Nói “không” với bán, mua hàng giả, hàng nhái: Đừng chỉ là khẩu hiệu

Hoàng Lâm |

Hôm nay (29.11) là Ngày chống hàng giả, hàng nhái của Việt Nam. Thế nhưng ai cũng biết, để chống lại những sản phẩm này thì không thể gói gọn trong một ngày mà là công việc của tất cả các ngày trong năm, tham gia của tất cả các thành phần trong xã hội.

Cách đây 14 năm, từ năm 2007, theo đề nghị của Hiệp hội VATAP và các cơ quan liên quan, Chính phủ có văn bản đồng ý chọn ngày 29.11 hằng năm là “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái”.

Nạn hàng giả, hàng nhái đã từng trở thành vấn nạn trầm trọng, không chỉ vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Bản quyền, các công ước, các hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia, ký kết mà trên thực tế hàng giả, hàng nhái đã gây ra những hệ lụy khôn lường cho xã hội và cho mỗi người dân.

Viên thuốc giả chữa bệnh có thể gây chết người, thực phẩm giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, sách giáo khoa giả gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ sau… Thậm chí có cả chuyện bằng cấp giả dẫn đến những cán bộ giả, những tiến sĩ giấy.

Không thể kể hết những mặt hàng mỗi ngày bị làm giả, làm nhái do các gian thương hám lợi để lừa người tiêu dùng. Không thể kể hết những thứ nhái tưởng chừng như vô hình, khó nắm bắt nhưng tác động lên cuộc sống vô cùng lớn.

Công các chống hàng giả, hàng nhái vẫn được duy trì với hàng ngàn vụ bị phát hiện mỗi năm, hàng trăm, hàng ngàn kẻ bán hàng giả, hàng nhái bị truy tố trước pháp luật. Thế nhưng do lợi nhuận, tình trạng này ngày càng tinh vi, khó nắm bắt, phát hiện.

Trách nhiệm ngăn chặn đầu tiên thuộc về các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an và những lực lượng thực thi pháp luật khác.

Nhưng nếu chỉ là ngăn chặn, bắt giữ những kẻ làm hàng giả, hàng nhái thì mới chỉ là khâu phần ngọn.

Cái gốc vẫn cần bồi đắp chính là từ ý thức những người bán hàng, nhất là ý thức của người dân phải mạnh mẽ, quyết liệt biết nói “không” với thứ hàng giả, hàng nhái. Nhưng để làm được điều ấy phải có kênh để người dân nhận diện, phân biệt giữa cái thật với cái giả, giữa hàng thật và hàng nhái.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đưa ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 90% các cơ sở phân phối không còn tình trạng bày bán hàng nhập lậu, hàng giả một cách công khai ở cửa hàng, trung tâm mua sắm.

Mục tiêu này không dễ thực hiện nhưng phải làm bằng được vì quyền lợi của người tiêu dùng, vì sức khoẻ của nền kinh tế và ở góc độ nào đó còn là hình ảnh quốc gia.

Nói “không” với bán và mua hàng giả, hàng nhái không nên dừng ở khẩu hiệu. Nó là trách nhiệm lớn lao của cơ quan quản lý và của cả mỗi người dân.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Đã có kênh giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả trên Tiktok, Youtube

Cường Ngô |

Ngày 28.11, hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29.11), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương tổ chức Chương trình giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí QLTT và ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.

Mở cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Thế Kỷ |

HÀ NỘI - Nhu cầu về nguyên liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp thường tăng mạnh vào dịp cuối năm nên hoạt động buôn lậu, hàng giả dự báo sẽ diễn biến vô cùng phức tạp.

Doanh nghiệp phát hành vốn ảo: Nguy hiểm như đưa hàng giả lên sàn

Lam Duy |

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định đang trong quá trình điều tra các doanh nghiệp không có vốn mà phát hành, tăng vốn ảo.

Thị trường dụng cụ golf: Hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng Việt

CƯỜNG NGÔ - TRẦN TUẤN |

Hàng loạt phụ kiện tập golf giả mạo, nhái các thương hiệu lớn như Taylormade, Titleist, Ping, Honma... bày tràn lan trên thị trường. Từ các cửa hàng truyền thống đến các sàn thương mại điện tử... Việc bán những sản phẩm giả mạo thương hiệu, hàng nhái, kém chất lượng hoặc hàng trốn thuế trên thị trường sẽ làm rối loạn thị trường dụng cụ golf, gây hoang mang cho những khách hàng mua nhầm sản phẩm nhái kém chất lượng.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đã có kênh giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả trên Tiktok, Youtube

Cường Ngô |

Ngày 28.11, hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29.11), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương tổ chức Chương trình giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí QLTT và ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.

Mở cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Thế Kỷ |

HÀ NỘI - Nhu cầu về nguyên liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp thường tăng mạnh vào dịp cuối năm nên hoạt động buôn lậu, hàng giả dự báo sẽ diễn biến vô cùng phức tạp.

Doanh nghiệp phát hành vốn ảo: Nguy hiểm như đưa hàng giả lên sàn

Lam Duy |

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định đang trong quá trình điều tra các doanh nghiệp không có vốn mà phát hành, tăng vốn ảo.

Thị trường dụng cụ golf: Hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng Việt

CƯỜNG NGÔ - TRẦN TUẤN |

Hàng loạt phụ kiện tập golf giả mạo, nhái các thương hiệu lớn như Taylormade, Titleist, Ping, Honma... bày tràn lan trên thị trường. Từ các cửa hàng truyền thống đến các sàn thương mại điện tử... Việc bán những sản phẩm giả mạo thương hiệu, hàng nhái, kém chất lượng hoặc hàng trốn thuế trên thị trường sẽ làm rối loạn thị trường dụng cụ golf, gây hoang mang cho những khách hàng mua nhầm sản phẩm nhái kém chất lượng.