Một ô tô ở Việt Nam sau 20 năm sử dụng, số lần đăng kiểm gấp 4 lần nhiều nước

Anh Đào |

Với 20 năm sử dụng, một chiếc xe ô tô ở Việt Nam đang phải “chịu” kiểm định tới 36 lần. Trong khi đó ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.

Tin rất mừng và rất đáng hoan nghênh là Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ loạt giải pháp có lợi nhất cho dân là đề xuất miễn kiểm định lần đầun có điều kiện đối với xe mới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đang yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến về việc đăng kiểm ô tô theo thời gian hay theo số km thực tế sử dụng.

Đúng là một chiếc xe ở Việt Nam như đang phải chịu “kiếp nạn” vậy. Bởi dù mới tinh, chưa hề lăn bánh, đảm bảo các tiêu chuẩn Mỹ, EU... nhưng vẫn buộc phải kiểm định trước khi được phép lăn bánh. Chỉ 30 tháng sau, sẽ tới hạn kiểm định, với chu kỳ chỉ còn 18 tháng. Từ năm thứ 7, chu kỳ kiểm định rút xuống còn 12 tháng, rồi 6 tháng kể từ năm thứ 12. Và đến năm thứ 15, cứ mỗi 3 tháng là xe buộc phải kiểm định.

Một chu kỳ cực ngắn, một mật độ có lẽ là dày nhất thế giới.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra vấn đề phải thay đổi chu kỳ kiểm định ở Việt Nam ở cả 3 khía cạnh: Ý thức của dân hiện đã rất “quan tâm điều kiện an toàn của xe”; Chất lượng mặt bằng chung của các phương tiện đều tốt lên. Và việc thay đổi chu kỳ kiểm định theo hướng kéo dài là còn để “giống nhiều nước trên thế giới”.

Chẳng hạn trong khi một chiếc xe 20 năm sử dụng ở Việt Nam phải đăng kiểm tới 36 lần thì ở Singapore chỉ phải kiểm định 15 lần, trong khi ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.

Xe ở Nhật, Hàn Quốc hay EU phải đăng kiểm ít lần hơn, không phải do chất lượng xe tốt hơn, bảo hành bảo dưỡng tốt hơn, mà là do chính sách đăng kiểm. Chẳng hạn một chiếc xe chỉ phải kiểm định lần đầu sau tới 4 năm kể từ khi mua mới, sau đó kiểm định theo chu kỳ mỗi 2 năm/lần.

Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết.

Thật ra, đã từng nhiều đề xuất về việc nên đăng kiểm ô tô theo quãng đường. Nhưng đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng từng lo ngại “có thể can thiệp được vào đồng hồ công tơ mét”.

Có lẽ, chúng ta phải đặt niềm tin vào người dân và cũng có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, đủ chế tài pháp luật để “kiểm định” niềm tin ấy. Chứ không thể vì một nguy cơ “ăn gian” hoặc có, hoặc không thể xảy ra mà để tình trạng đăng kiểm quá dày, quá bất hợp lý như thế tồn tại mãi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Giải quyết ùn tắc đăng kiểm: Sớm thay đổi chu kỳ kiểm định

Hữu Chánh |

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia - nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông do xe chưa đăng kiểm chiếm 1%, còn chủ yếu là do rượu bia, khả năng làm chủ tốc độ, đi sai làn đường... Do đó, việc kéo dài chu kỳ kiểm định là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Giải pháp này sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm giảm được 1/3 khối lượng công việc, giảm chi phí cho đăng kiểm và số tiền tiết kiệm được lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trung tâm đăng kiểm quá tải, tài xế chờ 12 tiếng chỉ nhích được 10 mét

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Hàng trăm ôtô, xe tải, xe đầu kéo... đang phải xếp hàng dài phía ngoài các trung tâm đăng kiểm trong ngày 13.3 để chờ đến lượt kiểm định. Tại Trung tâm đăng kiểm 50-07V tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (TPHCM), nhiều tài xế cho biết đã xếp hàng nhiều giờ nhưng chỉ di chuyển được chưa tới 100m.

Cô gái Singapore sốc khi nhờ AI lên kế hoạch du lịch Việt Nam

Thúy Ngọc |

Melissa Tan sử dụng Notion AI để lên kế hoạch chuyến du lịch Việt Nam một mình trong 12 ngày, bắt đầu từ Hà Nội. Kết quả khiến cô sững sờ.

TPHCM: Hơn 31.000 xe hết hạn tạm giữ chưa được xử lý

MINH QUÂN |

TPHCM - Thời gian dài, thủ tục nhiều khiến hơn 31.000 phương tiện giao thông vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ tại các kho tang vật của Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh chưa được xử lý.

Đà Nẵng: Kẻ gian đập phá trụ ATM ngân hàng trộm tiền giữa phố

Mai Hương |

Chiều 23.3, nhân viên Ngân hàng Thương mại CP Đông Á phát hiện trụ ATM trên đường Lê Duẩn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị kẻ gian đập phá.

Hai tấm thẻ đỏ và bài học cho U23 Việt Nam

PHẠM ĐÌNH |

U23 Việt Nam đã nhận bài học sau trận đấu với U23 Iraq ở giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023.

Tài chính thông minh: Tất tần tật về đầu tư vàng để sinh lời tối ưu

Nhóm PV |

Vàng là tài sản tích trữ và đầu tư phổ biến với người dân Việt Nam. Kim loại quý còn công cụ phòng thủ vững chắc trước những biến động kinh tế và bảo toàn giá trị tăng trưởng qua thời gian. Ông Tạ Thanh Tùng - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ tiết lộ chi tiết trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) hôm nay.

Tranh luận về việc xe dùng lâu năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Mạnh Cường |

Trên các diễn đàn xã hội gần đây, nhiều chủ xe sử dụng trên 12 năm cảm thấy phiền hà khi đăng kiểm xe ôtô 6 tháng/lần. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế cho rằng quy định này hoàn toàn hợp lý, đề cao sự an toàn khi sử dụng ôtô.

Giải quyết ùn tắc đăng kiểm: Sớm thay đổi chu kỳ kiểm định

Hữu Chánh |

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia - nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông do xe chưa đăng kiểm chiếm 1%, còn chủ yếu là do rượu bia, khả năng làm chủ tốc độ, đi sai làn đường... Do đó, việc kéo dài chu kỳ kiểm định là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Giải pháp này sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm giảm được 1/3 khối lượng công việc, giảm chi phí cho đăng kiểm và số tiền tiết kiệm được lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trung tâm đăng kiểm quá tải, tài xế chờ 12 tiếng chỉ nhích được 10 mét

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Hàng trăm ôtô, xe tải, xe đầu kéo... đang phải xếp hàng dài phía ngoài các trung tâm đăng kiểm trong ngày 13.3 để chờ đến lượt kiểm định. Tại Trung tâm đăng kiểm 50-07V tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (TPHCM), nhiều tài xế cho biết đã xếp hàng nhiều giờ nhưng chỉ di chuyển được chưa tới 100m.