Phải giảm được tỉ lệ 30,5 công chức/1.000 dân

ANH ĐÀO |

Hệ thống Kho bạc Nhà nước cắt giảm hơn 2.000 đầu mối đơn vị; Tổng cục Thuế cắt giảm 700 đầu mối. Bộ Công an cắt giảm 6 tổng cục, gần 60 đơn vị cấp cục, 300 đơn vị cấp phòng. Ngành y tế giảm hàng vạn lái xe, văn thư... tiết kiệm cả ngàn tỉ đồng. Có lẽ, 2018 là năm mà tinh giản đồng nghĩa với một phép trừ.

Những con số tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy năm 2018 phải nói là rất tích cực. Chẳng hạn Bộ Công an, ngoài việc “bỏ êm” 6 tổng cục, còn tinh giản gần 60 đơn vị cấp cục, 300 đơn vị cấp phòng, sáp nhập cảnh sát PCCC giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng, gần 1.000 đơn vị cấp đội. Hay ngành y tế, chỉ riêng lực lượng lái xe, văn thư tuyến tỉnh đã giảm 2.140 người, trong khi đó ở tuyến huyện, con số tinh giản lên tới 10.899 người.

Bộ máy của chúng ta còn quá lớn, quá cồng kềnh trong khi hiệu quả chưa cao và tính “phục vụ” còn thấp. Theo báo cáo của Ban Kinh tế T.Ư, năm 2017 vẫn có tới gần 3 triệu công chức, viên chức (CCVC) đang hưởng lương từ NSNN. Tỉ lệ CCVC lên tới 30,5 người/1.000 dân. Con số này là quá cao so ngay với các nước trong khu vực (Indonesia là 17,64; Philippines: 13,02; Singapore: 25,69…).

Công chức nhiều, bộ máy quá lớn khiến NSNN chịu áp lực rất lớn. Tỉ trọng chi tiền lương trong tổng chi NSNN và trên GDP ở Việt Nam hiện ở mức cao nhất trong khu vực, lên gần 10%. Trong khi tỉ lệ chi tiền lương/tổng chi NSNN ở Việt Nam, theo WB - cũng đứng đầu bảng với hơn 35%.

Gần 3 triệu CCVC khiến ngân sách phân bổ dành phần lớn để chi thường xuyên - có nơi chiếm tới 90% ngân sách được hỗ trợ.

Sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính trị đã được đặt ra tại Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Những kết quả tinh giản 2018 hoàn toàn có thể coi là điểm khởi đầu cho một cuộc cách mạng về tổ chức. Và những kết quả ấy, cũng củng cố niềm tin rằng việc giảm 44.500 biên chế trong năm 2019 là có thể thực hiện được.

Chính phủ không thể vay tiền về để chi ăn, chi nuôi cán bộ công chức mãi được. Ngân sách cũng không thể giữ tỉ trọng chi thường xuyên quá lớn. Và vì thế, gọn nhẹ bộ máy, gắn kèm cơ chế giải trình trách nhiệm cao, kiên quyết chuyển đổi mô hình các đơn vị sự nghiệp công lập sang đúng bản chất đơn vị công và nhất thể hóa một số mô hình của cấp ủy Đảng với Nhà nước đang có chức năng không khác gì nhau có lẽ phải được đặt vấn đề là “lựa chọn bắt buộc”.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Không phải dạy giỏi mà diễn giỏi

LÊ THANH PHONG |

Vụ thi giáo viên dạy giỏi không cho học sinh kém vào lớp xảy ra ở Hải Phòng khiến cho mọi người ưu tư về giáo dục đau lòng, bởi vì đây là một biểu hiện của sự dối trá. Dối trá trong giáo dục thì không thể chấp nhận.

Chính quyền không biết là quá vô lý!

LÊ THANH PHONG |

“Cận cảnh kỹ nghệ sản xuất rượu vang siêu tốc, giá chỉ ngang nước lọc”, tận mắt chứng kiến xưởng sản xuất vang và sâm panh giả trên khu vực Ba La, Hà Đông (Hà Nội) quả thực rùng mình kinh hãi.

Xe biển xanh: Khi chính sách kêu gọi tự nguyện

Anh Đào |

“Tới đây, chế độ xe công sẽ được sửa đổi theo hướng từ cấp Thứ trưởng trở xuống sẽ không có chế độ xe công riêng…” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng từng khẳng định bên hành lang Quốc hội năm 2016. Nhưng trong Nghị định mới nhất, cấp Thứ trưởng, Chủ tịch các tỉnh, Chủ tịch các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được “tự nguyện” thay vì “bắt buộc khoán xe” như dự định ban đầu.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Không phải dạy giỏi mà diễn giỏi

LÊ THANH PHONG |

Vụ thi giáo viên dạy giỏi không cho học sinh kém vào lớp xảy ra ở Hải Phòng khiến cho mọi người ưu tư về giáo dục đau lòng, bởi vì đây là một biểu hiện của sự dối trá. Dối trá trong giáo dục thì không thể chấp nhận.

Chính quyền không biết là quá vô lý!

LÊ THANH PHONG |

“Cận cảnh kỹ nghệ sản xuất rượu vang siêu tốc, giá chỉ ngang nước lọc”, tận mắt chứng kiến xưởng sản xuất vang và sâm panh giả trên khu vực Ba La, Hà Đông (Hà Nội) quả thực rùng mình kinh hãi.

Xe biển xanh: Khi chính sách kêu gọi tự nguyện

Anh Đào |

“Tới đây, chế độ xe công sẽ được sửa đổi theo hướng từ cấp Thứ trưởng trở xuống sẽ không có chế độ xe công riêng…” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng từng khẳng định bên hành lang Quốc hội năm 2016. Nhưng trong Nghị định mới nhất, cấp Thứ trưởng, Chủ tịch các tỉnh, Chủ tịch các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được “tự nguyện” thay vì “bắt buộc khoán xe” như dự định ban đầu.