Nợ dân lời xin lỗi về các dự án giao thông trễ hẹn

LÊ THANH PHONG |

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tạm dừng vì hết tiền. Một thông tin rất buồn đối với người dân ĐBSCL. 10 năm xây dựng, tuyến đường ngổn ngang, đứt đoạn, nhọc nhằn khổ sở qua nhiều giai đoạn, tưởng rằng sẽ hoàn thành vào năm 2021, nhưng giấc mộng tan vỡ.

Người dân Nam Bộ sông nước, thiếu đường cao tốc, từng phấn khởi khi nghe Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu: “Đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ có tầm quan trọng đặc biệt, vì kết nối 2 trung tâm kinh tế ĐBSCL và TPHCM, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh kinh tế khu vực. Do đó, Chính phủ rất quan tâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc này”.

Nhưng với tình trạng hiện nay, khi nào có tiền để tiếp tục triển khai dự án chưa biết. Triển khai dự án khi nào xong càng không rõ.

Điều làm người dân mất lòng tin là ở chỗ, không chỉ một dự án, mà rất nhiều dự án kéo dài thời gian khiến cho người dân chịu ảnh hưởng của khu vực triển khai dự án khổ sở, và nguy hiểm nhất là đội vốn rất lớn.

Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến tăng vốn 29.937 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu. Kế hoạch hoàn thành trong năm 2020 nhưng đến nay có thể khẳng định là không biết đến khi nào.

Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến tăng 21.775 tỉ đồng. Kế hoạch ban đầu hoàn thành trong năm 2020 nhưng tình hình hiện nay là không biết đến khi nào.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỉ đồng, tăng 9.232 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2016, nhưng đến nay thì chưa biết khi nào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỉ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỉ đồng. Kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2018, nhưng đến nay thì chưa biết khi nào.

Công thức chung của các dự án hạ tầng giao thông là “Đội vốn + Chậm tiến độ = Không hoàn thành”. Càng chậm tiến độ thì càng đội vốn, càng đội vốn thì chờ phê duyệt tăng vốn, chờ tăng vốn thì kéo dài, vòng luẩn quẩn không thoát ra được. Chỉ riêng 2 dự án metro của TPHCM đã tăng vốn trên 2 tỉ USD, một con số ngoài sức tưởng tượng của người có đầu óc giàu tưởng tượng nhất.

Ai chịu trách nhiệm, ai trả lời với dân về các dự án đội vốn và kéo dài này, ai xin lỗi dân cho đàng hoàng tử tế về sự yếu kém trong quản lý đây?

Xin lỗi chưa đủ, mà phải đưa ra lời cam kết, đó là khi nào xong.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Dân đô thị thông minh không sống chung cùng rác và mùi hôi thối

LÊ THANH PHONG |

Người dân ở khu Phú Mỹ Hưng quận 7 TPHCM lại kêu trời không thấu vì mùi hôi. Đây không phải lần đầu, mà cứ đúng mùa mưa là mùi hôi thối “đến hẹn lại lên”.

Đoàn tàu chở 1 người và đường sắt 58 tỉ USD viển vông

LÊ THANH PHONG |

Đoàn tàu chở một người là tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long với tốc độ trung bình 25km/h. Đoàn tàu này có những con số độc và lạ thuộc loại thế giới phải ngả nón kính phục. Kính phục và kinh ngạc bởi lẽ, ở thế kỷ này rồi, Việt Nam vẫn còn bảo tồn được một đoàn tàu chạy chậm nhất thế giới.

Nhiệt điện Thái Bình 2: Đèn xanh hay đèn đỏ

Anh Đào |

Khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về việc sử dụng nguồn tiền cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Chủ tịch PVN Nguyễn Sỹ Thanh mong muốn “hãy bật đèn xanh cho chúng tôi” “Cho đường để chúng tôi đi”.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Dân đô thị thông minh không sống chung cùng rác và mùi hôi thối

LÊ THANH PHONG |

Người dân ở khu Phú Mỹ Hưng quận 7 TPHCM lại kêu trời không thấu vì mùi hôi. Đây không phải lần đầu, mà cứ đúng mùa mưa là mùi hôi thối “đến hẹn lại lên”.

Đoàn tàu chở 1 người và đường sắt 58 tỉ USD viển vông

LÊ THANH PHONG |

Đoàn tàu chở một người là tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long với tốc độ trung bình 25km/h. Đoàn tàu này có những con số độc và lạ thuộc loại thế giới phải ngả nón kính phục. Kính phục và kinh ngạc bởi lẽ, ở thế kỷ này rồi, Việt Nam vẫn còn bảo tồn được một đoàn tàu chạy chậm nhất thế giới.

Nhiệt điện Thái Bình 2: Đèn xanh hay đèn đỏ

Anh Đào |

Khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về việc sử dụng nguồn tiền cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Chủ tịch PVN Nguyễn Sỹ Thanh mong muốn “hãy bật đèn xanh cho chúng tôi” “Cho đường để chúng tôi đi”.