãng bay Việt gần như kiệt quệ. Do đó, các hãng đều mong muốn nới các quy định cho khách bay và triển khai hộ chiếu vaccine.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Từ chối phục vụ các khách hàng không quét mã QR code khi vào siêu thị

Trần Tuấn |

Các khách hàng không chịu quét mã QR code, khai báo y tế đều bị từ chối phục vụ khi đến các nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội.

Chủ tịch nước chứng kiến nhiều thoả thuận hợp tác hàng không Việt- Mỹ

Khánh Minh |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến Bamboo Airways và Vietjet ký các thỏa thuận hợp tác với đối tác Mỹ trị giá hơn 2,2 tỉ USD hôm 21.9 theo giờ Mỹ.

Hàng không mong mở lại đường bay, sớm triển khai hộ chiếu vaccine

Minh Hạnh |

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến các đường bay chở khách trong nước và quốc tế phải dừng hoạt động, hàng loạt tàu bay phải nằm đất khiến các hãng bay Việt gần như kiệt quệ. Do đó, các hãng đều mong muốn nới các quy định cho khách bay và triển khai hộ chiếu vaccine.