Phân làn xe Tân Sơn Nhất: Như lùa cá vào rọ

Anh Đào |

Với một quyết định tăng giá trông giữ xe, từ chỗ thua lỗ nặng nề, lợi nhuận của nhà xe Tân Sơn Nhất năm 2019 đã tăng tới 508%. Và giờ, đến quyết định điều chỉnh làn, lùa hết xe công nghệ “lên giời” và "vào rọ".

“Lên giời” là cách nói của tài xế xe công nghệ sau khi sân bay Tân Sơn Nhất phân làn từ hôm 14.11. Theo đó, làn A dành cho xe trả khách. Làn B và C dành cho phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Xe taxi, xe kinh doanh vận tải chỉ được đón trả khách Làn D, nằm trong nhà xe của Công ty CP Đầu tư TCP. Riêng xe công nghệ chỉ được đón khách ở tầng 3-5 của nhà xe và chịu phí ra vào nhà xe theo quy định.

Với quy định này, dù chỉ là đón khách vài phút, các xe, đặc biệt là xe công nghệ không chỉ phải “lên giời” mà còn bị “lùa vào rọ”.

“Cái rọ”, nhiều tài xế nói thẳng- chính là cái nhà xe của TCP.

2 phóng viên Zing hôm qua đã bị bảo vệ của TCP giữ gần 2 giờ đồng hồ khi quay phim, chụp ảnh phản ánh cảnh khách hàng lễ mễ ôm vác tư trang hành lý lên tầng 3, tầng 4, thậm chí tầng 5 để đón xe công nghệ.

TCP, chủ đầu tư của nhà xe Tân Sơn Nhất- báo lỗ suốt trong năm 2017. Cuối 2017, với quyết định tăng giá trông giữ xe và điều chỉnh thời gian gửi, nhà xe TCP đã lãi với lợi nhuận 4,8 tỉ đồng. Từ 1.1. 2019, khi giá giữ xe tiếp tục tăng theo hướng bậc thang, lợi nhuận của nhà xe TCP 2019 đã tăng tới 508%.

Và với quyết định phân làn như thể “lùa cá vào rọ” hôm 14.11, có một điều có thể chắc chắn, lợi nhuận nhà xe TCP sẽ tiếp tục tăng vọt.

Đây có phải là động cơ thật sự của việc phân làn?

Vị thế độc quyền của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được nói đến như một sự vô lý suốt bao năm qua.

Vô lý, bởi một “doanh nghiệp kỳ lạ” được giao quyền khai thác độc quyền 21 cảng hàng không.

“Trên thế giới không có nhà phát triển sân bay nào lại không làm khu bay như ACV”- TS Lương Hoài Nam từng nói thẳng. Và thứ cơ chế cho phép họ “khai thác hạ tầng nhà nước đầu tư mà không phải trả tiền” biến ACV là doanh nghiệp siêu lợi nhuận với tỉ suất lợi nhuận tới 40-45%, trong tương quan so sánh Vietnam Airlines tỉ suất lợi nhuận chỉ 2-3%, Vietjet Air tỉ suất lợi nhuận cũng chỉ 7-8%.

ACV được đặt barie thu tiền, trong khi hạ tầng, đường sá do nhà nước đầu tư bằng tiền túi dân.

Khi sân bay xuống cấp, dù ACV độc quyền khai thác dịch vụ sân bay, nhưng tiền bỏ ra sửa lại là tiền Nhà nước, bằng thuế dân.

Và giờ, lập nhà xe cổ phần với TCP rồi phân làn để lùa vào rọ.

Nếu nói Tân Sơn Nhất là một thứ lãnh địa của ACV thì họ đang không chỉ đặt ra “luật” mà hôm qua, với việc giữ những người làm báo suốt 2 tiếng đồng hồ, họ còn đang vượt mặt cả công an, chính quyền trong một thứ hành xử vô luật.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hành khách khổ sở đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trong sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ thì “than trời” vì việc đón xe bất tiện khi phải đi lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe.

Sở GTVT TPHCM “phân xử” việc phân làn đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm túc phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên các đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất và phương án bố trí đón trả khách cho các phương tiện kinh doanh vận tải tại sân bay này.

Tại “ông cơ chế”, nhưng mà là ông nào?

Anh Đào |

Chính phủ, Bộ GTVT và toàn xã hội đều sốt ruột về phát triển hạ tầng cảng hàng không nhưng chỉ có ông cơ chế cứ đủng đà, đủng đỉnh - Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Hành khách khổ sở đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp giao thông trong sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ thì “than trời” vì việc đón xe bất tiện khi phải đi lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe.

Sở GTVT TPHCM “phân xử” việc phân làn đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm túc phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên các đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất và phương án bố trí đón trả khách cho các phương tiện kinh doanh vận tải tại sân bay này.

Tại “ông cơ chế”, nhưng mà là ông nào?

Anh Đào |

Chính phủ, Bộ GTVT và toàn xã hội đều sốt ruột về phát triển hạ tầng cảng hàng không nhưng chỉ có ông cơ chế cứ đủng đà, đủng đỉnh - Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh.