Một đề xuất “vô tình, thiếu lý”

ĐÀO TUẤN |

Ngay trong những ngày đầu làm việc của năm mới Mậu Tuất, đề xuất của Bộ Tài chính tăng “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường (BVMT) trong xăng dầu, tức từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít không khỏi khiến cả người dân, và cả nền kinh tế bất giác rùng mình.

Rùng mình, bởi cái nguyên do tăng thuế BVMT không từ nguyên do môi trường mà chỉ thuần tuý là số thu khi Bộ Tài chính giải thích là do thuế nhập khẩu giảm mạnh.

Rùng mình, ở con số, dự kiến khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỉ đồng/năm.

Vậy là không cần úp mở gì cả, khi xăng dầu giảm giá theo giá chung thế giới thì quỹ bình ổn xăng dầu tăng, và khi các FTA có hiệu lực thì người dân cũng như nền kinh tế lại phải chịu một đề xuất kiểu “bảo vệ môi trường” mà thực chất là tăng thu cho ngân sách, thay vì được giảm giá theo đúng các nguyên tắc của thị trường.

Nói xăng dầu là “tù binh” của ngân sách không có gì sai cả.

Từ mức chỉ chiếm 1,48% thu ngân sách năm 2011, thuế bảo vệ môi trường đã chiếm tới gần 4,1% tổng thu ngân sách năm 2016. Trong tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường, thì thu từ xăng dầu chiếm đến 99%.

Nhưng số thu “bảo vệ môi trường càng tăng” thì số tiền thực dành cho môi trường lại càng giảm.

Theo chính thống kê của Bộ Tài chính thì dù khoản thu từ nguồn thuế này tăng 4 lần trong 5 năm qua thì chi cho bảo vệ môi trường tăng chưa tới 1,4 lần.

Cụ thể năm 2012, số thu từ thuế bảo vệ môi trường là 11.160 tỉ đồng, đã tăng lên mức 42.393 tỉ đồng vào năm 2016, tương đương tăng 4 lần trong vòng 5 năm.

Ngược lại, số chi bảo vệ môi trường lại tăng không đáng kể, từ 9.000 tỉ đồng năm 2012 lên 12.290 tỉ đồng sau 5 năm và chỉ chiếm khoảng 1% ngân sách.

Tính ra, cứ 4 đồng thuế thì chỉ có đúng 1 đồng được chi đúng với tên gọi của sắc thuế là bảo vệ môi trường.

Xăng dầu là đầu vào của cả nền kinh tế mà mỗi biến động, hay “điều chỉnh” ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến CPI, đến giá thành sản xuất, đến cạnh tranh, đến đời sống của dân cư...

Chúng ta không thể bòn mót mãi nhân danh môi trường, không thể “bắt tù binh” mãi xăng dầu vì giảm thu.

Bởi về mặt lý thuyết kinh tế, nhân danh bảo vệ môi trường để tăng thu chưa bao giờ được coi là nguồn thu ổn định, bền vững. Bởi đối với người dân, đó không phải là lẽ công bằng.

Hãy thử bấm ngón tay: Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, và VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách nhà nước. Còn nếu đề xuất tăng kịch khung của Bộ Tài chính được chấp thuận thì con số sẽ lên tới 15%, một mức thu cao đến vô lý.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tăng thuế môi trường lên 4.000 đồng, giá xăng sẽ thế nào?

KH |

Theo đại diện Bộ Tài chính, với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên kịch khung 4.000 đồng/lít, giá xăng sẽ có sự thay đổi nhưng thay đổi bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố và sau khi thuế nhập khẩu giảm về 0% giá xăng không những không tăng mà còn có thể giảm.

Giữ nguyên giá các mặt hàng xăng dầu

Cường Ngô |

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 3.2, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ ổn định giá tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Vạch trần thủ đoạn pha dung môi, tạp chất vào xăng

ĐỨC THÀNH |

Lực lượng chức năng vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.

Cận Tết, người tiêu dùng "méo mặt" vì phí ship tăng cao

Nhóm PV |

Bận rộn với công việc, bạn Nguyễn Hồng Phúc tranh thủ chút thời gian nghỉ trưa lên mạng đặt ship quà Tết về biếu bố mẹ. Ấy thế nhưng ngay khi vừa nghe bên cửa hàng báo phí ship, Phúc giật mình ngã ngửa bởi phí ship quá cao.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

Vợ chồng trẻ đau đầu chuyện biếu Tết nội, ngoại

Phương Trang |

Biếu quà Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ, biếu quà làm sao để không làm mất lòng ai,... luôn là nỗi niềm đau đáu của các gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đề xuất tăng thuế môi trường lên 4.000 đồng, giá xăng sẽ thế nào?

KH |

Theo đại diện Bộ Tài chính, với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên kịch khung 4.000 đồng/lít, giá xăng sẽ có sự thay đổi nhưng thay đổi bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố và sau khi thuế nhập khẩu giảm về 0% giá xăng không những không tăng mà còn có thể giảm.

Giữ nguyên giá các mặt hàng xăng dầu

Cường Ngô |

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 3.2, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ ổn định giá tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Vạch trần thủ đoạn pha dung môi, tạp chất vào xăng

ĐỨC THÀNH |

Lực lượng chức năng vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.