Phí đỗ ôtô tăng gấp gần 10 lần: Tại sao và sẽ ra sao?

Anh Đào |

“Sốc” là từ dùng của đại diện Mặt trận Tổ quốc TPHCM trước mức phí giữ ôtô lên tới 40 nghìn đồng/ giờ mà Sở Giao thông Vận tải vừa đưa ra.

Hãy nghe lý luận của cơ quan đề xuất. Rằng việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè. Rằng mức thu này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của thành phố.

Ngay trước mắt “con cua” tăng phí này sẽ mang về nguồn thu chằn chặn 31 tỷ đồng mỗi tháng, chỉ tính riêng trên 35 tuyến đường được phép đậu xe.

Quá hời, mà lại chẳng cần phải mất công mất sức, chẳng cần phải “chất xám” gì!

Nhưng câu chuyện tăng phí, và cả mức giá cao nhất đề xuất, đang đặt ra những câu hỏi “tại sao” và “như thế nào” rất lớn: Tại sao lại không phải chỉ gấp đôi, gấp bốn lần mức thu hiện tại (5.000 đồng) mà lại gấp 8 lần? Và liệu đây là biện pháp nhằm “hạn chế” hay chỉ thuần túy là tăng thu sau khi “cơ chế đặc thù” cho TPHCM được thông qua?

Theo Sở GTVT TP, mức phí đề xuất căn cứ vào mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn. Cụ thể, mức phí tăng cao hơn từ 20-25%. Cơ quan đề xuất hoàn toàn không giải thích tại sao lại là tăng cao hơn, tại sao lại cao hơn 20-25%.

Có nghĩa là mức thu lên tới 40 nghìn đồng/ giờ được đưa ra hoàn toàn cảm tính. Theo kiểu: Nếu 50 nghìn đồng có khi hơi nhiều. 40 nghìn đồng có khi dân chịu được. 30 nghìn đồng hình như hơi thấp...

Và với cách đề xuất cảm tính thế này, nếu 1 năm sau không hạn chế nổi, họ lại chẳng đưa ra một con số khác. Cảm tính mà!

Giờ quay trở lại mục tiêu của việc thu phí. Như lý luận của Sở, việc tăng thu lên gấp nhiều lần là để “giảm bớt”, “hạn chế”.

Nhưng lấy gì để đảm bảo mức phí trên giời, gây sốc kia sẽ khiến người dân chuyển từ ôtô cá nhân sang các phương tiện công cộng như xe bus? Có gì đảm bảo lượng ôtô sẽ giảm bớt.

Nhớ trong buổi phản biện hôm 28.2, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM Nguyễn Văn Hậu cho rằng đề án cần chú ý việc người đi xe ôtô bị ảnh hưởng như thế nào? Phí thu được sử dụng ra sao? Bởi nếu không cẩn thận, đề án này sẽ “đẩy” người đi ôtô về các tuyến đường hoặc hẻm khác không thu phí để đậu xe, dẫn đến kẹt xe.

Trên hết, một cơ quan công quyền không thể đưa ra một con số cảm tính. Không thể đề xuất một chính sách không có khảo sát, đánh giá, thậm chí không tính đếm được hiệu quả. Và cơ chế đặc thù lại càng không đồng nghĩa với chỉ một chữ “tăng”.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tăng mức thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường tại TPHCM: Giá cao nhất 40.000 đồng/giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa hoàn chỉnh đề án điều chỉnh mức thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Sở GTVT thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành.

Người đi ôtô ở TPHCM đang bị "trấn lột" công khai

Lê Thanh Phong |

Có những chuyện bất công, phi lý nhưng cứ tồn tại ngang nhiên, trước mắt người dân và trước mũi chính quyền, nhưng chẳng ai làm gì. Xin đơn cử một chuyện, đó là nạn thu phí ôtô theo kiểu trấn lột tại TPHCM.

Bộ GTVT: Bác kiến nghị của Cục hàng không, tiếp tục thu phí ôtô vào sân bay

KH |

Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sẵn sàng dừng thu phí ôtô vào sân bay nếu có chỉ đạo, Bộ GTVT lại vừa khẳng định chưa đủ cơ sở để thực hiện kiến nghị của Cục hàng không.

Huấn luyện viên Park có thể ngẩng cao đầu sau khi chia tay bóng đá Việt Nam

AN NGUYÊN |

Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã đăng tải bài viết tri ân huấn luyện viên Park Hang-seo sau những đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Châu Á nói chung trong 5 năm qua.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Hồ Chí Minh ngày đầu xuân

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Công Thương: Năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam

Cường Ngô |

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do kinh tế thế giới có xu hướng tăng chậm lại. Do đó, cần thực hiện tổng thể các giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Săn tour du lịch giá rẻ, coi chừng rơi vào bẫy lừa đảo

Quang Việt |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người du xuân, tìm kiếm các tour du lịch giá rẻ hợp với túi tiền, song cơ quan chức năng cảnh báo cần cẩn trọng để tránh sập bẫy tội phạm lừa đảo.

Vỡ mộng làm giàu, nhà đầu tư tìm cách bán nhanh đất nền

ANH HUY |

Khi thị trường khó khăn, mọi giao dịch gần như đóng băng, không ít các nhà đầu tư đất nền đang có dấu hiệu “xuống sức” do chịu cảnh chôn vốn, gồng mình trả lãi, buộc phải rao bán nhanh để thu tiền về dù phải chịu lỗ.

Đề xuất tăng mức thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường tại TPHCM: Giá cao nhất 40.000 đồng/giờ

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa hoàn chỉnh đề án điều chỉnh mức thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Sở GTVT thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành.

Người đi ôtô ở TPHCM đang bị "trấn lột" công khai

Lê Thanh Phong |

Có những chuyện bất công, phi lý nhưng cứ tồn tại ngang nhiên, trước mắt người dân và trước mũi chính quyền, nhưng chẳng ai làm gì. Xin đơn cử một chuyện, đó là nạn thu phí ôtô theo kiểu trấn lột tại TPHCM.

Bộ GTVT: Bác kiến nghị của Cục hàng không, tiếp tục thu phí ôtô vào sân bay

KH |

Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sẵn sàng dừng thu phí ôtô vào sân bay nếu có chỉ đạo, Bộ GTVT lại vừa khẳng định chưa đủ cơ sở để thực hiện kiến nghị của Cục hàng không.