Ôtô nội địa- sao mãi không chịu lớn?

Anh Đào |

Giá thành cao hơn 20% so với khu vực. Thuế má nhất thế giới. Trong khi việc sản xuất thì sau hăm mấy năm: Tỉ lệ nội địa hóa chỉ khoảng 10%. Đấy là những gì được gọi là ôtô made in Việt Nam.

Được chăm bẵm, bú mớm, cưng nựng các kiểu. Nhưng rồi sau hơn 20 năm, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khó có thể nói khác ngoài hai từ “thất bại”.

Tại Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ 2019 với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu" có những con số và tính từ như này:

Hàm lượng công nghệ thấp, lạc hậu. Giá thành cao. Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi rất thấp. Mục tiêu đề ra là tới 2005, tỉ lệ nội địa hóa sẽ là 40%. Và 60% vào 2010. Nhưng bây giờ, đã sắp sang 2020 rồi, tỉ lệ nội địa hóa vẫn chỉ “đạt bình quân khoảng 7-10%”.

Có những gì trong tỉ lệ nội địa hóa ấy? Một vài chi tiết trên cái “vỏ tôn” được làm bằng công nghệ chân tay cứ hễ đụng là méo, là bẹp; là “cụm dây điện”, săm, lốp, gương, kính, ắc quy... tức là những chi tiết cần mồ hôi, cần thâm dụng lao động mà các nguyên liệu nhựa, chất dẻo để sản xuất cũng lại là nhập khẩu.

Trên chiếc xế hộp dưới 9 chỗ ấy, gọi là tỉ lệ nội địa hóa cho sang chứ thật ra chúng ta ít làm được cái gì cho ra hồn. Hoặc nếu gọi tỉ lệ 7-10% ấy là nỗ lực, hay thành tựu thì thành tựu cũng không mang lại bao nhiêu % giá trị trong một món hàng hóa đắt đỏ có tới 40.000 chi tiết ấy.

Còn các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, truyền động... có lẽ sẽ còn là câu chuyện của 20, thậm chí 50 năm nữa nếu tốc độ tỉ lệ nội địa hóa vẫn.... “em chã” như thế này.

Nói “em chã” là bởi ngành công nghiệp hăm mấy năm dù được chăm bẵm, bú mớm, cưng chiều các kiểu... vẫn như một đứa trẻ to xác, suốt ngày nằm ịch ra đó mà kêu bầu sữa chính sách “mẹ cho”.

Tại sao lại thê thảm như vậy?

Trong diễn đàn vừa nói ở trên, có một nguyên nhân được nhìn rất rõ thế này:

Một thời gian dài Chính phủ chưa có cơ chế ràng buộc các nhà đầu tư thực hiện tỷ lệ nội địa hóa mà chủ yếu dựa trên cam kết của doanh nghiệp…

Có nghĩa rằng tỉ lệ nội địa hóa mục tiêu được đặt ra chủ yếu cho đẹp. Các doanh nghiệp cam kết cứ cam kết, còn làm hay không kệ mà không làm thì cũng chẳng sao.

Nói dân dã, ngành công nghiệp này mãi “em chã”, mãi không chịu lớn là bởi chúng ta cho nó bú mớm mà lại thiếu đi một cái roi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao

HOÀI ANH - HỒNG CƯỜNG |

Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Vì sao ô tô Việt vẫn "đuối sức"?

Phương Mai |

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ

Phạm Dung |

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô của Việt Nam hiện nay còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, chỉ bằng 1/4 hoặc 1/5.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao

HOÀI ANH - HỒNG CƯỜNG |

Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Vì sao ô tô Việt vẫn "đuối sức"?

Phương Mai |

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ

Phạm Dung |

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô của Việt Nam hiện nay còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, chỉ bằng 1/4 hoặc 1/5.