Phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn những con nghiện sau tay lái

Lê Thanh Phong |

Người nghiện ma túy lái xe rất nguy hiểm, nhiều trường hợp gây ra tai nạn, nhưng hình thức chế tài hiện nay chưa đủ để ngăn chặn tình trạng này.

Ngày 13.2, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Thái Nguyên, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Ngày 14.2, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện 3 tài xế điều khiển ôtô khách và ôtô tải dương tính với chất ma túy. Các lái xe đều đã thừa nhận có sử dụng ma túy.

Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra và test, dứt khoát sẽ có nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Cảnh sát giao thông không đủ sức để kiểm tra hết lái xe.

Năm 2021, trong tổng số trên 2,7 triệu trường hợp vi phạm bị xử phạt, trong có hơn 1.800 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,06%). Nếu không có biện pháp ngăn chặn, dứt khoát tỉ lệ con nghiện sau tay lái sẽ tăng lên.

"Dương tính với ma túy" là cách nói cho nó "khách quan, khoa học", còn người hút chích ma túy là con nghiện, đó là chuyện đương nhiên không cần phải bàn cãi.

Và hãy hình dung, một con nghiện ngồi sau tay lái thì sẽ nguy hiểm như thế nào. Khi lên cơn ngáo đá hay phê thuốc, thiếu thuốc, đều có thể dẫn đến hành động mất kiểm soát. Con nghiện khi lên cơn, xách dao đi chém người, giết cả cha mẹ ruột, thì chuyện gây tai nạn khi lái xe là quá bình thường.

Vậy cho một con nghiện lái xe, chẳng khác cấp công cụ để họ đi giết người. Mà lái xe khách, xe tải có thể gây họa cho nhiều người.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 -24 tháng.

Có một thực tế ai cũng biết, đó là đã động đến ma túy là rất khó cai nghiện. Có nhiều người đi cai nghiện tập trung, nhưng rồi cũng tái nghiện. Vậy căn cứ vào đâu để chỉ tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng, chẳng lẽ sau chừng đó thời gian, con nghiện sẽ tự "âm tính với ma túy".

Cho nên, để tránh họa cho người lương thiện, hãy tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với lái xe dương tính với ma túy.

Đừng cho rằng, tước bằng lái vĩnh viễn là tước đi kế sinh nhai của họ. Người nghiện ma túy cần có công ăn việc làm nhưng phải đảm bảo không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác. Nghề lái xe mà nghiện hút thì không thể đảm bảo an toàn.

Muốn làm ăn sinh sống bằng nghề lái xe như người khác, đừng hút chích ma túy.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện nhiều lái xe sử dụng ma túy

Đặng Tiến |

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến việc lái xe sử dụng chất kích thích và ma túy. Theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và tước GPLX từ 22 -24 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải tịch thu vĩnh viễn GPLX và tăng mức tiền phạt mới đủ sức răn đe.

Những thay đổi mới liên quan bằng lái xe ôtô năm 2022 - ai cũng phải biết

Anh Tuấn |

Bắt đầu từ 1.1.2022, các quy định liên quan đến việc học, thi sách hạch, mức xử phạt bằng lái xe ô tô hết hạn... sẽ có nhiều thay đổi theo Thông tư 01/2021/TT-BGTVT và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Dưới đây là những thay đổi bằng lái xe ô tô áp dụng từ năm 2022 tại Việt Nam.

Có nên chuyển Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe?

Đặng Tiến |

Ngày 25.1, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Hội nghị tập trung 2 nội dung chính là tách Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), các chuyên gia cho rằng, tác thành 2 Luật, tên không tương thích với nội dung Luật.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tôi đã nghe và kể lại rất nhiều câu chuyện, nhưng tôi vẫn luôn tò mò và thắc mắc về câu chuyện lần này. Tại sao lại là “Tình thương tội lỗi”? Tình thương luôn là một điều cao cả, thiêng liêng và thật đáng quý trọng trong cuộc đời này, sao lại trở thành “tội lỗi” nhỉ?

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022

MINH PHONG - THANH VŨ |

Đánh bại U19 Malaysia sau loạt sút penalty cân não, U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022 đầy thuyết phục.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

Phát hiện nhiều lái xe sử dụng ma túy

Đặng Tiến |

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến việc lái xe sử dụng chất kích thích và ma túy. Theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và tước GPLX từ 22 -24 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải tịch thu vĩnh viễn GPLX và tăng mức tiền phạt mới đủ sức răn đe.

Những thay đổi mới liên quan bằng lái xe ôtô năm 2022 - ai cũng phải biết

Anh Tuấn |

Bắt đầu từ 1.1.2022, các quy định liên quan đến việc học, thi sách hạch, mức xử phạt bằng lái xe ô tô hết hạn... sẽ có nhiều thay đổi theo Thông tư 01/2021/TT-BGTVT và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Dưới đây là những thay đổi bằng lái xe ô tô áp dụng từ năm 2022 tại Việt Nam.

Có nên chuyển Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe?

Đặng Tiến |

Ngày 25.1, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Hội nghị tập trung 2 nội dung chính là tách Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), các chuyên gia cho rằng, tác thành 2 Luật, tên không tương thích với nội dung Luật.