Một lời đề nghị... quá thể!

Đào Tuấn |

Ngay trước hạn chót để “nếu trạm nào chưa vận hành trạm ETC (thu phí không dừng) thì phải dừng hoạt động” - như “tối hậu thư” của Thủ tướng, Bộ GTVT lại có báo cáo xin... lùi.

Một báo cáo vừa được Bộ GTVT gửi Chính phủ chỉ 2 tuần trước hạn chót 31.12.

Báo cáo ấy liệt kê cả loạt các trạm thu phí “không thể triển khai, hoặc phải lùi thời gian triển khai (thu phí không dừng) sau năm 2020”.

Báo cáo ấy nại lý do triển khai thu phí không dừng tại những trạm này sẽ “không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT... ảnh hưởng tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng...”.

Và báo cáo ấy nhận định rằng, việc dừng triển khai ETC tại các trạm này không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên cả nước.

Vậy là dù có đến 5 năm để triển khai, nhưng cứ đến phút chót, cứ trước giờ G, cứ đến thời điểm tối hậu thư là Bộ GTVT lại xin hoãn, hoặc vì quá mới, hoặc vì không có tiền và giờ thì lùi vì... không thể.

Đề nghị lùi, dừng phải nói là rất quá thể, với sự quyết liệt trong việc tạo thuận lợi, hướng tới sự minh bạch mà Thủ tướng đã kiên trì suốt từ đầu nhiệm kỳ. Chưa từng có một dự án nào mà Thủ tướng quyết liệt đến thế.

Rất quá thể, với sự chịu đựng của người dân, với kỳ vọng về sự minh bạch để không bị đội thu phí cả hàng trăm năm như Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra ở không ít dự án gian lận.

Xét những lý do cho cái sự lùi của Bộ GTVT, thật chẳng có lý do nào hợp lý cả.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ TS Phạm Viết Muôn hôm qua bình luận với Lao Động: Thu phí không dừng không liên quan gì đến phương án tài chính của BOT. Bởi theo ông: Một đằng là nộp tiền mặt - chẳng hạn 100 nghìn đồng, một đằng nộp tiền trước vào tài khoản của VETC.

Thủ tướng quyết liệt có lý do. Bởi ETC chính là công khai, minh bạch, chẳng những tránh ùn tắc mà còn giúp kiểm soát được cả thuế, hạn chế dùng tiền mặt, và cơ bản nhất là “không gian lận được”.

Có câu quá tam ba bận. Bộ GTVT đã vượt quá cái ngưỡng đó rồi. Và với lần lùi lần thứ “n” này, họ không những không chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, mà còn rất thiếu tôn trọng người dân.

Tình trạng đến hạn chót lại có thêm một hạn chót chỉ có thể chấm dứt nếu lần này Chính phủ quyết không nhân nhượng nữa.

Đến 31.12, nếu trạm nào chưa vận hành trạm ETC thì phải dừng hoạt động - người dân vẫn nhớ tối hậu thư ấy, cũng như chưa hề quên rằng, họ suýt bị thu lố đến 200 năm phí BOT nếu không có các cuộc thanh kiểm tra của Kiểm toán.

Mọi sự chịu đựng, mọi kiên nhẫn đều chỉ có giới hạn nhất định.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Thu phí không dừng không để xảy ra lãng phí và tiêu cực

Minh Hạnh |

Ngày 9.9.2020, tại cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu thu phí không dừng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả, không để lãng phí, tiêu cực.

Chính thức thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình

Minh Hạnh |

Đúng 15h chiều 10.6, cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến dài 85km.

Chậm thu phí không dừng, Bộ GTVT "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm"

Ái Vân |

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Giao thông vận tải và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Thu phí không dừng không để xảy ra lãng phí và tiêu cực

Minh Hạnh |

Ngày 9.9.2020, tại cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu thu phí không dừng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả, không để lãng phí, tiêu cực.

Chính thức thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình

Minh Hạnh |

Đúng 15h chiều 10.6, cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến dài 85km.

Chậm thu phí không dừng, Bộ GTVT "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm"

Ái Vân |

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Giao thông vận tải và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm.