Phí ship nửa triệu, tô bún trăm ngàn

Anh Đào |

Giá ship liên quận tại TP HCM đang cao đến choáng váng. Với những nửa triệu, gấp bốn bình thường. Dường như nó liên quan đến việc shipper xếp hàng cây số, chờ xét nghiệm từ 4-5h sáng.

Chị X đặt mua quần áo cho con trên hệ thống Tiki combo. Đơn hàng đặt từ tháng 7, đến giờ, đã sắp sang tháng thứ 3 vẫn “đang trên đường vận chuyển”.

Chị Y, choáng váng khi nghe giá một tô hủ tiếu ship từ đường Hoàng Diệu, Quận 4 qua cầu Kênh Tẻ sang Quận 7: 155 ngàn. 75 ngàn là giá tô hủ tiếu. 80 ngàn là phí ship cho quãng đường chưa đầy 2.000m. Gấp 4 lần bình thường.

Chị Z, đặt 2kg hải sản từ Gò Vấp đến Thủ Đức: Phí được shipper báo nửa triệu, còn cao hơn giá trị đơn hàng.

TP Hồ Chí Minh đã cho phép shipper được giao hàng hoá liên quận. Nhưng sáng nay, PV Lao động vừa ghi nhận những hình ảnh shipper đứng/ngồi hàng cây số, chờ đợi xét nghiệm hàng tiếng đồng hồ, từ 4-5h sáng.

Từ 75.000 đến 82.000 shipper dự kiến sẽ được phép hoạt động trở lại. Họ vui, vì có việc làm, có thu nhập, có miếng ăn sau 3-4 tháng giãn cách.

Trong chuỗi “mạch máu hàng hoá”, shipper- những người vận chuyển, cũng chính là nhân tố cuối rất quan trọng để hàng hoá đến được tới tay người tiêu dùng.

Nhưng cho phép họ hoạt động, đòi hỏi có xét nghiệm âm tính thì cũng phải có đủ điểm xét nghiệm chứ cứ để dồn cục, xếp hàng, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ thế kia thì không ổn.

Giá cả hàng hóa lương thực thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình đã tăng cục bộ không chỉ tại TP HCM mà còn ở hầu hết các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Không nhiều thì ít, chắc chắn nó ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân đã nhiều tháng không có thu nhập.

Cho phép shipper vận chuyển hàng hoá liên quận là một giải pháp đúng. Bởi khi Chính phủ đã ra “nghiêm lệnh” yêu cầu không được có thêm bất cứ chính sách, biện pháp nào cản trở hàng hoá lưu thông liên tỉnh, liên vùng- không được làm gián đoạn cản trở chuỗi lưu thông thì cũng cần có những “người vận chuyển” để hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Chúng ta có thể nói dân “nhịn” hải sản, nhịn hủ tiếu, nhịn quần áo mới cho trẻ con thêm chút cũng không sao!

Điều đó chưa hẳn đã đúng ở thời điểm này vì người dân đã nhịn nhiều tháng rồi. Điều đó thể hiện qua sức mua đã giảm sút rất nhiều trong thời gian qua.

Câu chuyện tô phở, ký hải sản hay bộ quần áo mới, xét ra- cũng không chỉ là nhu cầu cá nhân. Bởi ngay cả khi nó là một nhu cầu cá nhân nghe có vẻ xa xỉ trong thời điểm này thì hành vi tiêu dùng ấy chính là yếu tố thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Shipper ở TPHCM tăng gấp 5 lần, đơn vị xét nghiệm lúng túng

Huyên Nguyễn |

Ngày 19.9, hàng loạt trạm y tế lưu động tại TPHCM ghi nhận cảnh shipper xếp hàng dài chờ xét nghiệm. Sở Công Thương và Sở Y tế TPHCM cho biết do số lượng shipper đã tăng gấp gần 5 lần.

Shipper chạy liên quận ở TPHCM: Dân vẫn khó đặt giao hàng, cước phí đắt đỏ

NGỌC LÊ |

Đến nay đã 3 ngày kể từ khi tài xế xe công nghệ (shipper) tại TPHCM được hoạt động liên quận trở lại, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn khó tìm shipper và phí giao hàng vẫn còn ở mức cao.

Nhiều tuyến đường bị phong toả, shipper giao hàng liên quận gặp khó

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Hôm nay (17.9) là ngày thứ 2 tài xế công nghệ (shipper) tại TPHCM được phép giao hàng liên quận trở lại. Tuy nhiên, theo nhiều shipper cho biết, vì hiện nhiều tuyến đường ở TPHCM bị phong toả nên các shipper còn gặp khó trong việc di chuyển.

Vì sao FIFA không nên thay đổi thể thức vòng bảng World Cup?

TAM NGUYÊN |

World Cup 2022 đang đến giai đoạn đấu loại trực tiếp, nhưng những gì xảy ra ở vòng bảng khiến giới chuyên môn phải suy nghĩ.

Nhà máy xử lý rác trăm tỉ ở Hà Nội dừng hoạt động 3 năm: Lãng phí quá lớn

Trang Thiều - Tuấn Anh |

Theo nhiều người dân sống xung quanh Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội), dự án này xây dựng nhưng không nghiên cứu kỹ - nhà máy rác quá gần dân, đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhưng liên tục xảy ra sự cố, đã dừng hoạt động đến 3 năm, gây lãng phí vô cùng lớn.

Thưởng Tết cho công nhân 2023: Người vui mừng, người rơi nước mắt lo lắng

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM - Giữa bối cảnh tình hình kinh doanh, sản xuất gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở thưởng Tết cho người lao động. Khi mức thưởng Tết được công bố, nhiều người lao động vui mừng vì mình may mắn vẫn được có Tết, nhưng bên cạnh đó cũng có những công nhân đang lo lắng vì có thể không có thưởng Tết.

Tăng giá điện sẽ tăng gánh nặng cho công nhân lao động

Phương Ngân |

Đề xuất điều chỉnh tăng giá điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra khi chi phí đầu vào sản xuất điện tăng vọt. Tuy nhiên, việc tăng giá điện trong bối cảnh có rất nhiều người lao động bị giảm giờ làm, mất việc như hiện nay đang là nỗi lo lớn của CNLĐ...

Ấn Độ sắp trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Song Minh |

Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030, vượt qua Nhật Bản và Đức.

Shipper ở TPHCM tăng gấp 5 lần, đơn vị xét nghiệm lúng túng

Huyên Nguyễn |

Ngày 19.9, hàng loạt trạm y tế lưu động tại TPHCM ghi nhận cảnh shipper xếp hàng dài chờ xét nghiệm. Sở Công Thương và Sở Y tế TPHCM cho biết do số lượng shipper đã tăng gấp gần 5 lần.

Shipper chạy liên quận ở TPHCM: Dân vẫn khó đặt giao hàng, cước phí đắt đỏ

NGỌC LÊ |

Đến nay đã 3 ngày kể từ khi tài xế xe công nghệ (shipper) tại TPHCM được hoạt động liên quận trở lại, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn khó tìm shipper và phí giao hàng vẫn còn ở mức cao.

Nhiều tuyến đường bị phong toả, shipper giao hàng liên quận gặp khó

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Hôm nay (17.9) là ngày thứ 2 tài xế công nghệ (shipper) tại TPHCM được phép giao hàng liên quận trở lại. Tuy nhiên, theo nhiều shipper cho biết, vì hiện nhiều tuyến đường ở TPHCM bị phong toả nên các shipper còn gặp khó trong việc di chuyển.