Những hình ảnh xe tải vượt ẩu, lấn làn, và sau đó lật đè lên chiếc xe con thật sự ám ảnh.
Thật sự oan nghiệt cho những người vô tội trước tai hoạ. Nhưng đó không phải là một thứ tai nạn từ trên trời rơi xuống.
Kiểm tra thực tế của Cục Đăng kiểm tại hiện trường sau tai nạn, cho thấy chiếc xe “hổ vồ” BKS 29H-770.16 có chiều dài 6,78m, rộng 2,31m và cao 1,85m.
So với Giấy chứng nhận đăng kiểm, (kích thước lòng thùng dài 6,5m x rộng 2,3m x cao 72cm) thì thùng xe thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m. Có nghĩa rằng thùng xe được/bị “cơi nới” gấp 2,6 lần so với chứng nhận đăng kiểm.
Rất có thể việc thùng xe cơi nới làm tăng tải trọng là một trong những nguyên nhân khiến chiếc xe bị lật, và xảy ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, cực kỳ tang thương.
“Phải coi xe quá tải là giặc”- đây là một phát ngôn rất được ủng hộ của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Đó là 7 năm trước, khi tràn lan “Những chiếc xe chỉ được phép chở 10 tấn thì nay chất tải lên 60 - 70 tấn”. Khi “chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát”. Và khi chính Bộ Giao thông Vận tải đưa mấy chữ “xã hội đen” vào văn bản báo cáo Chính phủ: Xã hội đen dẫn đường và bảo kê, môi giới cho xe quá tải vượt trạm cân.
Hồi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã khẳng định phải kiểm điểm trách nhiệm vụ 10 xe quá tải biển kiểm soát tỉnh Bình Định đã chạy suốt từ Quảng Nam, qua 5 tỉnh, thành tới Hà Tĩnh mới bị phát hiện.
Hồi đó, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thậm chí đã nêu đích danh một số địa phương như Sóc Trăng và Bạc Liêu cả năm không xử lý được xe chở quá tải.
Và hồi đó, tình trạng xe quá khổ quá tải đã giảm rất nhiều sau sự quyết liệt của ngành Giao thông Vận tải, quyết liệt đến mức chính Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đi “bắt” xe quá khổ quá tải trên Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh.
Hồi đó, cũng như bây giờ, xe quá tải hiển hiện công khai trên đường, có thể nhìn thấy... bằng mắt. Xe quá khổ quá tải “không phải là cái kim mà sao lại không biết”. Hậu quả của xe quá khổ quá tải, ngay trên đường, với những “hố bom rải thảm”, với những vết hằn, lún... trên khắp những con đường.
Nếu sự quyết liệt vẫn được duy trì từ “hồi đó”, có lẽ đã tránh được những cái chết hết sức oan nghiệt của người dân vô tội hôm nay.