Nếu muốn tự sát trên đường cao tốc

Anh Đào |

Có một thứ “dân gian đương đại” hay nói là “tốc độ bàn thờ” để chỉ những tay lái liều lĩnh phóng xe tốc độ quá cao, quá nguy hiểm với nguy cơ đi thẳng từ làn đường lên... bàn thờ. Nhưng tai nạn xảy ra với xe đi ngược chiều trên cao tốc thì hậu quả còn thảm khốc đến mức có lên bàn thờ thì “má cũng nhận không ra” nữa.

Liên tục có những vụ đi ngược chiều, những vụ “đốt cỏ” gây tai nạn liên hoàn trên các con đường cao tốc từ Nam chí Bắc. Chưa kể những tình trạng cực kỳ nguy hiểm trước đó. Nào là ném đá, nào là rải vàng mã, và thậm chí cả đi lùi.

Nếu nói gặp xe ngược chiều trên cao tốc như chuyện “2 con dê qua cầu” thì lái xe trong tình trạng mù mịt khói, tầm nhìn không quá 10m thật không khác gì lấy vải che mắt cả.

Tất cả các con đường cao tốc trên thế giới, ngoài tốc độ tối đa, còn quy định tốc độ tối thiểu. Quy định này dựa trên hiệu ứng thị giác “nhìn vật gần mà lại tưởng xa” khi lái xe trên đường cao tốc. Người ta đã tính toán rằng với tốc độ 80 km/h, một chiếc xe 5 chỗ phải cần khoảng 25m để dừng lại khi đạp phanh khẩn cấp. Nếu xe chạy với tốc độ 100-120km/h mà gặp vật cản đang thủng thẳng tốc độ 60km thì đã là nguy cơ “bàn thờ” rồi chứ đừng nói gặp xe phóng ngược chiều cũng với tốc độ cao tốc.

Trong các quy phạm pháp luật. Tốc độ tối thiểu 60km/h trên đường cao tốc cũng đã được quy định mà nếu chạy chậm hơn tốc độ tối thiểu cũng đã có chế tài xử phạt (từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng theo điểm d điều 4 khoản 5 Nghị định 107).

Nhưng có vẻ, việc xử lý lỗi vi phạm tốc độ tối thiểu ít được áp dụng trong thực tế đến mức, khiến rất nhiều lái xe hoàn toàn không biết có quy định này, không biết có lỗi này.

Trở lại vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tháng 11.2016. Chiếc ô tô 7 chỗ chở 10 người đi dự đám cưới lùi lại 100m khiến xe sơmi-rơmoóc đâm từ phía sau làm 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Đây chính là một ví dụ cho tình trạng lái xe tự sát gây hậu quả hết sức thảm khốc mà trong thực tế vẫn diễn ra không ít phổ biến.

Và nay thì “đốt cỏ”, thì “đi ngược chiều”. Toàn những lỗi chủ quan, toàn là “tưởng” thế này “tưởng” thế kia, toàn là “do không biết”.

Có vẻ như ý thức và trình độ giao thông của một số người dân vẫn ở thời kỳ xe đạp - đường làng, tụt xa so với tốc độ hiện đại hóa giao thông.

Vấn đề là ở chỗ không thể đợi hậu quả xảy ra rồi... xử phạt. Vấn đề cũng không chỉ là chuyện chặc lưỡi "ngu thì chết" như là chuyện của từng cá nhân. Bởi những vi phạm trên đường cao tốc ấy gây họa không chỉ với đương sự muốn tự sát mà còn gây lụy đến những nạn nhân vô tội khác.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Báo động tai nạn trên cao tốc: Tốc độ cao - ý thức thấp!

KHÁNH HOÀ |

Dù Việt Nam đang sở hữu hơn 1.000km đường cao tốc và quy hoạch để có hơn 6.000km đường cao tốc từ nay tới năm 2030, nhưng những vụ tai nạn thảm khốc đã và sẽ còn xảy ra khi những hành vi “giết người không dao” đều là do ý thức con người như cố tình đi ngược đường, đi sai làn, hay như đốt cỏ gây khói che khuất tầm nhìn, thậm chí ném đá vào xe… cho vui vẫn chưa thể có giải pháp ngăn chặn triệt để.

Tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành - Dầu Giây: Quản lý đường cao tốc không thể vô can

Cường Ngô |

Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Anh Thơm về vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chiều qua (3.4).

Điểm lại những vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc tại Việt Nam

LT(T/H) |

Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày 3.4.2018 đã dấy lên mối lo ngại với người tham gia giao thông khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Báo động tai nạn trên cao tốc: Tốc độ cao - ý thức thấp!

KHÁNH HOÀ |

Dù Việt Nam đang sở hữu hơn 1.000km đường cao tốc và quy hoạch để có hơn 6.000km đường cao tốc từ nay tới năm 2030, nhưng những vụ tai nạn thảm khốc đã và sẽ còn xảy ra khi những hành vi “giết người không dao” đều là do ý thức con người như cố tình đi ngược đường, đi sai làn, hay như đốt cỏ gây khói che khuất tầm nhìn, thậm chí ném đá vào xe… cho vui vẫn chưa thể có giải pháp ngăn chặn triệt để.

Tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành - Dầu Giây: Quản lý đường cao tốc không thể vô can

Cường Ngô |

Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Anh Thơm về vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chiều qua (3.4).

Điểm lại những vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc tại Việt Nam

LT(T/H) |

Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày 3.4.2018 đã dấy lên mối lo ngại với người tham gia giao thông khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc.