Ngân sách hạn hẹp, chống sạt lở không chỉ xây đê chắn sóng

Lê Thanh Phong |

Với 4.000 tỉ đồng bổ sung để bố trí cho các dự án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phải tính toán sử dụng hiệu quả nhất có thể.

Có nhiều nguyên nhân sạt lở, có nguyên nhân từ thiên tai, nhưng cũng có nguyên nhân do “nhân tai” gây ra.

Nhiều vùng trong khu vực không còn rừng phòng hộ, cho dù có xây đê biển thì cũng khó bảo vệ được đê vì đai rừng còn rất mỏng, mất khả năng chắn sóng. Những nơi mất rừng phòng hộ phải trồng rừng, không thể buông tay mà còn nước còn tát. Ở những nơi rừng còn, phải bảo vệ đừng để bị xâm hại, mất rừng phòng hộ thì lấy gì để phòng hộ, lại phải chi tiền xây đê, trong khi ngân sách rất hạn hẹp.

Một nguyên nhân khác gây ra sạt lở ở các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long là nạn khai thác cát lậu. Ghe thuyền cá nhân hút cát là một chuyện, còn có cả công ty khai thác cát, được sự bảo kê của quan chức, Tiền Giang là một địa phương điển hình. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Tiền Giang phát hiện, xử lý 208 vụ với 369 đối tượng khai thác cát trái phép, phạt gần 18 tỉ đồng, tịch thu 12 phương tiện, khởi tố 4 vụ án. Có vụ, Phó Chủ tịch tỉnh An Giang bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đường dây khai thác cát lậu lớn nhất tỉnh.

Nạn khai thác cát lậu tràn lan, làm thay đổi dòng chảy của các con sông, xói mòn gây ra sạt lở. Một cá nhân hay một nhóm lợi ích làm giàu từ cát lậu, dẫn đến phá hoại nhiều tuyến đường, nhiều diện tích đất ở và canh tác của người dân. Mỗi một vụ sạt lở là hư hại đường giao thông và đổ nhà cửa là thiệt hại cho xã hội rất lớn.

Ngay cả khai thác cát đúng theo giấy phép cũng cần phải xem lại. Xét về mặt quản lý, phải cấp phép dựa trên cơ sở khoa học, không thể vì sốt ruột thu ngân sách mà cấp vô tư. Khai thác cát nhiều sẽ làm mất đi cân bằng tự nhiên cát, dẫn đến sạt lở cả bờ sông và bờ biển.

Một nguyên nhân nữa là tình trạng khai thác nước ngầm ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tỉnh khai thác nước ngầm phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, hậu quả là chính đất nông nghiệp bị mất đi, do ngập và sạt lở.

Ngân sách không nhiều để làm đê, hãy tính đến việc ngăn chặn sạt lở bằng ngăn chặn các nguyên nhân trên.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh công trình khẩn cấp kè chống sạt lở Quốc lộ 32C

Tô Công |

Sau khi được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương xây dựng tuyến kè Quốc lộ 32C đoạn qua địa bàn thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê bị sạt lở trước đó.

Kiên Giang đầu tư 500 tỉ đồng làm 2 dự án kè chống sạt lở bảo vệ 90.000 dân

NGUYÊN ANH |

Việc xây dựng tuyến kè là lá chắn phòng, chống sạt lở ven biển, tuyến đê biển, từng bước phục hồi rừng phòng hộ, góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo vệ ổn định khu dân cư, tạo điều kiện phát triển sinh kế, kinh tế cho diện tích khoảng 55.000 ha và khoảng 90.000 người dân các xã ven biển.

Thanh Hoá ban hành kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển

Minh Lâm |

Ngày 6.11, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Học sinh ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang là hành vi không thể chấp nhận

Hà Quyên |

Dù sự việc bắt nguồn từ đâu, vì lý do gì, học sinh phải có thái độ lễ phép, tôn trọng người dạy dỗ mình. Việc học sinh ném dép vào người cô giáo ở Tuyên Quang là hành vi không thể chấp nhận.

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu đánh bạc trá hình dưới hình thức poker

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Công an TP Hà Nội chủ trì kiểm tra vụ việc liên quan đến việc tổ chức giải Bridge và Poker tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia có dấu hiệu đánh bạc trá hình, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

Xác minh vụ giáo viên ở Nghệ An phản ánh bị hiệu trưởng xúc phạm

QUANG ĐẠI |

UBND thành phố Vinh (Nghệ An) sẽ thành lập tổ công tác để giải quyết vụ việc một cô giáo tiểu học xin nghỉ dạy vì cho rằng bị hiệu trưởng xúc phạm.

Dân gặp khó khi giao dịch vì nhà không số, phố không tên ở nhiều khu phố tại Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều khu phố, đoạn đường ở Đà Nẵng vẫn chưa được đặt tên đường, hàng chục hộ dân đến nay vẫn không được đánh số nhà khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Quốc lộ 12A ách tắc nghiêm trọng do tai nạn giao thông

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Do tai nạn giao thông nên Quốc lộ 12 lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bị ách tắc kéo dài gần 6 giờ vẫn chưa được thông xe.

Cận cảnh công trình khẩn cấp kè chống sạt lở Quốc lộ 32C

Tô Công |

Sau khi được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương xây dựng tuyến kè Quốc lộ 32C đoạn qua địa bàn thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê bị sạt lở trước đó.

Kiên Giang đầu tư 500 tỉ đồng làm 2 dự án kè chống sạt lở bảo vệ 90.000 dân

NGUYÊN ANH |

Việc xây dựng tuyến kè là lá chắn phòng, chống sạt lở ven biển, tuyến đê biển, từng bước phục hồi rừng phòng hộ, góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo vệ ổn định khu dân cư, tạo điều kiện phát triển sinh kế, kinh tế cho diện tích khoảng 55.000 ha và khoảng 90.000 người dân các xã ven biển.

Thanh Hoá ban hành kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển

Minh Lâm |

Ngày 6.11, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.