Ôtô VinFast trình làng: Thương hiệu hay tỉ lệ nội địa hóa quan trọng hơn?

Thẩm Hồng Thụy |

Lần đầu tiên, sản phẩm ôtô Việt thương hiệu VinFast trình làng thế giới tại Paris Motor Show khai mạc ngày 2.10.

Hai mẫu xe của VinFast là mẫu sedan Lux A2.0 và mẫu SUV Lux SA2.0, ra lò sau khi dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast được khởi công tại Hải Phòng khoảng 12 tháng.

Khoan hãy đặt ra vấn đề tỉ lệ nội địa hóa đối với VinFast. Trước hết hãy nói về thương hiệu, cái tên VinFast tại Paris Motor Show đã tạo ra hiệu ứng lan truyền.

Bài học từ cách làm của VinFast: Cái gì chưa làm được thì mua về sử dụng và có thể hiệu chỉnh, phát triển trên nền tảng đó; chứ không cứ cố chấp tự làm, có khi mất cả trăm năm cũng không tạo ra được sản phẩm chất lượng như người ta. Cần nhận thức rằng đây cũng là một cách đi tắt.

Nhưng nếu đi tắt theo cách này mà về lâu dài không có nghiên cứu và phát triển (R&D) thì cuối cùng cũng chỉ thuần túy là lắp ráp mà không tạo ra giá trị khác biệt. Cho nên, giai đoạn đầu là copy nhưng đồng thời phải đầu tư vào nghiên cứu, thiết kế để dần làm chủ công nghệ. Một thương hiệu ôtô Việt hoàn toàn có thể chỉ cần đầu tư vào R&D, còn khâu sản xuất, lắp ráp có thể gia công bên ngoài. Nếu doanh nghiệp đầu tư được nhà máy sản xuất thì sẽ còn chủ động hơn rất nhiều.

Suốt hơn 20 năm qua, chúng ta từng chờ đợi ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ra đời. Nhưng bài học đắt giá ghi nhận được sau hơn 20 năm đó chính là: Không thể xây dựng một ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với chỉ trông chờ vào sự hứa hẹn của các Cty sản xuất, lắp ráp ôtô đến từ nước ngoài.

Khát vọng dở dang đó, bây giờ trông chờ vào nội lực, từ các doanh nghiệp Việt, để tiếp tục hoàn thành. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu rằng những doanh nghiệp như VinFast, Trường Hải, Hyundai Thành Công chính là những mũi nhọn để xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Chính vì thế, sự trình làng của ôtô VinFast tại Paris Motor Show có tính chất như một dấu mốc chứ chưa hẳn đã phản ánh toàn diện nỗ lực của một số doanh nghiệp Việt trên con đường xây dựng thương hiệu và sản phẩm ôtô đậm đà hơn về tư duy, chất xám của người Việt.

Khái niệm “công nghiệp ôtô Việt Nam” cũng cần được hiểu rộng hơn trong xu thế vận động phát triển của kinh tế toàn cầu: Đó là chuỗi cung ứng toàn cầu, không quá đặt nặng về khái niệm “tỉ lệ nội địa hóa” như hơn 20 năm về trước. Đó là sự làm chủ với bộ não là các trung tâm R&D cùng với sự xây dựng thương hiệu mạnh và lan tỏa rộng.

“Chip Qualcomm” nhưng thực ra không do Qualcomm sản xuất, Cty này chỉ nghiên cứu và thiết kế rồi bán bản quyền. Huawei thời kì chưa làm smartphone cũng không hề có nhà máy, họ chỉ làm R&D về các giải pháp mạng, thiết bị viễn thông rồi gia công sản xuất bên ngoài. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khát vọng vẫn còn đó và cần bồi đắp thêm, nhưng tư duy về khái niệm cần được điều chỉnh.

Thẩm Hồng Thụy
TIN LIÊN QUAN

Nội địa hóa mới là điều kiện cần

|

Không phải ngẫu nhiên, gần đây, các nhà sản xuất ôtô ở VN đã giảm giá hàng loạt dòng xe, nhằm kích cầu. Song, đó chỉ là biện pháp nhất thời để cải thiện thị trường ôtô vốn quá nhiều tréo ngoe. 

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Nội địa hóa mới là điều kiện cần

|

Không phải ngẫu nhiên, gần đây, các nhà sản xuất ôtô ở VN đã giảm giá hàng loạt dòng xe, nhằm kích cầu. Song, đó chỉ là biện pháp nhất thời để cải thiện thị trường ôtô vốn quá nhiều tréo ngoe.