Nỗi ác mộng metro: Lại lùi tiến độ đến năm… 2029!

Anh Đào |

Dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội đáng lẽ phải xong từ 2016. Nhưng bây giờ, năm 2022, người ta lại xin điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm… 2029, cứ như thể cái metro ấy tên là "Lùi" vậy!

Không nhầm đâu: 2029, tức là sau bây giờ 7 năm nữa. Một cú lùi tiến độ đúng là không thể tưởng tượng được. Nhưng cũng chẳng lạ. Bởi cái dự án này “xin lùi” đến đến n lần rồi.

Khởi công tháng 9.2010 với tổng mức đầu tư 18.408 tỉ đồng, Metro Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành năm 2016. Rồi đến 2016 nó bắt đầu lùi. Lùi đến 2020. Đến 2022. Rồi đến giờ, lùi đến 2029 với tổng mức đầu tư - vừa được Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội MRB kiến nghị Thành phố báo cáo Thủ tướng - đã lên tới 34.532 tỉ đồng.

Khi “xin” lùi, người ta đã đặt cả Thành phố, cả Chính phủ và nhất là nhân dân chúng ta vào thế không thể không “cho”, vì cũng chẳng còn cách nào khác.

Trong vô số những vướng mắc, trì trệ, có một “vướng mắc” thuộc diện “không chấp nhận được” là vướng mắc về mặt bằng. Mặt bằng khu vực công trình phụ trợ ga ngầm S9 Ngọc Khánh chẳng hạn. Còn nhớ khi thị sát tiến độ thực tế năm 2018, Bí thư Hà Nội khi đó là ông Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các quận chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trong đó có ga S9 với mốc thời gian “muộn nhất là quý IV.2018”.

Giờ, quý II.2022, 4 năm sau cái mốc “quý IV.2018”, và 12 năm sau ngày khởi công, vướng mắc mặt bằng ga S9 vừa được đại diện MRB trả lời là “UBND thành phố đã giao UBND quận Ba Đình xử lý dứt điểm trong tháng 6/2022”.

Chưa thể tính toán hết thiệt hại do đội vốn, do chậm tiến độ của “nỗi ác mộng metro”, nhưng có một chi tiết phải nhắc. 2018, năm mà ông Hoàng Trung Hải thị sát dự án, nhà thầu nước ngoài (Liên danh Hyundai - Ghella) đã đòi bồi thường 90 triệu USD do chậm giải phóng mặt bằng. Từ đó đến nay, họ đã 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu bồi thường do mặt bằng tiếp tục bị chậm gây thiệt hại. Và số tiền đòi bồi thường giờ đã lên tới con số 114,7 triệu USD.

Nhưng cuối cùng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những thiệt hại ấy?

Ông Nguyễn Ân, một chuyên gia đường sắt từng nói về một khoảng trống trong “Cơ chế ràng buộc trách nhiệm cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng”. Khoảng trống này dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc” để ngay cả khi dự án bị kéo dài, đội vốn vì vướng mắc giải phóng mặt bằng thì “cuối cùng không có ai chịu trách nhiệm”.

Nhưng nếu ngay cả câu hỏi trách nhiệm đơn giản này mà cũng không thể trả lời thì đến 2029, liệu chúng ta sẽ lại phải tiếp tục chứng kiến một con số đội vốn mới, tiếp tục nghe lời “xin” lùi tiến độ?!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Metro Nhổn - ga Hà Nội tuyển hơn 400 nhân sự chuẩn bị vận hành

Phạm Đông |

Hà Nội - Để chuẩn bị vận hành tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đang tổ chức tuyển 438 nhân lực để cử đi đào tạo nghề vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử với tốc độ 80km/h

Tô Thế |

Hà Nội - Các đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy với tốc độ 80km/h từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km).

Công trường úng ngập, cỏ dại mọc um tùm tại dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang - Nhật Huy |

HÀ NỘI - Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công nhiều gói thầu ga ngầm của dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội kể từ tháng 6.2021 đến nay. Mới đây, nhà thầu này cũng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại hơn 114 triệu USD.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Metro Nhổn - ga Hà Nội tuyển hơn 400 nhân sự chuẩn bị vận hành

Phạm Đông |

Hà Nội - Để chuẩn bị vận hành tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đang tổ chức tuyển 438 nhân lực để cử đi đào tạo nghề vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử với tốc độ 80km/h

Tô Thế |

Hà Nội - Các đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy với tốc độ 80km/h từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km).

Công trường úng ngập, cỏ dại mọc um tùm tại dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tùng Giang - Nhật Huy |

HÀ NỘI - Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công nhiều gói thầu ga ngầm của dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội kể từ tháng 6.2021 đến nay. Mới đây, nhà thầu này cũng yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại hơn 114 triệu USD.