Nguy cơ đường vành đai 4 chậm tiến độ ngay cả khi chưa khởi công

Đào Tuấn |

Cho dù Hà Nội rất quyết liệt, nhưng dự án Vành đai 4 Thủ đô trị giá 85.813 tỉ đồng đang có nguy cơ chậm tiến độ ngay cả khi chưa khởi công.

“Giờ G” để đồng loạt khởi công dự án Vành đai 4 Thủ đô đã được Thủ tướng đặt ra là “trong tháng 6.2023”.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ phê duyệt được Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) và 2 (xây dựng đường song hành) của Hà Nội. Các dự án thành phần do UBND Hưng Yên và Bắc Ninh thực hiện thì bị chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới việc khởi công Dự án.

Bắc Ninh và Hưng Yên cho biết “có thể không khởi công cùng thời điểm với Hà Nội mà sẽ muộn hơn, trong năm 2023- Thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo hôm 7.3.

Nguy cơ Dự án Vành đai 4 Thủ đô chậm tiến độ, rơi vào “căn bệnh” chậm tiến độ, đội vốn đang hiện hữu.

Nhưng phải nói công bằng: Hà Nội đang có thừa sự quyết liệt. Với chiều dài 58,2km, đi qua tới 7 quận, huyện, hơn 1.000 hộ dân phải tái định cư 14.000 ngôi mộ phải di dời, khối lượng giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công là rất lớn... Nhưng với việc ban hành một chỉ thị riêng, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng... Với việc liên tục thị sát, đốc thúc, gỡ từng nút thắt, và ưu tiên quyền lợi cho dân. Tiến độ thực hiện dự án của Hà Nội đang rất tốt.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Hà Nội, từng bày tỏ là khi Quốc hội quyết nghị 14.200 tỉ đồng cho kế hoạch đầu tư công 2021-2024, Hà Nội đã ưu tiên phần vốn giải phóng mặt bằng từ ngân sách trung ương cho Hưng Yên, khi “biết Hưng Yên khó”.

Hà Nội nỗ lực phá lời nguyền “không vội được đâu”. Nhưng tất cả những nỗ lực, những cố gắng, hy sinh ấy sẽ là vô nghĩa nếu các dự án thành phần ở hai đầu Hưng Yên và Bắc Ninh chậm tiến độ. Liệu một con đường có thể thông được không nếu tắc ở cả hai đầu?!

Trong cuộc họp hôm 7.3, Bí thư Hà Nội, chắc không ngẫu nhiên, trao đổi lại cách làm của Hà Nội là: yêu cầu các quận, huyện lấy đất đấu giá, chọn những chỗ có điều kiện kinh doanh tốt nhất để tái định cư cho dân. Và chính nhờ việc “đặt lợi ích của người dân lên ưu tiên hàng đầu” nên công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi vì được sự ủng hộ từ chính nhân dân.

Vành đai 4 "làm sớm được ngày nào có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí, vừa mở ra cơ hội phát triển”. Và vành đai 4 cũng là thước đo năng lực của bộ máy, của cán bộ nữa. Không thể cứ chấp nhận những xuê xoa, xuề xoà, đủng đỉnh mãi được.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Những dự án thành phần khiến Vành đai 4 có nguy cơ chậm tiến độ

Nhóm PV |

Một số dự án thành phần do UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thẩm định đang bị chậm so với yêu cầu, điều này có nguy cơ dẫn đến việc Vành đai 4 chậm tiến độ.

Kế hoạch phân bổ 13.000 tỉ bồi thường, tái định cư làm Vành đai 4 Hà Nội

Nhóm PV |

Hà Nội dự kiến chi 13.362 tỉ đồng cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để làm đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bí thư Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự hy sinh của bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung.

Messi 300 lần kiến tạo, Mbappe ghi bàn thứ 3.000

TAM NGUYÊN |

Lionel Messi và Kylian Mbappe cùng ghi dấu ấn khi Paris St Germain thắng trên sân Brest.

NSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lại

DI PY |

Sân khấu cải lương lại mất thêm một "cây đại thụ" khi 11.3 (theo giờ Mỹ), người thân báo tin NSND Diệp Lang qua đời khiến khán giả không khỏi xót xa.

Bệnh viện Đà Nẵng tính toán bãi giữ xe khi mở rộng quy mô

THÙY TRANG |

Từ bài học không đủ chỗ gửi xe của các bệnh viện lớn tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng tính toán, tư vấn kỹ vấn đề này với nhà thầu của 2 công trình y tế lớn đang thi công, tránh gây nên điểm nóng về giữ xe, giao thông sau khi đi vào hoạt động.

Hà Tĩnh: Nở rộ dịch vụ lái thay tài xế khi đã uống bia, rượu

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau cuộc nhậu tưng bừng, để an toàn trên hành trình về nhà và tránh không bị cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt vi phạm nồng độ cồn, nhiều “dân nhậu” ở Hà Tĩnh chỉ việc gọi dịch vụ lái thay tài xế đến trợ giúp.

Bắc Ninh: Di dời trên 3.000 ngôi mộ phục vụ thi công đường Vành đai 4

Trần Tuấn |

Tổng diện tích đất cần thu hồi phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua Bắc Ninh là 389ha (trong đó đất ở chiếm gần 3%, đất nông nghiệp chiếm trên 96%). Số mộ phải di dời là 3.189 ngôi mộ.

Những dự án thành phần khiến Vành đai 4 có nguy cơ chậm tiến độ

Nhóm PV |

Một số dự án thành phần do UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thẩm định đang bị chậm so với yêu cầu, điều này có nguy cơ dẫn đến việc Vành đai 4 chậm tiến độ.

Kế hoạch phân bổ 13.000 tỉ bồi thường, tái định cư làm Vành đai 4 Hà Nội

Nhóm PV |

Hà Nội dự kiến chi 13.362 tỉ đồng cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để làm đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bí thư Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ dự án Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự hy sinh của bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ để bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung.