Phí đỗ xe thất thu vì tiền lọt vào tay bảo kê và tham nhũng vặt

Lê Thanh Phong |

Chuyện thu phí đỗ xe ở TPHCM không chỉ dừng lại ở chỗ lỗ hay lãi, mà có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Một con số đáng buồn, Theo Sở GTVT TPHCM, tính từ tháng 8.2018 đến hết tháng 5.2022, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.

Có nguyên quỹ đường phố là tài nguyên có giá trị để khai thác, chỉ việc đứng ra thu tiền, mà cũng lỗ thì thà đừng làm còn hơn.

Nhưng vấn đề không phải là kinh doanh lỗ hay lãi, mà trong vụ làm ăn này có điều rất không bình thường. Khi đưa ra mô hình kinh doanh này, dự kiến với quỹ đường phố được khai thác, mỗi tháng thu được vài chục tỉ, nhưng thực tế là một năm được hơn 2 tỉ đồng. Còn lỗ đến 8 tỉ đồng năm 2021.

Đã là dự kiến, dự báo thì có thể sai số, nhưng đương nhiên sai số không đáng kể. Đằng này, sự chênh lệch đến vô lý, đến mức bất bình thường, và đương nhiên trong đó có dấu hiệu mờ ám, thậm chí vi phạm pháp luật.

Bài viết: "Chỉ việc thu phí đỗ xe ôtô cũng lỗ 8 tỉ đồng, chuyện lạ có thật ở TPHCM" trên Lao Động ngày 21.6 phân tích: "Người ta tổ chức một bộ máy để kiếm tiền, nhưng người ta không quản được bộ máy đó, thì chỉ có mất tiền. Nói như vậy bởi vì những ai từng trả tiền cho nhân viên thu phí đỗ xe, sẽ hiểu rõ chẳng ai quản nổi họ. Họ muốn thu phí hay thu cho cá nhân thì có nhiều cách. Chẳng có phần mềm nào phát hiện ra nạn "tham nhũng vặt" này".

Câu hỏi đặt ra, nếu nhân viên thu phí thu tiền tươi thấp hơn để không xé vé thì ai quản được họ?

Câu hỏi đặt ra, có vài trăm lượt xe đỗ trên một tuyến phố, nhưng nhân viên thu phí chỉ xé vé vài chục chiếc, còn lại đút túi chia nhau, vậy thì ai quản?

Đối với chủ xe, giữa việc phải trả năm bảy chục ngàn đồng, trăm ngàn đồng nếu bắt nhân viên xé vé, và "boa" cho nhân viên thu phí một ít tiền nhưng không cần xé vé, thì nhiều người sẽ chọn cái lợi hơn là chống thất thoát cho nhà nước.

Ngoài nhân viên thu phí khoác áo của doanh nghiệp dịch vụ công cộng, còn có những kẻ chẳng cần "màu áo" nào nhưng vẫn đứng ra thu tiền ngang nhiên. Đa số chủ xe phải rút tiền đưa như là việc đương nhiên, như là "luật hè phố", một thứ luật rừng tồn tại trong một xã hội có một "rừng luật".

Có một "rừng luật" trong tay nhưng không quản nổi tài nguyên đường phố, để cho bọn bảo kê, tham nhũng vặt khai thác, thì đó là một sự thất bại.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Bất chấp biển báo cấm, hàng loạt phương tiện "vô tư" dừng, đỗ

Lê Chân |

TPHCM - Tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố, hàng loạt xe dừng, đỗ sai quy định. Thậm chí, các phương tiện còn đỗ thành hàng dài, bất chấp biển báo cấm.

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Cấm đỗ xe trong hẻm ở Cần Thơ: Người dân thắc mắc vì phường cấm, phường không

Thành Nhân |

Cần Thơ - Trong khi các con hẻm thuộc địa bàn phường An Phú (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đều có biển cấm đỗ xe, còn bên phường An Nghiệp đối diện lại không đặt biển cấm.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

TPHCM: Bất chấp biển báo cấm, hàng loạt phương tiện "vô tư" dừng, đỗ

Lê Chân |

TPHCM - Tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố, hàng loạt xe dừng, đỗ sai quy định. Thậm chí, các phương tiện còn đỗ thành hàng dài, bất chấp biển báo cấm.

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Cấm đỗ xe trong hẻm ở Cần Thơ: Người dân thắc mắc vì phường cấm, phường không

Thành Nhân |

Cần Thơ - Trong khi các con hẻm thuộc địa bàn phường An Phú (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đều có biển cấm đỗ xe, còn bên phường An Nghiệp đối diện lại không đặt biển cấm.