Phải “dẹp loạn” quảng cáo thuốc chữa bệnh trên trang mạng xã hội

Trung Hiếu |

Sau một thời gian tạm lắng do chính sách siết chặt thông tin quảng cáo từ cơ quan chức năng, gần đây các mạng xã hội, đặc biệt trang YouTube xuất hiện trở lại dày đặc quảng cáo các loại thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh mạn tính, nan y “ba đời chữa khỏi…”, tiềm ẩn nhiều hiểm họa cho người nhẹ dạ, cả tin.

Anh T.V.Q, biên tập viên một đài truyền hình Trung ương viết cảnh báo trên trang cá nhân: “Một trang đăng tin, hình ảnh, cuộc trò chuyện với bác sĩ Trương Hữu Khanh về một loại thuốc chữa bệnh tiểu đường. Liên kết dẫn đến một trang bán thuốc với rất nhiều lời cảm ơn của các bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc...

Tôi đã nhắn tin cho bác sĩ Khanh và được xác nhận là giả mạo. Hàng ngày, những tin bài kiểu này rất nhiều trên các trang mạng xã hội, liên quan đến nhiều loại bệnh tật và hàng nghìn bệnh nhân. Chắc chắn, đã có rất nhiều người bệnh là nạn nhân, nhất là những người già, ở vùng nông thôn, thật thà, cả tin... Trách nhiệm của các nhà quản lý thông tin mạng ở đâu? Người bệnh đang bị vây bủa bởi nhiều thứ khốn nạn! Ai có thể giúp họ đây?”.

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là xu thế hiện nay. Với tần suất xuất hiện dày đặc những video với nội dung như “nhà tôi ba đời chữa khỏi”, “nhà tôi ba đời bán thuốc…” quảng cáo cho những loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang xuất hiện nhiều một cách bất thường. Đặc biệt, đã có nhiều trường hợp nhẹ dạ, hoặc do thiếu thông tin, tin vào những nội dung quảng cáo xấu độc này, dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Mới đây, một trường hợp ở Hà Nội, vì muốn sinh con trai, một cô gái 25 tuổi đã tự mua thuốc nam về uống vì tin có hiệu quả. 20 ngày sau, bệnh nhân đau bụng dữ dội, men gan tăng vọt nhiều lần và phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đây không phải là trường hợp cá biệt, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trung bình mỗi tháng, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Đa số bệnh nhân cho biết, họ nghe theo các quảng cáo trên YouTube bán thuốc gia truyền “ba đời" chữa dứt điểm tiểu đường, thoái hóa khớp, sỏi thận, giảm cân, sinh con trai...”, nên đã không ngần ngại mua về uống, chẳng ngờ lại gặp tai hoạ.

Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế liên tục phát thông báo về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nội dung quảng cáo sai sự thật trên các trang mạng hiện nay. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những lời "rao bán" thuốc và thực phẩm chức năng, nhưng không vì vậy mà những loại quảng cáo này giảm đi, và người bệnh tránh được những... cái bẫy.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có một điều khoản riêng nào định nghĩa về “quảng cáo lừa dối”. Luật Quảng cáo 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ đề cập tới hành vi này thông qua hình thức liệt kê một số hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo với nhiều từ ngữ khác nhau như Luật Thương mại 2005 sử dụng: “Quảng cáo thương mại sai sự thật”; Luật Quảng cáo quy định: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn…

Lợi dụng những sơ hở trong hoạt động quảng cáo, kinh doanh trên không gian mạng, đặc biệt là YouTube, nhiều đơn vị đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng, đang ra sức lừa dối người tiêu dùng về sản phẩm của mình. Người bệnh đang là đối tượng chịu thiệt thòi.

Vì vậy, bên cạnh việc bổ sung, áp dụng luật để trừng trị đối với các cá nhân cố tình quảng cáo sai sự thật, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì cơ quan chức năng cần có chế tài các trang mạng xã hội gieo rắc thông tin sai sự thật đến với người dân.

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo quá nhiều trên phim truyền hình, gây ức chế người xem

Nhóm PV |

Góp ý dự án Luật Điện ảnh, đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, quảng cáo trên phim truyền hình quá nhiều, điều này gây ức chế cho người xem. Chính vì vậy, cần quy định thời lượng để kiểm soát việc quảng cáo theo luật hoặc giao cho chính phủ quy định.

"Lật tẩy" chiêu trò quảng cáo quá đà của các hãng điện thoại

Quỳnh Như |

Các thương hiệu điện thoại thông minh luôn có những mẹo tiếp thị quá đà nhằm mục đích “tâng bốc” sản phẩm của họ, để nhận nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng và đạt doanh số cao hơn. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo quá lố đã khiến khách hàng hiểu lầm về những gì họ thực sự cần ở một thiết bị điện thoại.

Quảng cáo là thần dược giảm cân nhưng lại chứa chất cấm có thể gây tử vong

Hương Giang |

Nhiều chị em đã tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Quảng cáo quá nhiều trên phim truyền hình, gây ức chế người xem

Nhóm PV |

Góp ý dự án Luật Điện ảnh, đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, quảng cáo trên phim truyền hình quá nhiều, điều này gây ức chế cho người xem. Chính vì vậy, cần quy định thời lượng để kiểm soát việc quảng cáo theo luật hoặc giao cho chính phủ quy định.

"Lật tẩy" chiêu trò quảng cáo quá đà của các hãng điện thoại

Quỳnh Như |

Các thương hiệu điện thoại thông minh luôn có những mẹo tiếp thị quá đà nhằm mục đích “tâng bốc” sản phẩm của họ, để nhận nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng và đạt doanh số cao hơn. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo quá lố đã khiến khách hàng hiểu lầm về những gì họ thực sự cần ở một thiết bị điện thoại.

Quảng cáo là thần dược giảm cân nhưng lại chứa chất cấm có thể gây tử vong

Hương Giang |

Nhiều chị em đã tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.